Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 13/6/2018

Giá thép cây giao kỳ hạn tháng 10 ngày 12/6 đã hồi phục từ mức giảm 2 ngày liên tiếp, được hậu thuẫn bởi các doanh nghiệp thép lớn tăng giá và giảm bớt lo ngại dư cung tại thị trường này trước chính sách giảm công suất sản xuất vì lý do môi trường. Tồn kho thép cũng vẫn ở mức thấp nên đã giúp bù đắp lại sức mua đang suy yếu vào mùa thấp điểm, hỗ trợ giá giao ngay trong nước. Tồn kho thép cây đã liên tục giảm từ giữa tháng 3 tới nay. Mức tồn kho tính tới ngày 01/6 đã giảm 46% so với mức đỉnh giữa tháng 3 xuống 5.32 triệu tấn.

Theo đó, giá thép cây và HRC giao ngay cùng tăng lại 10 NDT/tấn lên 4.040-4.070 NDT/tấn và 4.290-4.310 NDT/tấn  (670-673 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Nhiều nhà máy xuất khẩu đã chào bán trở lại vào hôm qua, với giá chào không đổi dựa vào thị trường nội địa mạnh trong khi sức mua đang suy yếu. Chào giá thép cây tầm 550 USD/tấn FOB còn HRC thương phẩm tầm 600-605 USD/tấn FOB giao tháng 7 và 8. Tháng 6 vốn là màu tiêu thụ thấp điểm ở cả Trung Quốc và các nước Đông Nam Á khác trong khi giá chào từ Trung Quốc quá cao nên người mua ngoài nước không hứng thú. Họ chỉ thu mua đủ cho sản xuất.

Giá đang biến động trong phạm vi hẹp dựa vào yếu tố tâm lý thay đổi trước các vấn đề cung-cầu. Mặc dù thị trường được hỗ trợ từ chính sách giảm sản xuất sẽ giúp giá vẫn mạnh, song bên cạnh đó chính sách môi trường cũng tác động tới mặt tiêu thụ. Nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng đang dần suy yếu tại khu vực phía đông và nam do mưa, trong khi nhu cầu tiêu thụ ở phía bắc cũng không mạnh. Điều này có thể đẩy tồn kho tăng trở lại, nhưng chậm.

Các dự án xây dựng hiện thiếu vốn nên trong thời gian ngắn tới, nước này sẽ giảm bớt các dự án hợp tác công tư cộng với tăng trưởng chậm trong tài sản cố định và đầu tư thị trường bất động sản cũng sẽ làm giảm nhu cầu thép ở mức độ nào đó. 

Bên cạnh đó, dựa vào yếu tố lợi nhuận cao, những nhà máy không thuộc phạm vi cắt giảm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công suất để kiếm lời nên sản lượng thép thô vẫn ở ngưỡng cao trong những tháng tới. Sức mua dần suy yếu vào hè do là mùa thấp điểm. Do đó, triển vọng  giá cả trong tháng 6-tháng 7 sẽ tiếp tục dao động trong phạm vi hẹp nhưng giá có xu hướng suy yếu nhẹ từ gần cuối tháng này tới tháng sau, giảm về mức 560-580 USD/tấn FOB cho HRC còn thép cây khoảng 530-550 USD/tấn FOB.