Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 13/11/2018

Giá thép cây xuất khẩu tiếp tục đi xuống khi chào giá mua suy yếu sau khi giá tương lai tại Trung Quốc xuống mức thấp nhất trong bốn tháng. Thị trường vẫn im ắng do chào giá bán còn cao. S & P Global Platts định giá thép cây BS4449 GR500 đường kính 16-32 mm ở mức 516 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế Trung Quốc, giảm 3 USD/tấn so với thứ Sáu tuần trước. 

Các nhà máy Trung Quốc muốn bán HRC và cuộn trơn nhiều hơn trên thị trường xuất khẩu so với thép cây do giá cao hơn ở thị trường nội địa. Do đó, giá thép cây của Trung Quốc không thể giảm xuống mức giá chào mua trong ngắn hạn.

 

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được định giá ở mức 4.440 NDT/tấn,xuất xưởng trọng lượng thực tếbao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, giảm 85 NDT/tấnso với thứ Sáu. Cùng ngày, hợp đồng thép cây giao tháng 1 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 3.848 NDT/tấn (552 USD/tấn), giảm 85 NDT/tấn tương đương 2,2% so với thứ Sáu. Đây là mức thấp nhất trong bốn tháng.  

Thị trường thép cuộn cán nóng bắt đầu tuần giao dịch trầm lắng khi cả người bán và người mua tạm dừng giao dịch do giá thép trong nước và giá tương lai của Trung Quốc giảm. Chào giá cho thép cuộn loại thương mại của Trung Quốc ở mức 525- 530 USD/tấn FOB Trung Quốc giao tháng 1. Tuy nhiên, sự quan tâm mua vẫn còn khan hiếm, đặc biệt sau khi giá trong nước rớt mạnh.  

S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm duy trì mức 520 USD/tấn FOB Trung Quốc. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại cũng được định giá không thay đổi so với hôm thứ Sáu ở mức 530 USD/tấn. 

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm được định giá ở mức 3.800-3.820 NDT/tấn (545- 548 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 90 NDT/tấn so với thứ Sáu tuần trước. Cùng ngày, trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 1 đóng cửa ở mức 3.605 NDT/tấn, giảm 30 NDT/tấn. 

Sản lượng thép thô tại các nhà máy thuộc thành viên Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc đạt trung bình 1,906 triệu tấn/ngày tính từ ngày 21-31 tháng 10, giảm 2,3% so với giữa tháng 10 nhưng cao hơn 6,5% so với cùng kỳ. Sản lượng hàng ngày vào cuối tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 9. 

CISA ước tính tổng sản lượng thép thô của Trung Quốc vào cuối tháng 10 đạt trung bình 2,435 triệu tấn/ngày, giảm 2% so với giữa tháng 10 nhưng cao hơn 6.8% so với cùng kỳ năm trước. 

CISA cho biết tồn kho thép thành phẩm tính đến ngày 31/10 đã tăng lên 12,22 triệu tấn, giảm 5,3% so với ngày 20/10 nhưng cao hơn 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Một số nhà quan sát tin rằng sản lượng thép thô của Trung Quốc sẽ không có bất kỳ sự sụt giảm đáng kể nào ít nhất là cho đến giữa tháng 11, khi cắt giảm sản lượng thép mùa đông của Trung Quốc chính thức bắt đầu. Nhưng một số nhà kinh doanh thép lại tỏ ra không quá lo lắng về phía cung. Họ cho rằng nhu cầu thép xây dựng nhìn chung đã mạnh hơn kể từ tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tồn kho thị trường thép hiện tại đang ở mức thấp, đặc biệt là thép cây, điều này sẽ hỗ trợ phần nào cho giá trong suốt thời gian có nhu cầu tiêu thụ suy yếu hơn trong năm. Tồn kho thép cây trên thị trường tại các thành phố lớn của Trung Quốc tính tới đầu tháng 11 thấp hơn khoảng 16% so với cùng kỳ năm 2017. 

Dự báo giá thép cây sẽ dao động trong một biên độ hẹp trong thời gian tới, nhờ tương quan giữa cung và cầu thép cây trong nước hiện tại vẫn còn tốt. Với hàng tồn kho thấp, cắt giảm sản lượng mùa đông và những nỗ lực của chính quyền trung ương để thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trường xây dựng ở miền bắc Trung Quốc không bị yêu cầu dừng lại trong mùa đông này. Tuy nhiên, sự không chắc chắn ngày càng gia tăng, do nhu cầu của các ngành công nghiệp có thể giảm dần vào cuối tháng 11 và tháng 12, trong khi đó sản lượng thép dường như khó mà giảm đáng kể. Vì vậy triển vọng thị trường thép cây cho tháng 12 có phần dè dặt, vì các công trường xây dựng thường đóng cửa vào thời điểm này do thời tiết lạnh.

 

Trong khi đó, nhu cầu thép dẹt vẫn còn thấp do sự trì trệ trong ngành sản xuất ô tô, thiết bị gia dụng cũng như container. Do đó, giá HRC sẽ tiếp tục suy yếu, vì các nhà máy sản xuất HRC không nằm trong khu vực cắt giảm sản lượng, cùng với nhu cầu thấp từ lĩnh vực sản xuất tiêu dùng cả trong và ngoài nước gây áp lực lớn lên giá.