Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 11/6/2018

Các kiểm soát môi trường của Chính phủ tiếp tục nâng đỡ thị trường thép Trung Quốc nhờ niềm tin nguồn cung sẽ thắt chặt. Tuy nhiên, giá cả vẫn còn biến động do bên cạnh nguồn cung có thể giảm thì nhu cầu tiêu thụ cũng suy yếu vì đang trong mùa thấp điểm.

Chính phủ đã gửi các đội thanh tra môi trường đến 6 khu vực, bao gồm các trung tâm sản xuất thép của các tỉnh Hà Bắc và Giang Tô, để xem xét các vi phạm về môi trường đã được tìm thấy trong các kiểm tra năm ngoái. Để chuẩn bị cho công tác Hội nghị thượng đỉnh hợp tác tổ chức Thượng Hải lần thứ 18 diễn ra trong tháng 6 này, Chính phủ đang thắt chặt kiểm soát môi trường gần khu vực Thanh Đảo, nơi diễn ra Hội nghị để đảm bảo chất lượng không khí. Các nhà máy trong vòng 300km từ Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc được yêu cầu giảm sản xuất xuống 30-50% từ cuối tháng 5 tới đầu tháng 6. Chính sách môi trường đang hỗ trợ giá trong mùa thấp điểm.

Bên cạnh đó, tồn kho thép cây cũng liên tục giảm từ giữa tháng 3 tới nay. Mức tồn kho tính tới ngày 01/6 đã giảm 46% so với mức đỉnh giữa tháng 3 xuống 5.32 triệu tấn. Tồn kho giảm chứng tỏ sức mua vẫn đang tăng trưởng dù trong tháng thấp điểm.

Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố tích cực thì thị trường vẫn còn chịu áp lực từ gánh nặng nguồn cung thép thô liên tục gia tăng sau tháng 4, cộng với sức mua suy yếu từ ngành xây dựng do tháng 6 xảy ra mưa nhiều. Sản lượng thép thô hàng ngày của các thành viên CISA trong 10 ngày giữa tháng 5 tiếp tục đạt kỷ lục mới đạt 1.97 triệu tấn, theo số liệu từ Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc cho biết. Do đó, giá cả biến động. Sau khi gia tăng những ngày trước đó thì giá giao ngay trong nước giảm lại vào hôm thứ sáu, với thép cây và HRC giao ngay cùng giảm 10 NDT/tấn xuống còn 4.050-4.070 NDT/tấn và 4.290-4.310 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Các nhà máy xuất khẩu vẫn giữ giá chào bán ổn định trong khi một số tiếp tục ngưng chào trước dự báo giá tăng. Các khách hàng ngoài nước đã tăng giá chào mua, song vẫn còn thấp hơn giá chào bán Trung Quốc. Tiêu thụ tại thị trường các nước khách hàng vẫn thấp, tuy nhiên, vẫn có nhu cầu.  Chào giá thép cây và HRC thương phẩm xuất khẩu ở mức 550 USD/tấn FOB và 600-605 USD/tấn FOB giao tháng 7 và 8.

Hiện tại, các lo ngại về nguồn cung quá mức đã được bù đắp từ số liệu tồn kho thép giảm và chính sách môi trường của Chính phủ nên giá có thể tăng ngắn hạn. Tuy nhiên, tháng 6 không phải là mùa tiêu thụ tốt của ngành xây dựng ở Trung Quốc và các nước Đông Nam Á khác vì vào mùa mưa. Việc giảm bớt các dự án hợp tác công tư và tăng trưởng chậm trong tài sản cố định và đầu tư thị trường bất động sản cũng sẽ làm giảm nhu cầu thép ở mức độ nào đó. Trong khi đó, chính sách môi trường cũng sẽ kìm hãm sức mua vì hạn chế các hoạt động xây dựng. Vì yếu tố lợi nhuận cao, những nhà máy hợp pháp và nhà máy lớn đang cố gắng tăng công suất để kiếm lời, dẫn tới nguồn cung liên tục tăng trưởng.

Chính sách thuế từ Mỹ và EU cũng khiến tình hình thương mại bất ổn, dẫn tới sự gia tăng chào bán vào thị trường Châu Á. Thép cây Trung Quốc đang gặp áp lực cạnh tranh từ thép cây Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ. Các nhà máy thép cuộn Nga cũng tăng chào bán giá cạnh tranh vào Việt Nam sau khi tiêu thụ nước này trở nên suy yếu.

Do đó, giá thép trong nước của Trung Quốc dự báo sẽ dao động trong phạm vi hẹp trong tháng 6-tháng 7 song suy yếu nhẹ dần về cuối tháng 6 với biên độ dao động giá HRC tầm 560-580 USD/tấn FOB còn thép cây khoảng 530-550 USD/tấn FOB.