Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 11/5/20108

Giá thép trở lại ổn định vào ngày hôm qua, song niềm tin thị trường suy yếu về triển vọng giá sắp tới. Thị trường nội địa không đủ mạnh để hỗ trợ thị trường xuất khẩu đủ lâu tới cuối tháng này hoặc tháng sau.

Sau khi sụt giảm ngày trước thì giá thép giao kỳ hạn ngày hôm qua phục hồi nhẹ, giúp thị trường giao ngay ổn định. Các nhà máy vẫn đang thu được nguồn lợi nhuận rất cao, với thép cây và HRC lần lượt là 160 USD/tấn và 163 USD/tấn nên chưa nôn nóng giảm giá để chốt hàng. Tuy nhiên, áp lực nguồn cung gia tăng mạnh trong tháng qua khiến triển vọng thị trường suy yếu. Sản lượng thép thô tại các nhà máy CISA trong giai đoạn 10 ngày giữa tháng chạm mức cao thứ hai nhất từ trước tới nay, trung bình 1.911 triệu tấn/ngày. Mức cao trước đó là 1.917 triệu tấn/ngày giữa tháng 8/2017. Sản lượng hàng ngày giữa tháng 4 tăng 1.9% so với 10 ngày đầu tháng và tăng 3.3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá thép cây và HRC giao ngay lần lượt ổn định mức 4.000-4.020 NDT/tấn và 4.180-4.200 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Các nhà máy xuất khẩu tương tự cũng giữ giá chào ổn định vì giá trong nước cao. Song, áp lực tiêu thụ đã khiến một nhà máy chốt đơn hàng HRC thương phẩm giao tháng 7 ở mức 580 USD/tấn FOB trong khi những ngày trước từ chối bán dưới 590 USD/tấn FOB. Các nhà máy khác vẫn giữ giá chào thép cây ở mức 560 USD/tấn FOB còn HRC thương phẩm ở mức 590-600 USD/tấn FOB.

Tháng 6-tháng 9 tới là mùa mưa nên tiêu thụ thép sẽ suy yếu trong mùa thấp điểm. Do đó, các nhà máy từ khoảng giữa tháng này sẽ bắt đầu giảm giá lại để kích cầu, tầm 10-20 USD/tấn. Giá sẽ giảm lại về mức khoảng 570-580 USD/tấn FOB cuối tháng này và tiếp tục gặp áp lực trong tháng 6.

Việc gia tăng công suất kiếm lời trong mùa xuân đã đẩy sản lượng thép gia tăng, sẽ gây áp lực cho thị trường Q3, cộng với các căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ và tiêu thụ thép vào mùa thấp điểm. Do đó, giá dự báo suy yếu nhưng sẽ biến động trước các chính sách môi trường, cắt giảm nguồn cung từ Chính phủ. Biên độ dao động giá 560-580 USD/tấn FOB.