Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 10/8/2018

Giá thép nội địa Trung Quốc tiếp tục giảm nhẹ gần về cuối tuần do các thương nhân lo ngại giá tăng cao không được hậu thuẫn bởi nhu cầu thực tế trước tranh chấp thương mại với Washington gia tăng.

Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 10 trên sàn SHFE giảm thêm 1% xuống 4.202 NDT (616 USD/ tấn) do tiêu thụ thấp trước các lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Mỹ cho biết sẽ áp đặt thuế quan 25% đối với hàng hóa khác của Trung Quốc có trị giá 16 tỉ USD vào ngày 23/8/2018, động thái mới nhất gây áp lực đối với Trung Quốc để nhượng bộ đàm phán thương mại. Giá giao ngay giảm theo giá giao kỳ hạn, với thép cây giảm 20 NDT/tấn xuống 4.270-4.280 NDT/tấn (626-628 USD/tấn) trong khi HRC giảm 15 NDT/tấn xuống 4.280-4.290 NDT/tấn (628-629 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Thị trường xuất khẩu cũng tiếp tục ảm đạm do giá chào mua thấp và người mua xa lánh sau khi thấy giá nội địa Trung Quốc suy yếu. Vài nhà máy giảm giá chào cho các đơn hàng lớn để kích cầu, trong khi số khác tiếp tục bình ổn giá chào. Chào giá thép cây và HRC thương phẩm xuất khẩu giao tháng 9 và 10 lần lượt ổn định mức 550-560 USD/tấn FOB và 580-590 USD/tấn FOB.

Giá tuy suy yếu nhưng chỉ giảm mức nhỏ do niềm tin thị trường vẫn mạnh trước dự báo nguồn cung thắt chặt dựa vào các chính sách cắt giảm sản xuất để bảo vệ môi trường của Chính phủ. Bắc Kinh đã ban hành hành động chống ô nhiễm 3 năm và dự thảo quy định xóa bỏ khói bụi tại 28 thành phố phía bắc của nước này trong mùa đông tới.  Trong khi đó, một số nhà máy thép tại Hà Bắc – tỉnh sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc – đã ra lệnh hạn chế sản xuất do thiếu hụt điện trong khu vực này. Theo một số nguồn tin công nghiệp cho biết, có khoảng 30% công suất sản xuất bị ảnh hưởng bởi thiếu điện, trong đó yêu cầu các nhà máy chỉ hoạt động trong giờ thấp điểm vào buổi tối.

Ngoài ra, tồn kho thép cũng giảm liên tục. Theo số liệu theo dõi bởi công ty tư vấn Shanghai Steelhome, tồn kho thép cây của các thương nhân Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 là 4.09 triệu tấn vào tuần cuối tháng 7.

Nhìn chung, giá vẫn sẽ tiếp tục được hỗ trợ từ cán cân cung-cầu cân bằng nhờ vào chính sách cắt giảm sản xuất của Chính phủ đang thực hiện cộng với chính sách cắt giảm sản xuất mùa đông sắp tới giá thép nội địa sẽ tiếp tục tăng trưởng và giữ ở mức cao, nhưng sản lượng thép sẽ không giảm nhiều do các nhà máy hợp pháp gia tăng công suất kiếm lời trước khi có lệnh hạn chế mới mùa đông, cản trở đà tăng khiến giá biến động trong phạm vi hẹp.

Trong khi đó, thị trường xuất khẩu lại là câu chuyện khác do đồng NDT mất giá trong bối cảnh căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ và người mua đã hầu như có đủ lượng thép dự trữ. Do đó, giá xuất khẩu sẽ ổn định ngắn hạn và có thể giảm nhẹ lại 5-10 USD/tấn về cuối tháng do áp lực tiêu thụ và đồng NDT mất giá. Giá thép cây dự báo dao động vào tầm 540-545 USD/tấn FOB còn HRC thương phẩm tầm 570-580 USD/tấn FOB.

Sau đó, thị trường sẽ bắt đầu phục hồi trở lại vào tháng 9-tháng 10 nhờ tâm lý thị trường được hỗ trợ bởi chiến dịch cắt giảm sản xuất trong mùa đông của Chính phủ như năm ngoái, cộng với sức mua dần khởi sắc giúp giá gia tăng trở lại nhưng cũng biến động và mức gia tăng không lớn, vào tầm 10-15 USD/tấn. Giá chào sẽ trở về mức 560 USD/tấn cho thép cây và 580-590 USD/tấn FOB cho HRC thương phẩm.