Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 08/6/2018

Giá thép cây giao kỳ hạn của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng vào thứ năm, được hỗ trợ bởi các cuộc kiểm tra môi trường trên toàn nước Trung Quốc giúp giảm bớt lo ngại và thúc đẩy tâm lý thị trường. Theo đó, giá cả trong nước và xuất khẩu vẫn tiếp tục gia tăng.

Các đội thanh tra môi trường đã được gửi đến 6 khu vực, bao gồm các trung tâm sản xuất thép của các tỉnh Hà Bắc và Giang Tô, để xem xét các vi phạm về môi trường đã được tìm thấy trong các kiểm tra năm ngoái. Giá thép đang tăng trưởng nhờ niềm tin thị trường lạc quan rằng các kiểm tra môi trường sẽ gây áp lực lên sản lượng.

Hợp đồng thép cây giao tháng 10 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng lên mức 3.807 NDT (595.75 USD/ tấn). Giá đã tăng hơn 100 NDT/tấn so với tuần trước. Theo đó, giá thép cây giao ngay trong nước cũng tăng 20 NDT/tấn so với cuối tuần trước lên 4.065 NDT/tấn trong khi HRC tăng 30 NDT/tấn lên 4.300-4.320 NDT/tấn (672-676 USD/tấn).

Nhận thấy giá nội địa Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng, các khách hàng Châu Á cũng đã tăng giá chào mua, song vẫn chênh lệch lớn so với giá chào bán của các nhà máy Trung Quốc. Do đó, phần lớn người bán ngưng chào. Một số chào giá thép cây và HRC thương phẩm xuất khẩu hiện tại là 550 USD/tấn FOB và 595-610 USD/tấn FOB giao tháng 7 và 8.

Giá đang được hỗ trợ chủ yếu bởi tâm lý thị trường lạc quan về chính sách môi trường của Chính phủ sẽ giúp hạn chế đà tăng nguồn cung. Sản lượng thép thô đã tăng trở lại từ cuối tháng 3, sau khi kết thúc chiến dịch cắt giảm mùa đông. Sản lượng thép thô hàng ngày của các thành viên CISA trong 10 ngày giữa tháng 5 tiếp tục đạt kỷ lục mới đạt 1.97 triệu tấn, theo số liệu từ Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc cho biết.

Các lo ngại về nguồn cung quá mức cũng đã được bù đắp từ số liệu tồn kho thép giảm. Các kho dự trữ thép cây tại các thương nhân Trung Quốc đã giảm xuống còn 5.32 triệu tấn trong tuần qua, giảm 5.9% so với tuần trước đó, theo số liệu của SteelHome. Tồn kho tại các nhà máy cũng có sự suy giảm rõ rệt. Tổng sản lượng thép tồn kho giảm 140.000 tấn trong tuần qua xuống còn 4.67 triệu tấn tính đến ngày 1/6, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2, theo số liệu từ Mysteel.

Tuy nhiên, tháng 6 không phải là mùa tiêu thụ tốt của ngành xây dựng ở Trung Quốc và các nước Đông Nam Á khác vì vào mùa mưa.Việc giảm bớt các dự án hợp tác công tư và tăng trưởng chậm trong tài sản cố định và đầu tư thị trường bất động sản cũng sẽ làm giảm nhu cầu thép ở mức độ nào đó. Trong khi đó, chính sách môi trường cũng sẽ kìm hãm sức mua vì hạn chế các hoạt động xây dựng. Vì yếu tố lợi nhuận cao, những nhà máy hợp pháp và nhà máy lớn đang cố gắng tăng công suất để kiếm lời, dẫn tới nguồn cung liên tục tăng trưởng.

Chính sách thuế từ Mỹ và EU cũng khiến tình hình thương mại bất ổn, dẫn tới sự gia tăng chào bán vào thị trường Châu Á. Thép cây Trung Quốc đang gặp áp lực cạnh tranh từ thép cây Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ. Các nhà máy thép cuộn Nga cũng tăng chào bán giá cạnh tranh vào Việt Nam sau khi tiêu thụ nước này trở nên suy yếu.

Do đó, giá thép trong nước của Trung Quốc dự báo sẽ dao động trong phạm vi hẹp trong tháng 6-tháng 7 song suy yếu nhẹ so với những tháng trước, với biên độ dao động giá HRC tầm 560-580 USD/tấn FOB còn thép cây khoảng 530-550 USD/tấn FOB.