Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 07/9/2018

Thị trường thép nội địa Trung Quốc tăng trưởng mạnh từ đầu năm tới nay, hỗ trợ thị trường xuất khẩu nhờ các chính sách cải cách nguồn cung của Chính phủ trong chiến dịch bảo vệ môi trường.

Các nhà máy thép ở Đường Sơn tỉnh Hà Bắc đã được yêu cầu đóng cửa một số năng lực sản xuất trong 6 tuần từ giữa tháng 7 cho đến cuối tháng 8 để giảm lượng khí thải của các hạt PM2.5. Đường Sơn cũng đã tuyên bố áp dụng chiến dịch cắt giảm mùa đông sớm hơn 2 tháng, kể từ đầu tháng 9.

Theo đó, giá thép cây giao kỳ hạn tăng mạnh gần 30% từ đầu năm tới nay và đã đạt đỉnh 7 năm vào ngày 22/8.  Giá thép giao ngay cũng tăng trưởng lên mức cao, giúp các nhà máy trong nước thu được lợi nhuận trong khoảng 130-140 USD/tấn, mức lợi nhuận cao nhất mà ngành thép được hưởng mấy năm qua.

Giá nội địa mạnh tiếp tục hỗ trợ thị trường xuất khẩu trong bối cảnh áp lực từ đồng NDT mất giá, người mua kháng cự, cạnh tranh cao trên thị trường. Chào giá HRC thương phẩm vẫn ổn định mức 575-595 USD/tấn FOB song người mua không quan tâm vì giá cao và có thể tìm các nguồn thay thế như Ấn Độ và Nga. Trong khi đó, các nhà máy giữ giá 575 USD/tấn FOB là giá sàn và không chấp nhận bán thấp hơn do giá trong nước cao.

Thị trường thép đang được hỗ trợ bởi chính sách giảm sản xuất mùa đông kể từ tháng 11 giúp thị trường tin tưởng nguồn cung thắt chặt sắp tới. Cắt giảm sản xuất cũng giúp tồn kho thép giảm liên tục mấy tháng qua. Theo số liệu theo dõi bởi công ty tư vấn Mysteel, tồn kho sản phẩm thép tại Trung Quốc giảm 42.400 tấn xuống còn 10.03 triệu tấn vào ngày 24/8, trong đó kho thép thanh giảm 1.1% xuống 4.37 triệu tấn và kho thép cán nóng giảm 0.9% xuống 2.19 triệu tấn.

Do đó, giá thép nội địa Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng và giữ ở mức cao trong các tháng tới. Tuy nhiên, sản lượng thép dù được cắt giảm cũng vẫn sẽ ở mức cao do nhà máy hợp pháp gia tăng công suất kiếm lời trước khi có lệnh hạn chế mới mùa đông, cản trở đà tăng khiến giá biến động trong phạm vi hẹp. Theo NBS, tổng sản lượng thép thô của Trung Quốc trong tháng 7 đạt 81.24 triệu tấn, tăng 7.2% so với năm ngoái, và lập kỷ lục mới từ đầu năm 2018 tới nay.

Trong khi đó, thị trường xuất khẩu lại gặp nhiều áp lực hơn, chủ yếu do đồng NDT mất giá trong bối cảnh căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ và cạnh tranh từ các nguồn giá rẻ khác nên giá xuất khẩu sẽ ổn định ngắn hạn và chỉ tăng trưởng nhẹ vào khoảng 10 USD/tấn trong 2 tháng tới. Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế lên hàng nhập khẩu mỗi nước trị giá 34 tỷ USD, sau đó là khoản thuế 16 ỷ USD từ ngày 23/8 và Mỹ còn đe dọa có thể áp thuế tới 200 tỷ USD cho Trung Quốc nếu liên tục trả đũa. Giá chào thép cây vào tầm 560-570 USD/tấn FOB lý thuyết còn HRC thương phẩm tầm 580-590 USD/tấn FOB, có lúc lên trên 600 USD/tấn nhưng chỉ nhất thời.