Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 07/5/2018

Thị trường thép Trung Quốc diễn biến ổn định song xu hướng giá giao kỳ hạn bất ổn khiến người mua lo ngại và tiếp tục chờ đợi.

Nhu cầu tiêu thụ tăng thể hiện qua số liệu tồn kho thép giảm đều qua các tuần. Tính tới cuối tháng 4, dự trữ sản phẩm thép cây của các thương nhân Trung Quốc giảm tuần thứ 6 liên tiếp xuống còn 7.13 triệu tấn từ mức cao nhất 5 năm gần 10 triệu tấn vào giữa tháng 3.

Sức mua cải thiện, tồn kho thép giảm hỗ trợ giá giao ngay trong nước và xuất khẩu nhưng xu hướng giá còn bất ổn do sự biến động của giá giao kỳ hạn. Trong ngày cuối tuần, giá thép cây giao ngay ổn định ở mức 4.060-4.080 NDT/tấn trong khi HRC giảm nhẹ 15 NDT/tấn xuống 4.180-4.190 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Các nhà máy xuất khẩu cũng giữ nguyên giá chào bán. Sức mua đã có sự cải thiện với vài khách hàng ngoài nước tăng giá chào mua, song các nhà máy vẫn chưa thể chốt vì chênh lệch giá còn cao.Trong khi đó, một số khách hàng Việt Nam, Singapore lại rút lui vì doanh số bán trong nước trì trệ và lo ngại trước sự sụt giảm của giá thép giao kỳ hạn Trung Quốc.

Chào giá thép cây hiện tại tầm 565 USD/tấn FOB còn HRC thương phẩm vào tầm 590-600 USD/tấn FOB giao tháng 6.

Sức mua bị phục hồi chậm từ tháng trước nên dự báo sẽ sôi nổi hơn trong tháng 5 do các dự án xây dựng bắt đầu khởi công, hỗ trợ giá tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, biên độ tăng không cao và biến động dựa vào các áp lực sản lượng thép gia tăng sau chính sách cắt giảm mùa đông và căng thẳng thương mại. Dự báo giá dao động vào tầm 600-610 USD/tấn FOB cho tới gần cuối tháng 5.

Từ cuối tháng 5 tới kết thúc Q2, sức mua rơi vào mùa thấp điểm do thời tiết nắng nóng, mưa nhiều. Nguồn cung cũng tăng mạnh do các nhà máy đã hoàn thành chương trình cắt giảm mùa đông nên đẩy công suất kiếm lời. Sự cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu cũng cao do chính sách thuế của Mỹ. Đó là những yếu tố chính gây áp lực cho giá, song với chính sách cân bằng cung-cầu chính phủ giúp giá không giảm quá sâu,  về mức 570-580 USD/tấn FOB.