Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 06/7/2018

Thị trường suy yếu trở lại vào cuối tuần do sự kháng cự từ phía người mua buộc các nhà máy Trung Quốc phải giảm giá để kích cầu.

Tại thị trường trong nước, giá thép cây ổn định tại mức 4.065 NDT/tấn trong khi HRC giao ngay giảm 40 NDT/tấn xuống 4.190-4.210 NDT/tấn (633-636 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Giá trong nước giảm cộng với sự xa lánh từ phía người mua ngoài nước buộc các nhà máy phải giảm giá chào xuất khẩu thêm 3-5 USD/tấn xuống 550 USD/tấn FOB cho thép cây và 585-590 USD/tấn FOB cho HRC thương phẩm.

Dù trong mùa tiêu thụ thấp điểm do nắng nóng gay gắt kèm mưa lớn ở nhiều khu vực dẫn tới các dự án xây dựng bị trì trệ, song nhờ các chính sách thắt chặt kiểm soát môi trường, cắt giảm nguồn cung thép của chính quyền Bắc Kinh nên giá chỉ biến động trong phạm vi hẹp.Kế hoạch loại trừ công suất quá mức được biết sẽ mở rộng tới 82 thành phố trên cả nước so với 28 thành phổ từ Hà Bắc tới Bắc Kinh và Thiên Tân đã được đặt ra trước đó.

Tuy nhiên, căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ cũng đang leo thang sau các biện pháp trả đũa thuế quan giữa hai bên. Nếu không có gì thay đổi thì Mỹ sẽ chính thức áp dụng thuế mới cho nhôm, thép và các mặt hàng khác của Trung Quốc vào thứ sáu tuần này ( 06/7), thổi bùng thêm ngọc lửa căng thẳng giữa 2 nước. Theo nhận định của chuyên gia phân tích Guiqiu Zhuo  thuộc Jinrui Futures  thì nhu cầu tiêu thụ thép tại Trung Quốc có thể giảm trong một năm rưỡi tới và xuất khẩu không thể nào lạc quan trong cuộc chiến thương mại.

Bên cạnh đó, nguồn cung thép vẫn đang gia tăng và có thể lập kỷ lục mới trong tháng 6. Sản lượng thép thô tại các công ty thành viên Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc đạt trung bình 1.9906 triệu tấn ngày trong thời gian từ ngày 11-20/6, tăng 0.5% so với đầu tháng 6 và tăng 7% so với cùng kỳ. Sản lượng tiếp tục gia tăng sau khi đã tăng 1.3% vào đầu tháng 6 so với 10 ngày cuối tháng 5 và là mức cao thứ hai trong lịch sử. Điều này cho thấy các nhà máy ngoài khu vực kiểm soát vẫn gia tăng công suất để kiếm lời do lợi nhuận cao.  Số liệu chính thức cho thấy lợi nhuận các nhà máy tăng mạnh trong tháng 5, với HRC thu được khoảng 1.000 NDT/tấn.

Nhu cầu tiêu thụ trong tháng 7-tháng 8 dự kiến cũng chậm lại do dự án xây dựng trì trệ dựa vào thời tiết nắng nóng. Do đó, giá thép sẽ suy yếu trở lại từ giữa tháng này tới tháng sau. Tuy nhiên, giá sẽ còn biến động trong phạm vi hẹp và giảm nhẹ nhờ yếu tố tồn kho thép giảm và các chính sách kiểm soát môi trường hạn chế sự gia tăng nguồn cung. Dự báo giá HRC tháng 7 xuất khẩu giảm xuống mức 570-580 USD/tấn FOB còn thép cây khoảng 540-550 USD/tấn FOB, giảm từ 10-20 USD/tấn so với tháng 6.

Nhu cầu tiêu thụ thép sẽ còn chậm chạp cho tới cuối tháng 8 do đang trong mùa thấp điểm cộng với áp lực thuế quan nên sẽ còn gây áp lực cho giá thép. Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng sẽ tiếp tục các chính sách điều chỉnh để hỗ trợ ngành thép như cắt giảm dự trữ tiền, kiểm soát môi trường hạn chế nguồn cung nên giá cũng sẽ có những đợt phục hồi ngắn hạn theo tâm lý thị trường. Do đó, giá thép tháng 8 dự báo sẽ dao động vào tầm 560-570 USD/tấn FOB cho HRC và 540-545 USD/tấn FOB cho thép cây xuất khẩu, giảm thêm khoảng 10 USD/tấn so với giá tháng 7.