Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 06/12/2018

Ô nhiễm không khí nặng đã ảnh hưởng đến miền bắc và miền đông Trung Quốc hai lần kể từ cuối tháng 11, điều này cuối cùng đã buộc Đường Sơn phải thực thi cắt giảm sản lượng. Cụ thể, chính quyền thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc đã ban hành chỉ thị chính thức vào cuối ngày 4 tháng 12, yêu cầu các nhà máy thép trên địa bàn thực hiện cắt giảm sản lượng thép mùa đông theo mức được giao một cách nghiêm ngặt. Chỉ thị cho biết các lò cao được nhắm tới cho việc cắt giảm mùa đông phải được đóng cửa thay vì ngưng tạm thời, trong khi bất kỳ hoạt động bảo trì ngắn hạn nào cho các lò cao không được tính vào việc cắt giảm mùa đông.

Được hỗ trợ bởi động thái này trong bối cảnh ô nhiễm không khí ngày càng tồi tệ, hợp đồng thép cây tháng 5 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã tăng 4% vào ngày 5/12 lên 3.463 NDT/tấn (506 USD/tấn). Tuy nhiên, giá giao ngay vẫn không bị tác động, do thiếu các giao dịch giao ngay nên đã làm kìm hãm bớt sự phấn khích. Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được định giá ở mức 3.735 NDT/tấn (545 USD/tấn), xuất xưởng trọng lượng thực tế gồm 16% VAT, giảm 10 NDT/tấn từ thứ Ba.

Giá thép cây xuất khẩu cũng giảm do người mua tỏ ra do dự vì tồn kho còn nhiều. S & P Global Platts định giá thép cây BS4449 GR500 đường kính 16-32 mm ở mức 476 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế Trung Quốc, giảm 3 USD/tấn.

Trong khi đó, giá thép cuộn cán nóng cả trong và ngoài nước đều tăng khi các nhà máy Trung Quốc đòi giá bán cao hơn do thị trường nội địa đang tăng mạnh. Một số nhà máy đã ngừng báo giá vào thứ Tư để theo dõi sự tăng mạnh của giá trong nước và tương lai. Các nhà máy khác cứ nhất định đòi giá cao ở mức 490- 495 USD/tấn FOB Trung Quốc và sẽ không xem xét bán dưới 480 USD/tấn FOB Trung Quốc.

S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 480 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 2 USD/tấn so với ngày thứ Ba. Thép cuộn cùng loại được định giá theo CFR Đông Nam Á ở mức 490 USD/tấn, cũng tăng 2 USD/tấn so với ngày trước đó.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm được định giá ở mức 3.750-3.770 NDT/tấn (548- 551 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng hôm thứ Tư, tăng 50 NDT/tấn so với ngày trước đó. Cùng ngày, trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 5 đóng cửa ở mức 3.373 NDT/tấn, tăng 97 NDT/tấn.

Tuy giá đã phục hồi phần nào nhờ tin đồn cắt giảm sản lượng ở Đường Sơn nhưng xem ra hãy còn quá sớm để nói trước xu hướng thị trường cho đến khi việc cắt giảm sản lượng thực sự có hiệu lực ở miền bắc Trung Quốc. Những người đầu cơ có thể lợi dụng tin tức này để làm giá, nhưng do người mua không cần gấp nên có thể chờ đợi để xem diễn biến của lần phục hồi này liệu có kéo dài được hay không. Do đó, có thể dẫn đến lượng giao dịch thấp. Vì vậy dự báo giá thép vẫn tiếp tục xu hướng đi xuống trong bối cảnh nhu cầu trì trệ theo mùa, biên độ giảm có thể nới rộng 10-20%.