Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 04/4/2018

 Giá thép vẫn đang trong xu hướng tăng trưởng từ đầu tháng này dù bối cảnh thị trường còn im ắng do ảnh hưởng lễ tuần thánh thứ sáu tuần trước và lễ tết thanh minh 2 ngày tới.

Giá thị trường trong nước ổn định với HRC giao ngay không đổi tại mức 3.870-3.890 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Trong khi đó, bên cạnh các nhà máy giữ nguyên giá chào xuất khẩu thì cũng có một số tăng nhẹ giá chào bán thêm 5-10 USD/tấn, đẩy giá chào thép cây lên 530-545 USD/tấn FOB trong khi HRC đạt 580-600 USD/tấn FOB giao tháng 5 và 6.

Giá bắt đầu phục hồi nhẹ kể từ cuối tháng 3 do niềm tin thị trường lạc quan về sức mua sắp tới. Tháng 4-tháng 5 vốn là mùa tiêu thụ cao điểm của ngành xây dựng nhờ điều kiện thời tiết tốt nên sức mua sẽ phục hồi mạnh, nhất là từ các nhà thầu bắt đầu tăng tốc để kịp hoàn thành các dự án, giúp giá thép phục hồi và nhất là thép cây.

Các yếu tố thị trường cũng cải thiện như chỉ số PMI tháng 3 tăng giúp tâm lý thị trường lạc quan. Chỉ số PMI tháng 3 đã tăng 5.2 điểm so với tháng 2, lên 50.6 điểm. Chỉ số phụ đơn hàng trong nước cũng tăng 0.6 điểm lên 51.9 điểm. Ngoài ra, căng thẳng thương mại Trung Quốc – Mỹ liên quan tới chính sách thuế  cũng hạ nhiệt, giảm áp lực tâm lý lên thị trường.

Tuy nhiên, dù Trung Quốc liên tục cắt giảm sản lượng và có thể sớm hoàn thành mục tiêu cắt giảm trong năm nay song sản lượng thép vẫn ở mức cao dựa vào yếu tố lợi nhuận cao. Việc Mỹ áp thuế cho thép nhập khẩu Châu Á trừ Hàn Quốc cũng sẽ làm gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu, kìm hãm giá.

Do đó, dự báo giá trong xu hướng tăng nhưng không mạnh và có biến động. Giá nằm trong phạm vi 600-610 USD/tấn FOB trước khi suy yếu trở lại vào giai đoạn cuối tháng 5- tháng 6 khi dần bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm. Giá thép cây sẽ phục hồi mạnh hơn so với HRC nhờ sức mua tăng, kéo giá giao ngay trong nước tăng cao hơn HRC.

Nhu cầu tiêu thụ thấp vào hè do điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều và áp lực sản lượng cao trong mùa xuân dựa vào việc các nhà máy gia tăng công suất kiếm lời sẽ kéo giá giảm trở lại về 570-580 USD/tấn FOB cuối Q2.