Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 03/4/2018

Thị trường thép Trung Quốc bước vào tháng 4 với giá cả bắt đầu phục hồi sau thời gian suy yếu kể từ tết nguyên đán. Nhu cầu tiêu thụ đã bị gián đoạn trong giai đoạn mùa đông do chính sách môi trường và chậm chạp sau lễ tết nên đây sẽ là thời điểm tiêu thụ mạnh vì trong mùa tiêu thụ cao điểm của ngành xây dựng, hỗ trợ giá tăng trưởng trở lại.

So với đầu năm, giá thép cây giao ngay đã giảm gần 300 NDT/tấn trong khi HRC giảm tới gần 500 NDT/tấn do sức mua chậm chạp và tâm lý thị trường suy yếu. Thị trường trong nước trì trệ cũng gây áp lực cho thị trường xuất khẩu, kéo giá chào giảm 30-40 USD/tấn.

Tuy nhiên, giá cả đã dần phục hồi nhẹ kể từ cuối tháng 3 do niềm tin thị trường lạc quan rằng sức mua đang cải thiện. Tháng 4-tháng 5 vốn là mùa tiêu thụ cao điểm của ngành xây dựng nhờ điều kiện thời tiết tốt nên sức mua sẽ phục hồi mạnh, nhất là từ các nhà thầu bắt đầu tăng tốc để kịp hoàn thành các dự án, giúp giá thép phục hồi và nhất là thép cây.

Các yếu tố thị trường cũng cải thiện như chỉ số PMI tháng 3 tăng giúp tâm lý thị trường lạc quan. Chỉ số PMI tháng 3 đã tăng 5.2 điểm so với tháng 2, lên 50.6 điểm. Chỉ số phụ đơn hàng trong nước cũng tăng 0.6 điểm lên 51.9 điểm. Ngoài ra, căng thẳng thương mại Trung Quốc – Mỹ liên quan tới chính sách thuế  cũng hạ nhiệt, giảm áp lực tâm lý lên thị trường.

Tại thị trường trong nước, giá thép cây giao ngay và HRC hiện có giá 3.895-3.915 NDT/tấn và 3.870-3.890 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Giá HRC giảm mạnh nên đã xuống thấp hơn giá thép cây giao ngay hiện tại.

Giá trong nước phục hồi cũng giúp các nhà máy xuất khẩu trở lại thị trường, và các khách hàng ngoài nước cũng tăng giá chào mua thêm vài USD so với ngày trước. Tuy nhiên, do ảnh hưởng lễ thứ sáu tuần thánh và sắp tới là tết thanh minh (05-06/4) nên thị trường sẽ trầm lắng tuần này vì các thương nhân nghỉ lễ. Chào giá thép cây trước đó ở mức 530-540 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm tầm 580-590 USD/tấn FOB giao tháng 5 và 6.

Dù Trung Quốc liên tục cắt giảm sản lượng và có thể sớm hoàn thành mục tiêu cắt giảm trong năm nay song sản lượng thép vẫn ở mức cao dựa vào yếu tố lợi nhuận cao. Việc Mỹ áp thuế cho thép nhập khẩu Châu Á trừ Hàn Quốc cũng sẽ làm gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu, kìm hãm giá.

Tuy nhiên, do 2 tháng tới sẽ là mùa tiêu thụ cao điểm của ngành xây dựng nên dự báo giá trong xu hướng tăng nhưng không mạnh và có biến động. Giá nằm trong phạm vi 600-610 USD/tấn FOB trước khi suy yếu trở lại vào giai đoạn cuối tháng 5- tháng 6 khi dần bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm. Giá thép cây sẽ phục hồi mạnh hơn so với HRC nhờ sức mua tăng, kéo giá giao ngay trong nước tăng cao hơn HRC.

Nhu cầu tiêu thụ thấp vào hè do điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều và áp lực sản lượng cao trong mùa xuân dựa vào việc các nhà máy gia tăng công suất kiếm lời sẽ kéo giá giảm trở lại về 570-580 USD/tấn FOB cuối Q2.