Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 02/8/2018

Thị trường thép nội địa Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng nhờ niềm tin nguồn cung thắt chặt trước các chính sách cắt giảm sản xuất thép để hạn chế ô nhiễm không khí của Chính phủ.

Mặc dù sức mua đang dần suy yếu ở cả trong và ngoài nước do yếu tố mùa vụ, song giá cả nội địa vẫn mạnh nhờ các tin tức giảm sản lượng, hỗ trợ giá xuất khẩu trong bối cảnh đồng NDT mất giá. Đường Sơn đã bắt đầu cắt giảm sản lượng nhiều hơn 6 tuần, từ ngày 20/7 đến ngày 31/8.  Bộ môi trường cũng cho biết sẽ mở rộng bảng xếp hạng chất lượng không khí đến 169 thành phố từ mức 74 như trước, để gây áp lực đối với chính quyền địa phương khi tăng cường chiến dịch chống ô nhiễm không khí. Điều này giúp tâm lý thị trường lạc quan về nguồn cung thắt chặt sắp tới.

Tâm lý các nhà đầu tư lạc quan đẩy giá giao kỳ hạn tăng, kéo giá giao ngay tăng theo. Giá thép cây giao ngay tại Bắc Kinh tiếp tục nhích 30 NDT/tấn lên 4.265 NDT/tấn trong khi HRC ổn định mức 4.300-4.310 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Tuy nhiên, do áp lực đồng NDT mất giá và chênh lệch giá chào bán và chào mua cao khiến nhiều nhà máy ngưng chào bán xuất khẩu trong khi số khác tiếp tục giữ giá ổn định nhờ giá nội địa mạnh. Chào giá thép cây vẫn ở mức 545-550 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm tầm 580-590 USD/tấn FOB giao tháng 9. Có nhà máy thép cây tăng giá chào lên 560 USD/tấn FOB, tăng 10 USD/tấn so với ngày trước nhưng người mua chuyển sang tìm kiếm các nguồn khác giá rẻ hơn như Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Dù trong mùa thấp điểm song giá thép nội địa Trung Quốc liên tục tăng, trong khi giá xuất khẩu hầu như ổn định nhờ được hỗ trợ bởi chính sách cắt giám sản xuất ở Đường Sơn và chiến dịch làm sạch bầu trởi của Chính phủ, giữ tồn kho ở mức thấp.  Theo số liệu theo dõi bởi công ty tư vấn Shanghai Steelhome, tồn kho thép cây của các thương nhân Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 là 4.09 triệu tấn vào tuần qua. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường mới đây cũng phát biểu trong cuộc họp điều hành của hội đồng nhà nước vào ngày 23/ 7 rằng Trung Quốc sẽ thúc đẩy chính sách tài chính "tích cực " và "linh hoạt" hơn, có thể giúp hỗ trợ giá thép trong thời gian còn lại của năm nay.

Tuy nhiên, bất chấp các chính sách kiểm soát môi trường gần đây thì sản lượng thép thô vẫn liên tục lập mức kỷ lục. Trung Quốc sản xuất 80.2 triệu tấn thép thô trong tháng 6, thấp hơn mức kỷ lục 81.13 triệu tấn của tháng 5 nhưng sản lượng hàng ngày của tháng 6 đạt kỷ lục 2.67 triệu tấn, tăng tháng thứ ba liên tiếp. Điều này cho thấy do yếu tố lợi nhuận cao, các nhà sản xuất đang tối đa hóa hiệu quả của lò cao bằng cách sử dụng quặng sắt cao cấp hơn, cho phép họ sản xuất thêm thép mà không tăng lượng khí thải tương ứng. Với mức giá hiện tại, hầu hết các nhà máy thép Trung Quốc sẽ kiếm lợi nhuận trong khoảng 800 – 1.000 NDT/tấn, đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất mà ngành công nghiệp đã hưởng trong mấy năm qua.

Tiêu thụ thép đang dần chậm lại do ảnh hưởng thời tiết nắng nóng, mưa nhiều.  “Nhu cầu thị trường nội địa Trung Quốc đối với kim loại bao gồm thép và nhôm sẽ suy giảm trong nửa cuối năm 2018 và năm 2019, do các dự án xây dựng và cơ sở hạ tầng với sự hỗ trợ tài chính của chính phủ suy giảm”, BMI Research cho biết.

Ngoài ra, căng thẳng thương mại giữa chính quyền Washington và Bắc Kinh cũng tồn tại nhiều rủi ro cho ngành thép. Do đó, dự báo giá thép nội địa vẫn mạnh, biến động trong phạm vi hẹp và hỗ trợ giá xuất khẩu trong tháng 8 nhưng sức mua suy yếu và đồng NDT mất giá sẽ kéo giá xuất khẩu giảm lại khoảng 5-10 USD/tấn do đồng NDT giảm giá cho phép các nhà máy hạ giá trước khi khởi sắc trở lại từ cuối tháng. Giá dự báo dao động vào tầm 540-545 USD/tấn FOB cho thép cây và 570-580 USD/tấn FOB cho HRC thương phẩm.

Sau đó, thị trường sẽ bắt đầu phục hồi khoảng từ cuối tháng 8 tới tháng 9 nhờ tâm lý thị trường được hỗ trợ bởi chiến dịch cắt giảm sản xuất trong mùa đông của Chính phủ như năm ngoái, cộng với sức mua dần khởi sắc giúp giá gia tăng trở lại nhưng sẽ tiếp tục biến động và mức gia tăng không lớn, vào tầm 10-15 USD/tấn. Giá chào sẽ trở về mức 550-560 USD/tấn cho thép cây và 580-590 USD/tấn cho HRC.