Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 02/7/2018

Giá thép nội địa Trung Quốc tiếp tục cải thiện cuối tuần qua nhờ số liệu tồn kho thép giảm trong tuần. Tồn kho  thép cây của các thương nhân đã giảm 2.4% trong tuần cuối tháng 6 sau khi tăng lại tuần trước đó.

Tồn kho thép giảm cho thấy sức mua vẫn đang tăng trưởng, cộng với chiến dịch cắt giảm nguồn cung thép trong mục tiêu bảo vệ môi trường giúp các nhà đầu tư lạc quan hơn. Theo đó, hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 10 trên sàn SHFE đã chốt tăng 63 NDT/tấn (1.7%) lên 3.807 NDT/tấn (576 USD/tân).

Thị trường giao ngay cũng phục hồi nhẹ theo giá giao kỳ hạn, với thép cây Bắc Kinh và HRC Thượng Hải cùng tăng 10 NDT/tấn lên 4.055 NDT/tấn (613 USD/tấn) xuất xưởng và 4.250-4.270 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Giá trong nước tăng nhẹ hỗ trợ các nhà máy xuất khẩu giữ giá chào bán ổn định, với thép cây tầm 550-560 USD/tấn FOB còn HRC tầm 600-610 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, thị trường im ắng do giá chào mua thấp hơn dẫn tới không có nhiều giao dịch được chốt.

Giá vẫn mạnh trong tháng 6 nhờ tâm lý thị trường được hỗ trợ từ chính sách kiểm soát môi trường cũng như cắt giảm nguồn cung từ Chính phủ. Tuy nhiên, trên thực tế thì mức ảnh hưởng tới nguồn cung không nhiều. Bằng chứng là bất chấp các kiểm soát môi trường cho Hội nghị thượng đỉnh thứ 18 vừa qua cũng như mục tiêu làm sạch bầu không khí trong 3 năm thì sản lượng thép thô đang gia tăng trở lại. Sản lượng thép thô của các thành viên CISA đạt trung bình 1.9802 tiệu tấn/ngày trong 10 ngày đầu tháng 6, tăng 1.3% so với cuối tháng 5 và 6.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy các nhà máy ngoài khu vực kiểm soát vẫn gia tăng công suất để kiếm lời do lợi nhuận cao.  Số liệu chính thức cho thấy lợi nhuận các nhà máy tăng mạnh trong tháng 5, với HRC thu được khoảng 1.000 NDT/tấn.

Trong khi đó, căng thẳng thương mại Trung Quốc-Mỹ vẫn đang leo thang sau các động thái trả đũa thương mại giữa hai nước bằng thuế quan, tác động tới các công ty thép. Nếu không có gì thay đổi thì Mỹ sẽ chính thức áp dụng thuế mới cho nhôm, thép và các mặt hàng khác của Trung Quốc kể từ ngày 06/7 tới, thổi bùng thêm ngọc lửa căng thẳng giữa 2 nước. Chính sách thuế Mỹ cũng ngăn chặn hàng nhập khẩu các nước khác, cộng với thuế tự vệ có thể từ EU sẽ dẫn tới xuất khẩu thép Trung Quốc gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm thị trường vì gia tăng tính cạnh tranh toàn cầu.

Sản lượng thép vẫn đang gia tăng trong khi tiêu thụ thép chậm vào tháng 7 do dự án xây dựng trì trệ dựa vào thời tiết nắng nóng nên có thể dẫn tới tồn kho gia tăng trở lại, gây áp lực cho tâm lý thị trường.

Tuy nhiên, với lợi nhuận cao và các hỗ trợ từ chính sách cắt giảm nguồn cung của Chính phủ cũng như giảm dự trữ tiền tệ thì dự báo triển vọng giá cả chỉ dao động trong phạm vi hẹp, giá vẫn ở mức cao.  Giá có xu hướng suy yếu nhẹ trong tháng 7 về mức 570-580 USD/tấn FOB cho HRC còn thép cây khoảng 540-550 USD/tấn FOB, giảm từ 10-20 USD/tấn.