Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

4 biểu đồ cho thấy tình trạng hiện tại của đại dịch Covid tiến vào năm 2022

Tổng giám đốc của WHO cho biết hôm thứ Tư rằng "2022 phải là sự kết thúc của đại dịch Covid-19." Để làm được như vậy, mỗi quốc gia phải tiêm vắc xin cho 70% dân số vào giữa năm.

Các ca nhiễm trùng hàng ngày được báo cáo đang gia tăng trở lại khi biến thể omicron lây lan nhanh chóng trên khắp thế giới.

Việc phân phối vắc xin Covid vẫn không đồng đều. Tại hơn 30 quốc gia, dưới 10% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ, theo số liệu do Our World in Data tổng hợp.

Gần hai năm sau đại dịch Covid-19, các ca nhiễm trùng hàng ngày được báo cáo đang gia tăng trở lại khi biến thể omicron lây lan nhanh chóng trên khắp thế giới, ở các quốc gia từ Hoa Kỳ và Anh đến Nam Phi và Úc.

Tổ chức Y tế Thế giới đã dán nhãn omicron là một biến thể đáng lo ngại. Trong khi vẫn còn nhiều điều chưa biết về nó, WHO cảnh báo rằng biến thể này đang lây lan "nhanh hơn đáng kể" so với chủng delta và có thể thay đổi diễn biến của đại dịch.

Tuy nhiên, “năm 2022 phải là sự kết thúc của đại dịch Covid-19”, Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, cho biết hôm thứ Tư.

Dữ liệu về đại dịch - chẳng hạn như các trường hợp đã xác nhận, nhập viện và tử vong - có thể đánh giá thấp tình hình thực tế do hạn chế về xét nghiệm, tần suất báo cáo và chất lượng dữ liệu thu thập được.

Nhưng dựa trên dữ liệu có sẵn, đây là bốn biểu đồ cho thấy tình trạng của đại dịch Covid khi năm 2021 kết thúc.

Omicron đang chiếm ưu thế

Theo WHO, biến thể omicron đã được tìm thấy ở khoảng 100 quốc gia. Cơ quan này nói thêm rằng số trường hợp Covid liên quan đến omicron đang tăng gấp đôi sau mỗi 1.5 đến ba ngày.

Biến thể lây lan nhanh, lần đầu tiên được phát hiện bởi các nhà khoa học Nam Phi, đã trở thành chủng Covid thống trị ở Hoa Kỳ và các khu vực của Châu Âu như Anh và Scotland.

Omicron nổi lên vào thời điểm nhiều quốc gia đã nới lỏng hoặc đang nới lỏng các hạn chế. Sự gia tăng số lượng các ca nhiễm được báo cáo đã khiến một số quốc gia, bao gồm Hà Lan, Đan Mạch và Ireland, phải thắt chặt các biện pháp để hạn chế sự lây lan của biến thể.

Số vụ tăng, nhưng số tử vong thì giảm

Biến thể omicron đã gây ra một làn sóng nhiễm trùng mới trên toàn cầu. Ở châu Phi, các trường hợp được xác nhận hàng ngày đã tăng từ mức trung bình động trong bảy ngày khoảng 3.14/ triệu người vào đầu tháng 11 lên 26.67/triệu người vào thứ Ba, theo một phân tích của kho lưu trữ trực tuyến Our World in Data.

Trong cùng thời gian, các ca bệnh được xác nhận hàng ngày của Vương quốc Anh đã tăng từ mức trung bình động trong bảy ngày là 603.38/triệu người lên khoảng 1,280/triệu người - mức cao kỷ lục kể từ khi đại dịch bắt đầu, phân tích cho thấy.

Số người bị nhiễm bệnh nhập viện cũng đã tăng lên ở một số quốc gia. Hoa Kỳ, Pháp và Nam Phi nằm trong số những quốc gia ghi nhận sự gia tăng số người nhập viện hàng tuần trong tháng qua do Covid-19, theo số liệu thống kê chính thức do Our World in Data tổng hợp.

Nhưng số ca tử vong do Covid trung bình hàng ngày được xác nhận đang có xu hướng giảm trên toàn cầu, một phân tích của Our World in Data cho thấy.

Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng do biến thể omicron gây ra so với các chủng Covid trước đó.

Benjamin Cowling, giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng của Đại học Hồng Kông, cho biết omicron dường như gây ra "mức độ nghiêm trọng tương tự" như delta và các biến thể khác.

“Nhưng nếu bạn đã được tiêm phòng, nếu bạn đã bị nhiễm trùng trước đó, bạn sẽ có một số biện pháp bảo vệ đặc biệt chống lại bệnh nặng. Và điều đó có nghĩa là omicron trong thực tế trông nhẹ nhàng hơn ”, Cowling nói với CNBC vào thứ Hai.

Ông nói thêm: “Có vẻ như đây là một trường hợp nhiễm trùng nhẹ hơn do khả năng miễn dịch mà chúng tôi đã xây dựng, không phải vì vi rút đặc biệt khác biệt về mức độ nghiêm trọng bẩm sinh."

Bất bình đẳng về vắc xin

Các chuyên gia cho biết mối đe dọa của omicron - và các biến thể trong tương lai - đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc tiêm chủng trong việc ngăn ngừa bệnh nặng. Nhưng việc phân phối vắc-xin Covid vẫn không đồng đều.

Tại hơn 30 quốc gia, dưới 10% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ, theo số liệu do Our World in Data tổng hợp. Nhiều quốc gia trong số đó là các quốc gia có thu nhập thấp ở châu Phi, dữ liệu cho thấy.

Mặt khác, các quốc gia có thu nhập cao đang đi trước rất nhiều trong việc tiêm chủng cho người dân của họ và triển khai các mũi tiêm nhắc lại, theo dữ liệu.

Ông Jerome Kim, Tổng giám đốc Viện vắc xin quốc tế, cho biết khoảng cách đó có thể thu hẹp theo thời gian với hàng tỷ liều vắc xin được sản xuất mỗi năm.

Tỷ lệ tiêm vaccin covid

 “Chúng tôi cần sử dụng vắc-xin tốt nhất có thể, chúng tôi cần sử dụng thuốc tăng cường nếu chúng được chỉ định”, Kim nói với CNBC “Street Signs Asia” vào đầu tháng này.

“Và sau đó chúng ta cần sử dụng các phương pháp khác bao gồm khẩu trang, khoảng cách, tránh đám đông và vệ sinh để giảm tổng gánh nặng lây nhiễm trong một quốc gia.”

Tedros của WHO cho biết để chấm dứt đại dịch trong năm tới, mỗi quốc gia phải tiêm phòng cho 70% dân số vào giữa năm 2022.

Nguồn tin: cnbc.com

Bản tiếng việt của satthep.net

ĐỌC THÊM