Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% vào năm 2024

Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay ở mức 5%, ổn định so với trước đó nhưng thấp hơn mức 5.2% đạt được vào năm 2023, trong bối cảnh "tiêu dùng chậm" và nợ chính quyền địa phương.

Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã nâng sản lượng dầu thô của họ lên mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2023, nhấn mạnh sự tăng trưởng kinh tế của năm ngoái. Dự báo mới nhất của IEA về sản lượng dầu thô của Trung Quốc đã được điều chỉnh giảm 15,000 thùng/ngày xuống 15.3 triệu thùng/ngày vào năm 2024, do dự báo thấp hơn trong quý đầu tiên và quý 4. Sản lượng và nhu cầu thép cũng như ngành than của Trung Quốc cũng phụ thuộc rất nhiều vào các lĩnh vực sản xuất, ô tô và bất động sản của nền kinh tế.

Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang tuyên bố tại cuộc họp quốc hội kéo dài một tuần hàng năm bắt đầu vào ngày 4/3 tại Bắc Kinh, nước này đang dự báo thâm hụt ngân sách quốc gia ở mức 4.06 nghìn tỷ nhân dân tệ (564 tỷ USD), tương đương 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Con số này cao hơn 180 tỷ NDT so với mục tiêu ngân sách vào đầu năm ngoái, nếu không bao gồm trái phiếu đặc biệt phát hành vào cuối năm 2023.

“Chính sách tài khóa chủ động và chính sách tiền tệ thận trọng” sẽ được tiếp tục trong năm nay. Trái phiếu có mục đích đặc biệt dành cho chính quyền địa phương được đặt ở mức 3.9 nghìn tỷ NDT, cao hơn 100 tỷ NDT kể từ năm 2023. Nhưng Trung Quốc có kế hoạch phát hành trái phiếu kho bạc đặc biệt dài hạn trong vài năm, đặc biệt để thực hiện các chiến lược quốc gia lớn và xây dựng năng lực an ninh trong các lĩnh vực trọng điểm từ năm nay ở mức 1 nghìn tỷ NDT, để giải quyết vấn đề kinh phí cho một số dự án lớn.

Nó cũng nhằm mục đích khởi động một chương trình kéo dài một năm nhằm kích thích tiêu dùng và mở rộng nhu cầu trong nước bằng cách tăng thu nhập. Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc vào tháng 6 năm ngoái đã tăng lên mức cao nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu vào năm 2018. Cục Thống kê Quốc gia quyết định ngừng công bố dữ liệu tỷ lệ thất nghiệp theo nhóm tuổi từ tháng 8 năm ngoái. Trung Quốc đặt mục tiêu tạo ra hơn 12 triệu việc làm ở khu vực thành thị trong năm nay.

Chính phủ cho biết doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc chiếm 60% doanh số quốc tế. Nó có kế hoạch tiếp tục mở rộng việc tiêu thụ NEV và kiểm soát việc tiêu thụ năng lượng hóa thạch, mặc dù nó sẽ tăng cường hoạt động thăm dò tại các mỏ dầu khí trong nước. Trung Quốc đặt mục tiêu giảm mức tiêu thụ năng lượng trên một đơn vị GDP xuống 2.5% vào năm 2024.

Chính phủ năm nay cũng đặt mục tiêu giảm thiểu rủi ro về tài sản, nợ địa phương, các tổ chức tài chính vừa và nhỏ, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp có vốn nước ngoài tái đầu tư vào Trung Quốc, bao gồm cả lĩnh vực sản xuất.

Nguồn tin: satthep.net

ĐỌC THÊM