Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Triển vọng ngành xây dựng: Xu hướng giá nguyên vật liệu năm 2024

Sản phẩm thép dài Mỹ ổn định

Đúng như các nguồn tin dự đoán, giá sản phẩm thép dài của Mỹ ổn định và tăng nhẹ trong tháng qua bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết mùa đông đối với hoạt động xây dựng. Nhưng tác động đó chỉ mang tính chất tạm thời và thị trường có thể sẽ sớm chứng kiến sự tăng trưởng như thường lệ trong quý đầu tiên.

Một số yếu tố có thể hỗ trợ điều đó. Mặc dù cho đến nay, tác động của luật được thông qua gần đây đối với lĩnh vực xây dựng và sản xuất vẫn còn hạn chế, thì hoạt động đó dự kiến sẽ tăng lên trong năm, đặc biệt là khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu giảm lãi suất. Tuy nhiên, với việc Chỉ số Thanh toán Kiến trúc của Viện Kiến trúc Mỹ vẫn giảm ở mức 45.4 điểm trong tháng 12, không rõ có bao nhiêu dự án xây dựng phi dân cư mới sẽ được bổ sung vào quy trình.

Giá thị trường phế liệu trước áp lực trong thời gian tới

Trong thị trường phế liệu, có dự đoán rộng rãi rằng năm 2025 sẽ là năm giá phế liệu tăng vừa phải so với năm 2024, điều này chủ yếu được thúc đẩy bởi sự phục hồi dự kiến ​​về sản lượng lò hồ quang điện (EAF) trên hầu hết toàn cầu. Tuy nhiên, trong thời gian tới, giá cả trên toàn cầu dự kiến sẽ phải đối mặt với áp lực một phần do nhu cầu thép ở hạ nguồn rất mong manh, hạn chế tiềm năng tăng giá và nhu cầu phế liệu.

Tại thị trường phế liệu Mỹ, giá dự kiến sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới. Trong khi đó, tại Châu Âu, dự đoán giá phế liệu sắt sẽ tiếp tục suy yếu trong thời gian tới trong bối cảnh các chỉ số nhu cầu thép hạ nguồn chậm lại, đặc biệt là về sản lượng của ngành xây dựng.

Tuy nhiên, giá phế liệu dự kiến sẽ không giảm trong bối cảnh sản lượng thép thô ở EU và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ phục hồi nhẹ trong năm nay. Hơn nữa, trong trung hạn, trong khi hoạt động tái thiết ở Thổ Nhĩ Kỳ chậm lại sau trận động đất năm ngoái, một số công trình có thể sẽ bắt đầu diễn ra trong năm nay, điều này sẽ cung cấp một số nhu cầu thép và do đó, thúc đẩy yêu cầu phế liệu.

Tại Ấn Độ, nhu cầu hiện đang phải đối mặt với một số áp lực do chênh lệch giữa thép và phế liệu bị thu hẹp trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại, gây áp lực lên lợi nhuận của nhà sản xuất thép. Chênh lệch giữa thép cây trong nước và phế liệu HMS #1&2 (80:20) nhập khẩu là 142 USD/tấn vào cuối tháng 2, thấp hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn trong giai đoạn 2015-2023 là 174 USD. Điều này sẽ giúp làm giảm nhu cầu phế liệu của Ấn Độ trong thời gian tới và có thể khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng sắt nguyên chất trực tiếp (DRI) được sản xuất trong nước với giá thấp hơn, được đánh giá ở mức 333 USD/tấn xuất xưởng vào cuối tháng 2, thấp hơn 47 USD/tấn so với HMS 1&2 (80:20).

Sự phục hồi giá nhôm dự kiến sẽ đến vào cuối năm 2024

Giá nhôm đã giao dịch trong phạm vi gần đây, với mức giảm kể từ tháng 10 nhằm cố gắng ổn định. Ban đầu, sự lạc quan về sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đã dẫn đến việc đánh giá quá cao các biện pháp kích thích của nước này, nhưng sự thất vọng về hiệu quả của nó đã chuyển tâm lý sang bi quan, ảnh hưởng đến giá kim loại cơ bản.

Tuy nhiên, có niềm tin rằng thị trường hiện đang đánh giá thấp tiềm năng của Trung Quốc đối với các chính sách hỗ trợ tăng trưởng, điều này có thể gây ra một cuộc tranh giành nếu nền kinh tế mạnh lên. Triển vọng kim loại cơ bản của chúng tôi cho thấy sự ổn định dần dần trong những tháng cuối năm, với kỳ vọng về môi trường kinh tế vĩ mô thuận lợi hơn khi sự phục hồi của Trung Quốc tăng tốc, có khả năng ảnh hưởng tích cực đến giá kim loại cơ bản. Mặc dù có thể có áp lực giảm giá hơn nữa, nhưng giá trị thấp hơn dự kiến sẽ thu hút người mua giảm giá, tùy thuộc vào bằng chứng về việc mua tiếp theo để biện minh cho triển vọng tích cực cuối năm.

Triển vọng kinh tế vĩ mô chậm

Triển vọng kinh tế vĩ mô năm 2024 có thể được đặc trưng bởi sự chậm lại chung, vì đây khó có thể là một năm tăng trưởng vững chắc cho các nền kinh tế toàn cầu. Có ba yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Lạm phát cao sẽ tác động đến nhu cầu tiêu dùng và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Bắc Mỹ và Châu Âu, trong khi hành vi tiêu dùng của Trung Quốc cũng sẽ rất quan trọng do nước này cung cấp rất nhiều hàng hóa được tiêu thụ trên toàn cầu.

Tầm quan trọng của năng lượng tái tạo và vận tải điện trong nền kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh rủi ro địa chính trị và tác động tích cực tiềm tàng từ việc giảm lãi suất đối với chi tiêu của người tiêu dùng.

Tiềm năng mở rộng của Ấn Độ trong nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là trong vận tải hàng hải, cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể.

Nguồn tin: satthep.net

ĐỌC THÊM