Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường TQ tuần 51/2021

 

Giá cả biến động và suy yếu nhẹ, do thị trường lo lắng về khả năng tái sản xuất của các nhà máy thép trong tháng cuối năm và năm tới, trong khi tồn kho giảm chậm do nhu cầu thép chậm những ngày cuối năm.

Thị trường trong nước

Yếu tố áp lực:

_Tồn kho thép cây do các thương nhân và nhà máy Trung Quốc nắm giữ trong tuần này đã giảm 330,000 tấn, chậm lại so với mức giảm 400,000 tấn của tuần trước. Tồn kho thép cuộn cán nóng cũng chậm lại so với tốc độ của tuần trước.

__ Các nhà máy thép ở các khu vực không đăng cai Thế vận hội mùa đông không bị hạn chế sản xuất, so với kỳ vọng trước đây là cắt giảm sản lượng đáng kể trên toàn quốc.

_Trung Quốc sẽ ưu tiên sự ổn định hàng đầu vào năm 2022 để hỗ trợ nền kinh tế quốc gia, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) của nước này cho biết tại một cuộc họp diễn ra hôm đầu tuần. Nhưng MIIT đã không đưa ra bất kỳ mục tiêu nào về việc cắt giảm sản lượng thép vào năm 2022 tại cuộc họp.

_ Các nhà máy luyện cốc ở tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc dự kiến ​​sẽ cắt giảm sản lượng 30% kể từ ngày 31/1 cho Thế vận hội mùa đông, nhưng chưa có lệnh cắt giảm sản lượng thép nào trừ khi có cảnh báo ô nhiễm.

Yếu tố tích cực:

_Bộ Môi trường và Sinh thái (MEE) bác bỏ những lời bàn tán của thị trường về việc đóng cửa các khu công nghiệp quy mô lớn trong Thế vận hội Mùa đông. MEE cho biết họ sẽ hướng dẫn chính quyền địa phương ở khu vực Bắc Kinh và Hà Bắc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường thích hợp, chính xác và khoa học trong suốt thời gian và công bố thông tin liên quan để giảm thiểu tác động đến nền kinh tế, sản xuất công nghiệp và cuộc sống hàng ngày.

_Chính quyền địa phương Đường Sơn đã ban hành cảnh báo ô nhiễm cấp độ II từ ngày 19/12 với ngày kết thúc sẽ được thông báo. Các nhà máy cán độc lập đã được yêu cầu tạm ngừng sản xuất trong thời gian này.

_Thành phố Thạch Gia Trang ở tỉnh Hà Bắc cũng tăng cường hạn chế sản xuất trong ngày 20-31/12 vì ô nhiễm, với một nhà máy thép địa phương đã yêu cầu đình chỉ 7 trong số 11 lò cao và hạn chế hoạt động của các máy thiêu kết.

_Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã giảm LPR kỳ hạn một năm xuống 3.8% từ 3.85%, lần thay đổi đầu tiên trong 19 tháng, trong khi lãi suất cho LPR 5 năm được giữ nguyên.

Giá thị trường trong nước biến động và giảm nhẹ trước áp lực liêu thụ chậm những ngày cuối năm, trong khi tâm lý thị trường bất ổn xoay quanh các cắt giảm sản xuất và tái sản xuất ở những khu vực không đăng cai Thế vận hội mùa đông.

So với tuần trước, giá thép cây và HRC giao ngay cùng giảm nhẹ 10 NDT/tấn, xuống 4,820 và 4,910 NDT/tấn tương ứng.

Một số nhà máy thép công bố chính sách giá khuyến khích đại lý bổ sung hàng trước Tết Nguyên đán, nhưng hầu hết người mua đều do dự trong việc tích trữ do giá đang cao hơn mặt bằng chung của các năm gần đây.

Thị trường xuất khẩu

Thương mại đường biển vẫn bế tắc. Nhiều nhà máy sẽ công bố các chính sách giá để khuyến khích người mua bổ sung trước kỳ nghỉ Tết âm lịch, nhưng các nhà máy khó có thể đưa ra mức chiết khấu hấp dẫn do giá nguyên liệu thô cao.

Giá chào hàng xuất khẩu thép cây của các nhà sản xuất lớn đứng ở mức 780 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 2. Một lô hàng thép cây được cho là đã được bán với giá 720 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết của Hàn Quốc, nhưng nó không thể được xác nhận.

Đối với cuộn cán nóng, cạnh tranh gay gắt từ Ấn Độ trên thị trường xuất khẩu khiến chào giá Trung Quốc mất vị thế cạnh tranh. Các nhà máy và công ty thương mại lớn của Trung Quốc đã từ chối chào hàng dựa trên thị trường nội địa Trung Quốc tương đối im ắng. Nhưng một số thương nhân đã chủ động cắt giảm giá chào bán xuống còn 785 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SS400, tầm 755 USD/tấn fob Trung Quốc với giá cước vận chuyển khoảng 30 USD/tấn.

Mức giá này thấp hơn nhiều so với chào bán ở mức 760-790 USD/tấn fob Trung Quốc từ những người bán khác nhưng không thu hút được bất kỳ đơn đặt hàng nào do người mua đường biển miễn cưỡng đặt hàng khi thị trường không chắc chắn. Người mua Việt Nam kỳ vọng các nhà máy từ các nước khác sẽ cắt giảm lượng chào hàng xuất khẩu hơn nữa trước áp lực giá cạnh tranh của Ấn Độ.