Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Việt Nam tuần 11-2012

 Do nhu cầu USD từ các doanh nghiệp thời gian này khá thấp, nên giá dao dịch hầu như ít biến động ở các Ngân hàng thương mại, hoặc có chăng là giảm nhẹ.

Vào thứ Sáu cuối tuần (16/3), Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ tỷ giá liên ngân hàng ở mức 20.828 đồng/USD ngày thứ 64 liên tiếp. Trong khi tại Vietcombank giá USD mua vào yết mức 20.790 đồng/USD và bán ra 20.850 đồng/USD, giảm 20 đồng/USD so với sáng 15/3. Trong khi đó, ACB yết giá USD mua vào 20.790 đồng và bán ra 20.850 đồng, không đổi so với ngày trước đó.

Gần đây, một chuyên gia của Ngân hàng HSBC nhận định rằng VND vẫn đang đối mặt với rủi ro mất giá. Theo chuyên gia này, tỷ giá giữa USD/VND dự tính sẽ trượt xuống mức 21.500 VND ăn 1 USD vào cuối năm 2012, cùng quan điểm với Thống đốc Nguyễn Văn Bình về sự trượt giá của VND sẽ từ 2-3%. Lạm phát hai con số, lãi suất thực âm và thâm hụt thương mại lớn là nguyên đẩy đồng nội tệ suy yếu.

Tuần qua, mặt bằng lãi suất cũng nhận được nhiều quan tâm từ dư luận sau khi Ngân hàng nhà nước công bố giảm trần lãi suất huy động từ 14% xuống còn 13%, tuy nhiên doanh nghiệp không thấy vui mừng bởi khi ngân hàng tăng lãi suất thì tăng nhiều, còn khi giảm thì “nhỏ giọt” và trên thực tế doanh nghiệp vẫn phải đi vay với lãi suất rất cao.

Theo công bố từ một số ngân hàng thương mại, lãi suất cho vay VND hiện được điều chỉnh giảm khá hấp dẫn. Một số ngân hàng còn công bố mức lãi suất cho vay chỉ còn 16% - 17%/năm, tuy 18% - 19%/năm các doanh nghiệp còn chưa tiếp cận được huống chi mức lãi suất hấp dẫn trên.

Thép tấm/cuộn cán nóng chính phẩm dày:

Các chào hàng gần đây nhất cho hàng chính phẩm từ 3-20mm xếp hàng vào tháng 04-05/2012 đang được các nhà máy từ Trung Quốc như Benxi, Baotu, Tangshang.... chào giá với mức chào tăng đột biến lên 665 usd/tấn CFR HCM/HP đối với tiêu chuẩn SS400B, còn tiêu chuẩn Q345B và độ dày trên được chào với mức giá 695 usd/tấn CFR HCM/HP.Mức giá này tăng hơn 15-20 usd so với các chào giá trước đó.Trong khi đó hàng tấm cắt đóng kiện cũng xuất xứ từ các hãng trên được chào với giá 645-650 usd/tấn.Theo một nguồn tin trong ngành, các nhà nhập khẩu Việt Nam đã mua của các nhà cung cấp Trung Quốc với giá 640 usd/tấn giao hàng tháng 04.Mức giá này tương đương với giá nội địa 14.900 vnd/kg “Giá thế giới đang lên nên có thể các nhà nhập khẩu hi vọng rằng sắp tới giá trong nước sẽ lên.Thông qua việc ký ở mức giá này các nhà cung cấp Trung Quốc tin rằng  nhu cầu nội địa Việt Nam đang tăng lên và họ đã tăng giá chào.Tuy nhiên, nhu cầu hiện tại ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều tiến triển, lãi suất vẫn còn quá cao để người mua có thể quay lại thị trường mua bán.Giá trong nước từ 15.000-15.200 vnd/kg thì giá nhập khẩu này không có lời” CEO một công ty nhập khẩu cho biết.

Lãi suất cho vay đang có chiều hướng giảm trong thời gian tới, tạo nên một hy vọng về thị trường tiêu dùng cuối của toàn bộ nền kinh tế sẽ sôi nổi hơn trong thời gian tới và điều này sẽ kích thích thị trường sản xuất sử dụng sắt thép tăng trưởng theo.Tuy nhiên, thực sự khi nào lãi suất giảm đủ để thị trường sản xuất, thương mại tăng trưởng trở lại thì vẫn là một đáp án mơ hồ.

“Thông tin giá thế giới  tăng cũng đã nhiều người biết, tuy nhiên giá bán lẻ có lên nổi đâu.Hiện tại chúng tôi vẫn đang cắt từ cuộn 3-12mm ra để bán lẻ cho khách vì gần như không thể bán cuộn số lượng lớn.Tôi hi vọng trong tuần tới giá sẽ được nâng lên” Một công ty bán lẻ thép tấm/cuộn nói.

“Giá mới chào ra chỉ để tham khảo và cơ sở cho việc tăng giá ở Việt Nam chứ chắc chắn giá này sẽ chưa có ai mua” nhân viên văn phòng đại diện thép nói “các nhà cung cấp thép Trung Quốc nói chắc chắn giá sẽ tăng nhưng hiện tại thì người mua ở  Việt Nam chưa chấp nhận mức giá này”

Thép tấm/cuộn cán nóng chính phẩm mỏng:

Trong hai tuần qua giá mặt hàng thép cán nóng mỏng này vẫn lình xình ở mức giá chào xung quanh 700usd/tấn.Đơn giản là kể cả ở mức thấp khoảng 660 usd/tấn CFR HCM/HP thì có thể vẫn chưa bán được vì mức giá này tương đương với 15.400 vnd/kg trong khi đó giá giao dịch lô  500-1000mt đang ở giá 14.950-15.050 vnd/kg.Mức giá này dành cho độ dày 2.0mm tiêu chuẩn SAE1006, chiều rộng 1219/1250 và xuất xứ tương đối “đẹp” như Huyndai, Acelor Mital.Cũng giá này được áp dụng cho tiêu chuẩn SPHC.Cũng độ dày 2.0mm, tiêu chuẩn SAE1006/SPHC, chiều rộng 1219/1250 nhưng xuất xứ không “đẹp” như MMK, Severstal... thì các nhà cung cấp không chào ra vì giá sẽ chắc chắn thấp hơn loại hàng có xuất xứ “đẹp” và điều này thì các nhà cung cấp không muốn.Họ bán ra trước loại hàng có xuất xứ “đẹp” để giải quyết tài chính và chờ đợi việc tăng giá.

Trong tuần qua, giao dịch hàng 2.0mm chỉ ở mức vừa phải và nằm ở giao dịch giữa nhà cung cấp và nhà máy sản xuất.Tuyệt đối không xuất hiện các nhà đầu tư thứ cấp, đầu cơ mua lại chờ tăng giá trong tình hình hiện nay.

Giao dịch ở các nhà máy sản xuất ống, cán lại cũng dừng ở mức khiêm tốn 100mt-200mt cho mỗi nhu cầu mua.Rất ít các nhu cầu 1000mt-2000mt. Điều này cũng cho thấy sản lượng các nhà máy giảm xuống hơn 70% so với thời gian cao điểm.

Nhu cầu đối với loại hàng thép cán nóng mỏng cả nước theo phán đoán của Satthep.net nằm ở mức 40-50 ngàn tấn /tháng và vì vậy lượng thép cán nóng mỏng cập cảng trong 02 tuần qua vẫn rất cao.Việc cán ống mỏng từ 0.5mm-1.2mm cán nguội hiện nay hoàn toàn dựa vào việc cán lại các mặt hàng cán nóng mỏng từ 1.8mm-2.3mm tiêu chuẩn SAE1006 vì thế sản lượng tiêu thụ mặt hàng này, đặc biệt là 2.0mm cao hơn hẳn so với các độ dày khác.

Mặt hàng ống đặc biệt phục vụ cho thị trường dân dụng và thị trường xây dựng, chúng ta có thể thấy ống thép hàn tròn, vuông, chữ nhật hiện diện hầu hết ở tất cả các cửa hàng sắt thép, ở tất cả các địa phương nhỏ lẻ trên cả nước và đối tượng phục vụ khá lớn chính là dân dụng.Mặt hàng ống trong xây dựng cũng được sử dụng nhiều như Giàn Giáo, lan can, cầu thang, cửa sổ....

Tuy nhiên, việc lo ngại cho nhu cầu tiêu thụ sắp tới của thị trường này giảm xuống hơn nữa do các nguyên nhân sau đây:

-Thị trường bất động sản tiếp tục kéo dài cơn khát nước và giảm việc xây dựng trong thời gian sắp tới vì các doanh nghiệp bất động sản tiếp tục khó khăn trong tài chính và chỉ chú trọng đến việc giải quyết hàng tồn kho.

-Thị trường dân dụng cũng đã tiệm cận bước vào mùa mưa trong thời gian sắp tới vào đầu tháng 05.Thời gian tháng 05-11 hàng năm là mùa mưa và là mùa thấp điểm tiêu thụ của các sản phẩm dân dụng dành cho xây dựng.Nếu mua hàng dùng để cán lại thời điểm này, thì thời điểm sản xuất ra ống thành phẩm chắc chắn sẽ lọt vào mùa mưa, lượng tiêu thụ giảm sẽ có thể dẫn đến giá bán ống phải giảm.

-Trong thời gian qua, lượng tồn HRC cán lại khá lớn do liên tiếp các tàu hàng được cập cảng, trong khi đó giá nội địa khá ổn định và thấp hơn giá nước ngoài khá nhiều.Các nhà máy có nhu cầu đã tiến hành mua hàng vào dự trữ với giá nội địa thấp xung quanh giá 15.000 vnd/kg, vì vậy nhu cầu mua hàng thêm để dự trữ và sự quan ngại về sự sụt giảm tiêu thụ trong mùa mưa tăng lên, khiến các nhà máy sẽ chỉ mua khi cảm thấy thật cần thiết, điều này khiến giá cả mặt hàng này cũng khó mà tăng lên kể cả khi giá thế giới tăng lên.

Thị trường thép loại 2:

Thị trường thép loại 02 vẫn có một lối đi riêng trong ngành.Giá cả trải dài và chênh lệch khá lớn.Các độ dày chẵn trong cơ cấu hàng loại 02 vẫn nằm ở giá 14.700-14.900 vnd/kg tuy nhiên với các độ dày lẻ thì thấp hơn 300-400 vnd/kg.Việc bán hàng loại 02 còn nhìn vào việc cần hàng của khách hàng để cho giá cả thích hợp.

Hiện nay, chỉ có rất ít các doanh nghiệp bán các mặt hàng này nên việc duy trì mỗi doanh nghiệp một giá bán khác nhau, chênh nhau khá cao cũng là điều dễ hiểu khi mà hàng loại 02 mang tính “độc” nhiều hơn hàng chính phẩm.Khi khách hàng lựa đúng độ dày và chiều rộng vừa đủ cho sản phẩm của mình, ít bỏ thép thừa thì họ có thể phải chịu giá cao hơn một chút.Hoặc với độ dày hút hàng 4,8-5mm thì có thể hàng 02 cũng bán tương đương hàng chính phẩm.

Nguồn tin:Satthep.net(trích từ Bản tin tuần ngành thép)

ĐỌC THÊM