Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 34

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 34

Tuần này, thế giới tiếp tục đón nhận những thông tin xấu từ các số liệu thống kê liên quan đến nền kinh tế cũng như thái độ bi quan của các chuyên gia phân tích, và thông tin kinh tế toàn cầu khủng hoảng gần như được khẳng định khi những dấu hiệu suy thoái ngày một hiện diện rỏ ràng hơn.

Trước tiên là hầu hết các tổ chức kinh tế thế giới đều có cái nhìn khá bi quan về tăng trưởng GDP.

Theo thông báo của Cơ quan Thống kê châu Âu, tăng trưởng GDP quý 2 của khu vực đồng Euro đã chậm lại ở mức 0,2%. Nguyên nhân chủ yếu là do sự sa sút của hai nền kinh tế hạt nhân Pháp-Đức.

Tại Mỹ, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp Mỹ trong tuần kết thúc ngày 13/8 tăng lên 408.000 người, mức cao nhất trong 1 tháng.

Trong khi đó, các chuyên gia phân tích dự đoán tình hình kinh tế Châu có thể rơi vào suy thoái là 30 - 40% khi kinh tế của Nhật tiếp tục phát triển chậm trong quý thứ Ba này và lạm phát của Trung Quốc chưa thể về vùng an toàn do đó Bắc Kinh vẫn cần bám sát chính sách thắt chặt tiền tệ.

Với nhưng thông tin không mấy khả quan trên, thị trường thép thế giới tuần này vẫn chưa hết ảm đạm. Tuy nhiên, các nhà cung cấp đang nhắm đến việc nâng giá bán trong tháng 09 và tháng 10 vì cho rằng thị trường lúc này sẽ cải thiện đáng kể.

Theo số liệu từ Hiệp hội sắt thếp thế giới cho thấy sản xuất thép thô thế giới trong tháng 07 tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó sản xuất của Trung Quốc tăng 15,5% và Hàn Quốc tăng 21,7% lên mức lần lượt là 59,3 triệu tấn và 5,7 triệu tấn nhưng của Nhật giảm xuống còn 9,1 triệu tấn.

Sản xuất của Châu Âu tăng do được lèo lái bởi các nền kinh tế hàng đầu như Đức, Italia, tuy nhiên một số nước cốt cán khác như Pháp, Tây Ban Nha giảm xuống. Mỹ cũng đóng góp mức tăng 10,2% lên mức 7,5 triệu tấn.

Châu Á

Đông Nam Á

Cho đến tuần này, thị trường thép Đông Nam Á vẫn duy trì tình trạng đìu hiu ế ẩm

Phôi thanh và phôi tấm nhập khẩu dường như đã mất hướng, hầu như các nhà tham gia thị trường chỉ giao dịch được với những khách hàng có nhu cầu tức thời mà thôi.

Phôi thanh Việt Nam tuần trước được bán cho khách hàng Philippine với giá 690 USD/tấn cfr dù đang nhắm đến mức cao hơn nhưng có lẽ khách hàng sẽ không chấp nhận với ngưỡng 700 USD/tấn.

Trong khi đó, các nhà cung cấp phôi tấm sang thị trường Đông Nam Á đang nỗ lực nâng giá lên 660-670 USD/tấn cfr.

Thị trường tài chính khủng hoảng và nguồn vốn hạn hẹp nên khách hàng cũng rất thận trọng với quyết định mua phôi. Thị trường tuần tới rất khó dự đoán, chi phí nguyên liệu thô đắt đỏ nên đạt mức giá mới cũng là chặng đường gian nan cho các nhà sản xuất.

Nhật Bản

Trong tuần này, các nhà sản xuất thép tấm Nhật Bản đã thỏa thuận được các hợp đồng thép dài hạn giao tháng 08 và tháng 09 với khách hàng nội địa. Cả hai bên đã thống nhất nâng giá giao dịch thêm 13.000 Yên tấn (169 USD/tấn). Sỡ dĩ khách hàng chấp nhận giá tăng lên vì trước đó một số nhà sản xuất như JFE Steel và Nippon Steel cũng đã nâng giá thép tấm bán cho các nhà sản xuất ô tô.

Giá thép tấm SS400 9-40mm của Tokyo Steel trong tháng 08 này là 74.000 Yên/tấn (961 USD/tấn) và giá bán tại thị trường Tokyo tuần này là 92.000-93.000 Yên/tấn (1.194-1.208 USD/tấn).

Hôm thứ Hai, nhà sản xuất Tokyo Steel quyết định điều chỉnh giá thép tháng 09 giảm 2.000-4.000 Yên/tấn và ngay những ngày sau đó một số nhà sản xuất khác cũng theo chân nhà sản xuất này hạ giá thép hình đối với các hợp đồng tháng 09 khoảng 2.000 Yên/tấn. Tuy nhiên, dường như hạ xuống thì dễ nhưng sẽ rất khó để tăng giá trở lại, do đó các nhà phân phối sẽ vẫn giữ nguyên giá bán.

Tại thị trường Tokyo, giá  thép dầm hình H đang được bán với giá 77.000-79.000 Yên/tấn. Gía bán tại thị trường Osaka vẫn ổn định ở mức 74.000-75.000 Yên/tấn. Thép hình chữ U (100x50mm) tại Tokyo hiện là 81.000-82.000 Yên/tấn và tại Osaka là 77.000-78.000 Yên/tấn.

Đồng Yên tăng mạnh so với USD đang gây trở ngại lớn cho các nhà xuất khẩu thép của Nhật, hơn nữa phế liệu cũng đang suy yếu nên có thể những tuần tới thị trường thép nội địa Nhật Bản sẽ gặp nhiều khó khăn.

Hàn Quốc

Đông Nam Á chưa phục hồi và Trung Đông vẫn mãi  mê với các kỳ nghỉ, thế nhưng các nhà sản xuất thép Hàn Quốc xem ra vẫn cứng rắn với chiến lược nâng giá xuất khẩu.

Dẫu biết trước đó là thách thức lớn nhưng một số nhà sản xuất thép Hàn Quốc như Huyndai sẽ nâng giá thép dầm bản rộng xuất khẩu thêm 20-30 USD/tấn áp dụng đối với các hợp đồng tháng 09/10.

Ngoài ra, HRC xuất sang Brazin cũng được các nhà cung cấp tính đến khả năng nâng giá. Hiện Posco bán loại thép này cho khách hàng Brazin với giá cao hơn các đối đủ cạnh tranh khác 40 USD/tấn, ở mức 750 USD/tấn fob.

Ấn Độ

Khách hàng HRC đang có khuynh hướng trở lại với thép nội địa vì hàng ngoại nhập tăng lên. Tuần này các nhà cung cấp Trung Quốc đã nâng giá thêm 15 USD/tấn, tuy nhiên thị trường Ấn Độ không dễ dàng bị thuyết phục nên hầu như các hợp đồng đang bị bỏ trống.

Đài Loan

Trước những yếu tố tích cực lẫn tiêu cực tác động đến thị trường thép quốc tế nói chung và của Đài Loan nói riêng, các nhà sản xuất vẫn giữ những quan điểm của riêng mình và điều đáng nói là họ phán đoán theo những hướng khác nhau. Sự việc này cũng gây rối rắm thêm cho khách hàng và dường như dùng chiến thuật chờ xem là an toàn nhất.

Nhà sản xuấtFeng Hsin Iron & Steel quyết định không thay đổi giá thép vì cho rằng có rất ít cơ hội cho giá tăng lên. Tuy nhiên Hai Kwang dự đoán giá sẽ tiến đến mức mới cao hơn và quyết định điều chỉnh tăng là hợp lý nhất trong lúc này.

Giá xuất xưởng thép cây SD 280 kích thước trung bình của tuần này ở mức 21.000 Đài tệ/tấn (724 USD/tấn), còn Hai Kwang bán với giá 20.600 Đài tệ/tấn.

Châu Âu

Nhìn chung, toàn cảnh thị trường thép Châu Âu tuần này vẫn theo diễn biến xấu. Với những bất ổn về chính trị cũng như nền kinh tế ở một số nước trong khu vực càng tác động tiêu cực đến thị trường.

Chịu áp lực từ doanh số bán thấp, các nhà sản xuất thép cuộn Tây Bắc Âu đã điều chỉnh giá HRC giảm xuống còn 530-540 EUR/tấn (762-776 USD/tấn), CRC xuống còn 600-620 EUR/tấn. Tuy nhiên, giá thép quý Bốn có thể được điều chỉnh tăng vì chi phí nguyên liệu thô chưa hạ nhiệt.

Thép thanh thương phẩm cũng giảm khoảng 10-20 EUR/tấn và hiện đang ở ngưỡng 580-600 EUR/tấn.

Trong khi đó, các nhà sản xuất thép hình đang tìm kiếm đến mức giá cao hơn 20 EUR/tấn so với hiện tại. Nhưng đây là điều không dễ dàng vì họ đang rơi vào thế bị động và không tự quyết định được số phận của mình.

Giá chào bán thép hình cỡ nhỏ từ các nhà sản xuất và các nhà phân phối ở khoảng 640-650 EUR/tấn.

Nếu như chi phí sản xuất vẫn ổn định thì có thể giá sẽ giữ mức như hiện tại cho đến hết quý này.

Thổ Nhĩ Kỳ

Với phán đoán thị trường sẽ sôi động trở lại trong tháng 09, một số nhà sản xuất thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã nâng giá  bán lên mức mới. Thép cây tháng 10 tuần trước cũng đã tăng lên 720-730 USD/tấn FOB.

Nhà sản xuất Kardemir cũng bắt đầu áp dụng giá mới kể từ hôm 24/08. Trong đó giá thép cây được điều chỉnh tăng lên 699-732 USD/tấn và thép thanh tròn tăng lên 742 USD/tấn.

Trong khi đó, giá thép tấm ở cả nội địa lẫn nhập khẩu tại nước này đều suy yếu. Thép tấm nội địa giờ chỉ còn 800 USD/tấn và thép nhập khẩu từ CIS là 760-770 USD/tấn cfr.

Trung Đông

Do đang trong mùa lễ nên hoạt động giao dịch tại thị trường thép trung Đông rất yếu.

Mặc dù giá HRC đã giảm xuống nhưng vẫn không thể hút lực mua. Tại Ả Rập Saudi, HRC nội địa có giá 760 USD/tấn, còn các sản phẩm nhập khẩu giá 710-750 USD/tấn cfr.

Tại UAE, giá thép vẫn vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng các nhà sản xuất sẽ nâng giá lên 751 USD/tấn. Giá chào bán từ Thổ Nhĩ Kỳ là 751 USD/tấn fob nhưng họ cũng sẽ sớm thông báo tăng giá vì cho rằng thị trường tháng 09 sẽ có nhiều cải thiện.

Thị trường nguyên liệu thô

Phế liệu: Giá phế chào bán sang Thổ Nhĩ Kỳ tuần này không thay đổi so với tuần trước. Mỹ đang chào bán phế HMS 1&2 80:20 và phế vụn với giá lần lượt là 470 và 475 USD/tấn cfr. Giá chào từ Châu Âu cho phế HMS 1&2 80:20 là 455 USD/tấn cfr. Phế A3 từ CIS ổn định ở mức 455-460 USD/tấn cfr. Khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục đặt mua thêm nhiều lô phế tích trữ trước khi bắt đầu nghỉ lễ vào tuần tới.

Tại Châu Á, giá phế ở hầu hết các thị trường đang suy yếu. Nhà sản xuất Tokyo Steel của Nhật đã liên tục điều chỉnh giá thu mua giảm trong tháng này, đồng thời phế H2 xuất khẩu của nước này cũng theo chiều hướng đi xuống.

Quặng sắt: Thị trường quặng Châu Á tương đối cân bằng. Dù lực mua yếu nhưng bù lại nguồn cung đang trong tình trạng khan hiếm nên đã hậu thuẫn giá đứng vững ở mức cao. Quặng 62% Fe vẫn ổn định ở mức 179,5 USD/tấn.

Niken: Thị trường niken vẫn là nỗi ám ảnh lớn nhất của các nhà sản xuất thép không gỉ. Dù đầu tháng đã có lúc xác lập lỷ lục 25.000 USD/tấn nhưng theo sau đó là đà giảm ổn định, và đến hôm thứ Ba tuần này được yết lại mức20.810-20.820 USD/tấn gây áp lực cho các nhà sản xuất giảm giá bán thép thành phẩm.

Bắc Mỹ

Sau những biến cố về thị trường tài chính và chứng khoán, giá thép cây tại Mỹ vẫn ổn định ở mức 720-740 USD/tấn. Sỡ dĩ như vậy là vì các nhà sản xuất nội địa đã cắt giảm công suất, đồng thời nhà cung cấp thép cây lớn nhất của Mỹ là Thổ Nhĩ Kỳ cũng vắng bóng trong 02 tháng trở lại đây vì phải tập trung cho nhu cầu trong nước tăng mạnh.

Đối với thị trường thép tấm, giới trong ngành vẫn chưa đồng nhất quan điểm về hướng đi của loại sản phẩm này. Một số thì cho rằng các nhà sản xuất đã nâng giá thêm 60 USD/tấn vì có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng nữa, nhưng số khác thì tỏ ra bi quan hơn và cho rằng thị trường sẽ không chấp nhận động thái này và có thể các nhà sản xuất chỉ thành công một phần trong mức điều chỉnh này mà thôi.

Trên thực tế, TSI đã cho thấy giá HRC của Mỹ tăng 12 USD/tấn so với tuần trước và đây cũng là mức tăng đầu tiên trong 05 tháng qua. HRC của Midwest tuần này ở mức 740 USD/tấn. Một số sản phẩm thép tấm khác cũng nhích nhẹ.