Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 26

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 26

Đông Nam Á

Đông Nam Á tuần này vẫn chìm trong gam màu ảm đạm do nhu cầu từ người tiêu dùng trực tiếp quá yếu. Giới thương nhân hiện chỉ đặt mua với số lượng rất nhỏ nhằm dùy trì các giao dịch cần thiết chứ không giám trữ nhiều hàng.

Kinh tế bấp bênh và chưa có tính hiệu cải thiện là nguyên nhân chính khiến sức mua sụt giảm trong thời gian qua. Mặc dù người khổng lồ Trung Quốc mới đây có nhiều động thái kích thích tăng trưởng kinh tế, song kết quả mang lại vẫn không đáng kể khiến giới kinh doanh càng mất niềm tin vào thị trường.

Do thị trường khó khăn nên một số người có nhu cầu cũng tỏ ra rất thận trọng, hầu hết đều đề nghị với giá rất thấp khiến nhà cung cấp cũng phải bất lực mặc dù rất muốn tống bớt hàng.

Tại Việt Nam, giá xuất khẩu HRC từ Hàn Quốc gần đây giảm đáng kể nhưng hiện đã được điều chỉnh tăng. SAE 1006 HRC dày 2mm của Hyundai Steel tuần trước có giá 622-625 USD/tấn cfr, hợp đồng giao tháng 08, tuy nhiên hiện mức chào đối với loại thép này là 655 USD/tấn cfr do nhà sản xuất này không chốt hợp đồng ngay.

 Chào bán HRC từ Nhật là 630 USD/tấn nhưng khách hàng Việt Nam chỉ muốn mua ở mức 610 USD vì đến cuối tháng 08/tháng 09 mới nhận được hàng mà đây là thời điểm nhu cầu xuống thấp do mùa mưa. Giá chào bán từ Đài Loan là 625-630 USD/tấn cfr và vẫn chưa có hợp đồng nào được chốt.

Thị trường thép dài cũng rất yếu. Mặc dù lãi suất cho vay đã được điều chỉnh giảm, song mức cho vay áp dụng đối với doanh nghiệp trên thực tế vẫn còn quá cao. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến quá trình đầu tư vào các dự án xây dựng, thậm chí không ít các dự án đã bị trì hoãn trong một thời gian dài.

Thép cây SD 390 từ 16mm trở lên hiện đang được Tổng công ty Thép Việt Nam bán với giá 16.020-17.120 đồng/kg (759-811 USD/tấn) xuất xưởng, chưa bao gồm  10% VAT. Thép cuộn kéo lưới đường kính 8mm cũng ở mức tương tự nhưng cuộn 6mm thì có giá khoảng 15.870-17.170 đồng/kg.

Hàn Quốc

Thị trường thép nội địa Hàn Quốc cũng đang chật vật do xuất khẩu yếu kém gây áp lực nguồn cung trong nước, đó là chưa kể xu hướng giá xuất khẩu ngày càng hạ cũng ảnh hưởng đáng kể đến các chào bán tại thị trường nội địa.

Kể từ cuối tháng 05, giá xuất khẩu HRC đã mất khoảng 30 USD/tấn do không được nhu cầu từ nước ngoài ủng hộ.

Còn đối với trong nước, nhà sản xuất Posco khả năng sẽ tăng cường cung ứng HRC giá rẻ cho thị trường nhằm ngăn cản thép nhập khẩu từ Trung Quốc tràn sang. SS400-A dày từ 3mm trở lên có thể được tung ra thị trường thêm 15.000 tấn vào giữa tháng 07, với giá khoảng 750.000 Won/tấn (646 USD/tấn) nhưng mức này vẫn còn cao hơn so với giá chào bán hiện tại của Trung Quốc.

Đài Loan

Đối mặt với tình trạng số lượng đơn đặt mua ngày càng giảm dần trong những tuần vừa qua, hai nhà sản xuất thép cây hàng đầu Đài Loan là  Feng Hsin Iron & Steel và Hai Kwang Enterprise Corp quyết định giữ nguyên giá thép cây tuần này ở mức lần lượt là 19.800 Đài tệ/tấn (660 USD/tấn) và 19.300 Đài tệ/tấn xuất xưởng.

Mưa lớn đang gây trở ngại cho các hoạt động xây dựng, đó cũng chính là do khiến nhu cầu thép dài ngày càng đi xuống. Mặc dù giữ nguyên giá thép cây tuần này nhưng Feng Hsin quyết định hạ giá thép thanh và cuộn trơn tháng 07 khoảng 1.000 Đài tệ/tấn. Điều này chứng tỏ triển vọng thị trường trong thời gian tới không được nhà sản xuất này đánh giá cao, và đây cũng là nhận định chung của giới trong ngành.

Ấn Độ

Thị trường nhập khẩu HRC trong tuần rồi diễn ra khá sôi động bất chấp đồng Rupee suy yếu.

HRC có boron sang Ấn Độ được đánh thuế nhập khẩu thấp hơn so với những loại thép khác, do đó giá cả cạnh tranh hơn nhiều so với thép nội địa.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất trong nước cũng giữ vững quan điểm là sẽ không hạ giá chào bán đối với hợp đồng tháng 07 vì sản lượng cũng được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu nên các nhà sản xuất không chịu quá nhiều áp lực.

 

HRC kết cấu A/B IS 2062, dày từ 3mm trở lên, hiện đang được chào bán với giá 36.000-36.500 Rs/tấn (630-639 USD/tấn) xuất xưởng, nhưng giá thường được chiết khấu 500 Rs/tấn.  

HRC SS400 có chứa  boron xuất xứ Trung Quốc hiện đang ở mức trung bình 610 USD/tấn cfr, tương đương với 580 USD/tấn fob.

Châu Âu

Thị trường cuộn cán nóng Châu Âu tuần này vẫn nằm trong vũng lầy của sự ế ẩm. Dưới nhiều tác động như thép nhập khẩu, nhu cầu yếu, kinh tế bấp bênh và muôn vàn những khó khăn khác, giờ đây các nhà sản xuất thép cuộn Châu Âu chưa thể mơ đến cơ hội tăng giá bán vì giữ giá được ổn định cũng đã là may mắn lắm rồi.

Trong khi đó, giới thương nhân cũng như khách hàng tiếp tục chờ đợi, họ chờ thị trường có những bước chuyển rỏ rệt để từ đó dễ dàng định hướng cho mô hình kinh doanh của mình.

HRC S235 tại Bắc Âu hiện đang được các nhà sản xuất chào bán ở mức 520 EUR/tấn (649 USD/tấn) xuất xưởng tháng 08 trong khi mục tiêu giá tháng 09 là 540 EUR/tấn. Tuy nhiên, sức ép từ các chào bán nhập khẩu từ Nam Âu, CIS, Anh là rất lớn và để giữ giá ổn định cũng không phải là điều dễ dàng. HRC Nam Âu tuần này có giá khoảng 500 EUR/tấn DDP.

Đối với thị trường thép dài, nhu cầu yếu và xuất khẩu trì trệ cũng ảnh hưởng đến các giao dịch. Giá thanh thương phẩm đã giảm 10-15 EUR/tấn (12-19 USD/tấn) so với tháng trước, còn xuất khẩu thép cây Nam Âu có giá chào là  495 EUR/tấn fob nhưng dường như chỉ bán được ở mức 485-490 EUR/tấn fob.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các giao dịch thép dài tại Thổ Nhĩ Kỳ đang cải thiện đáng kể. Mới đây nhà sản xuất Kardemir cũng đã nâng giá thép thanh lên 641 USD/tấn xuất xưởng, động thái này làm giới thị trường thực sự tin rằng giá đã chạm đáy.

Tuy nhiên, thị trường thép dẹt vẫn trì trệ. HRC đang được chào bán với giá 620-630 USD/tấn xuất xưởng và khả năng sẽ tiếp tục xuống 600USD/tấn trong tháng 07 tới.

CIS

CIS dự định sẽ thông báo nâng giá HRC tháng 08 sau khi đưa ra các chào bán mới trong những tuần tới. Tuy nhiên giới thị trường vẫn còn hoài nghi về khả năng thành công của nó bởi nhu cầu hiện vẫn rất yếu, đặc biệt là từ Châu Âu.

Nga dự định sẽ nâng giá khoảng 15-30 USD/tấn, còn Ukraina khoảng 5-10 USD/tấn. Chào bán thép tháng 07 của hai nhà cung cấp này hiện ở mức lần lượt là 570-580 USD/tấn fob và 530-545 USD/tấn fob.

Còn đối với thị trường phôi thanh, những tín hiệu phục hồi bắt đầu xuất hiện trong tuần này sau khi đà giảm đã ngưng lại và dần dần ổn định.

Các chào bán hôm đầu tuần được yết ở mức 545-555 USD/tấn fob và hiện vẫn được duy trì không đổi. Mặc dù thị trường Đông Nam Á trì trệ nhưng các khu vực như Bắc Phi, Trung Đông đang là các thị trường thay thế tiềm năng cho CIS. Nhu cầu từ Ai Cập đã cải thiện khá nhiều kể từ khi chính phủ mới được thành lập và các biện pháp kích thích kinh tế được chú trọng. Bên cạnh đó, giới sản xuất Trung Đông cũng đang tích cực gom hàng trước thời điểm lễ chay diễn ra cũng mang lại nhiều cơ hội cho thị trường phôi thanh CIS phục hồi.