Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 25

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 25

Trong tuần này, thị trường thép thế giới tiếp tục tồn tại ở mức giao dịch thấp mà nguyên nhân chủ yếu là do chịu ảnh hưởng xấu từ nền kinh tế toàn cầu  mang lại.

Tuy nhiên, phần lớn các nhà sản xuất đang có xu hướng giữ giá ổn định thậm chí là điều chỉnh tăng vì chiến lược hạ giá kích cầu dường như không còn hiệu quả nữa.

Tại Châu Á, xu hướng nâng giá bán chưa xuất hiện nhưng một số nhà sản xuất ở Đài Loan và Nhật Bản cũng đã tính đến khả năng này. Còn tại Châu Âu, giá được một số nhà sản xuất lớn điều chỉnh tăng và bước đầu cải thiện đáng kể niềm tin thị trường. Song các giao dịch vẫn còn chậm và số lượng đặt mua ít do nhu cầu từ người tiêu dùng trực tiếp khá hạn chế. Tại CIS, các nhà sản xuất đang cố giữ giá ổn định và không có ý hạ chào bán xuống thấp hơn nữa.

Đông Nam Á

Nhập khẩu thép cuộn sang Đông Nam Á tiếp tục giảm về số lượng lẫn giá bán trong tuần này do bị một số yếu tố tác động.

Lễ chay Ramada đang đến gần cho thấy các giao dịch trên thị trường sẽ bị hạn chế, do đó rất ít thương nhân hứng thú với việc đặt mua thời điểm hiện tại vì sợ gánh thêm một khoản tiền để trả lãi vay.

Ngoài ra, xu hướng giá đô la Mỹ đang lên cũng khiến các nhà nhập khẩu cự nự với việc đặt mua thép từ nước ngoài.

Giá CRC Trung Quốc hiện đã giảm xuống còn 670-680 USD/tấn fob, còn Đài Loan là 710-720 USD/tấn fob, giảm 10 USD/tấn so với tháng trước, các chào bán từ Nhật và Hàn Quốc cũng giảm ở mức tương tự.

Hàn Quốc

Trong tuần này, các nhà cung cấp HRC đang nỗ lực thanh lý hàng tồn tại thị trường nội địa vì sợ mùa mưa sắp tới đặt mua ế ẩm sẽ kéo giá thép giảm thêm nữa. Tuy nhiên động thái này cũng tác động không tốt đến các giao dịch hiện tại, tâm lý khách hàng muốn đợi giá xuống mới mua nên các giao dịch diễn ra rất chậm chạp.

Trong khi đó, thị trường xuất khẩu cũng không mang lại nhiều tín hiệu tích . các nhà cung cấp đã tạm ngưng chào bán xuất khẩu vì giá chào mua từ khách hàng chênh lệch quá nhiều so với chào bán từ cac nhà sản xuất. Kể từ tháng 05, HRC xuất khẩu đã giảm 30 USD/tấn, và giá hiện đang ở mức trung bình khoảng 640 USD/tấn fob.

Với sự đổ dốc của HRC, CRC cũng không tránh gỏi liên lụy. Giá xuất khẩu của Posco sang Trung Quốc tiếp tục đi xuống.

CRC 1mm giao cuối tháng 7, đầu tháng 8 tuần rồi được chào bán sang Hong Kong với giá 720-730 USD/tấn cfr, nhưng khách hàng muốn mua với giá thấp hơn khoảng 10-20 USD/tấn và số lượng cũng không nhiều.

Thị trường thép cán nguội không gỉ giao ngay cũng đang trên đà đi xuống. Với những khó khăn bổ biến như lượng tồn cao và nhu cầu tiêu dùng trực tiếp èo uột, giá CRC 304 2mm tại thị trường giao ngay hiện chỉ còn khoảng 3,2 triệu Won (2.746 USD/tấn), giảm khoảng 20.000-30.000 Won/tấn (17-26 USD/tấn) so với 02 tuần trước đó.

Bản thân các nhà bán lẻ cũng nhận biết rằng dù giá có giàm thêm nữa cũng không thể khuyến khích lực mua, nhưng sự cạnh tranh gay gắt giữa họ càng làm cho người mua kỳ vọng về khả năng giá xuống sâu hơn, gây nên sự trầm lắng trên thị trường.

Nhật Bản

Thị trường thép Nhật Bản trong thời gian gần đây dần đi vào ổn định và thương nhân kỳ vọng nhiều vào sự tăng giá những ngày sắp tới. Tuy nhiên quyết định điều chỉnh giá xuất xưởng tháng 07 giảm xuống của Tokyo Steel dường như đã làm tiêu tan tất cả. Thay vào đó, thị trường đang đối mặt với làn sóng giảm giá tiếp theo trong những ngày giao dịch sắp tới.

Trên thị trường thép tấm giao ngay, các thương nhân tỏ ra khá bức xúc với chiến lược giá của nhà sản xuất hàng đầu Nhật Bản này, song cũng không thể đổ lổi hoàn toàn cho Tokyo Steel khi mà chính các nhà bán lẻ cũng đang cạnh tranh nhau từng tí một để đảm bảo các đơn hàng của mình cho dù biết giá giảm thấp hơn nữa cũng không phải là giải pháp hửu hiệu cứu doanh thu.

Tại thị trường Tokyo, tấm SS400 9-40mm có giá từ 82.000-85.000 Yên/tấn, mức giá này được cho là khá ổn định trong 01 tháng trở lại đây. Tuy nhiên giá xuất xưởng của Tokyo Steel đã giảm 5.000 Yên/tấn và hiện chỉ còn khoảng 60.000 Yên/tấn (759 USD/tấn), sẽ là trở ngại lớn để giao ngay có thể ổn định.

Đài Loan

Trong tuần này, các nhà sản xuất hàng đầu Đài Loan tiếp tục hạ giá thép cây giảm thêm 200 Đài tệ/tấn (7 USD/tấn). Với mức điều chỉnh này, giá thép cây của Feng Hsin sẽ lùi về mức 19.800 Đài tệ/tấn (662 USD/tấn) xuất xưởng, còn Hai Kwang là 19.300 Đài tệ/tấn xuất xưởng.

Sở dĩ giá liên tiếp được điều chỉnh xuống qua các tuần là do Đài Loan bắt đầu vào mùa mưa nên hoạt động xây dựng gần như bị ngưng hoàn toàn. Hơn nữa, việc điều chỉnh giá xuống khá là cần thiết trong lúc này vì phế liệu đang trên đà đi xuống.

Kể từ giữa tháng 05 tới nay, tổng mức giảm giá thép cây của mỗi nhà sản xuất khoảng 900 Đài tệ/tấn. Song con số này có thể sẽ tiếp tục lớn lên nếu nhu cầu và giá phế chưa ngừng giảm.

Châu Âu

Triển vọng thị trường thép Châu Âu vẫn mờ mịt và chưa có hướng đi rỏ rệt. Thông báo nâng giá xuất xưởng của các nhà sản xuất nếu như ở một thời điểm khác có lẽ đã hậu thuẫn tốt cho thị trường giao ngay. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng hiện nay quá yếu nên chẳng mấy ai quan tâm đến chiến lược giá của các nhà sản xuất.

Tại thị trường giao ngay, HDG Nam Âu ì ạch mãi vẫn chưa qua mức điều chỉnh mới của các nhà sản xuất. Một nhà sản xuất hiện đang chào bán ở mức 560-570 EUR/tấn, còn thép Bắc Âu giá chào cao hơn chút ít, ở ngưỡng 570-590 EUR/tấn xuất xưởng.

Đối với thép tấm, thị trường xuất hiện sự cạnh tranh mạnh mẽ. Tấm S275 đang được các nhà sản xuất Tây Bắc Âu chào bán ở mức 590-620 EUR/tấn xuất xưởng trong khi Nam Âu giá chỉ khoảng 550-560 EUR/tấn nhờ có lợi thế về nguồn phôi nhập khẩu.

Trong khi đó thép nhập khẩu từ nước thứ ba hoàn toàn không có tính hấp dẫn do thời hạn giao hàng quá lâu.

Về thị trường thép xây dựng, giá xuất khẩu thép cây Nam Âu sang Algeria đã giảm 5 EUR/tấn so với tuần trước. Các nhà xuất khẩu dự định cắt giảm sản lượng nếu như giá tiếp tục chịu sức ép. Tuy nhiên khách hàng Algeria cũng không có ý định đặt mua với số lượng lớn ít nhất là đến giữa tháng 07.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ đang đứng trước thách thức lớn về hoạt động kinh doanh thép tấm mỏng do thị trường xuất khẩu rộng lớn nhất của nước này là Châu Âu đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính.

Trong tuần này, giá thép tấm mỏng đã giảm thêm 10 USD/tấn nhưng người ta vẫn chưa thấy được xu hướng rỏ ràng trong thời gian tới.

Sức mua èo uột cả trong và ngoài nước khiến các nhà cung cấp gặp nhiều khó khăn cho đầu ra. Song vì thị trường quá đuối nên hoạt động sản xuất theo đó cũng được điều tiết xuống mức phù hợp và lượng tồn vẫn đang duy trì ở mức thấp.

HRC nội địa đang được chào bán ở mức 620-630 USD/tấn xuất xưởng, còn nhập khẩu từ Ukraina là 550 USD/tấn cfr và Châu Âu là 600 USD/tấn cfr.

CIS

Sau những lần điều chỉnh giá giảm nhằm phục hồi lực mua, các nhà cung cấp thép CIS hiểu rằng sự ế ẩm trên thị trường không hẳn nằm ở yếu tố giá đắt hay rẻ mà còn bởi nhiều nguyên nhân khác, và cho dù họ có giảm giá thêm nữa thì số lượng đặt mua từ khách hàng cũng chẳng cải thiện là bao. Do đó hầu hết các nhà xuất khẩu CIS đang hướng tới mục tiêu giữ giá ổn định trước khi thị trường phục hồi trở lại.

Giá xuất khẩu phôi thanh thương phẩm Nga và Ukraina đang được duy trì tại mức 545 USD/tấn fob Biển Đen.

Một số ý kiến cho rằng giá sẽ giảm thêm khoảng 10-20 USD vì sắp đến lễ chay Ramada và kỳ nghỉ hè ở Châu Âu, tuy nhiên điều này khó mà thành hiện thực vì các nhà sản xuất CIS đang rơi vào tình trạng nợ nần sau một thời gian dài kinh doanh ế ẩm, do đó họ sẽ không sẳn lòng để chấp nhận với mức giá nào thấp hơn nữa.

Trong khi đó, thị trường thép dẹt cũng được cho là đã chạm đáy. Mặc dù giao dịch trầm lắng nhưng tình hình có vẽ khả quan hơn 02 tuần trước đó.

Chào bán HRC của Nga đang ở mức 570 USD/tấn fob Biển Đen, còn Ukraina là 540-550 USD/tấn fob Biển Đen.

Mỹ

Không còn ai đủ niềm tin để trữ hàng trong điều kiện hiện tại, điều này càng gây nên khó khăn trong hoạt động kinh doanh thép tại thị trường Mỹ.

Sau khi điều chỉnh giá giảm 30 USD/tấn ngắn, các nhà sản xuất thép cây đang duy trì giá ổn định, nhưng giới thị trường vẫn chưa thực sự tin là giá có thể đứng vững ở mức hiện tại. Các giao dịch vẫn diễn ra chậm chạp và chưa biết đến khi nào mới phục hồi.

Trong khi đó, thị trường thép tấm cũng uể oải không kém. Hoạt động nhập khẩu ngày càng lắng xuống do giá thép tấm nội địa đang giảm xuống.

HRC và CRC nội địa được Platt chốt tại mức lần lượt là 600-620 USD/tấn ngắn và 700-720 USD/tấn ngắn, còn nhập khẩu là 590-610 USD/tấn ngắn và 690-710 USD/tấn ngắn CIF Houston.

Trung Đông

Thời buổi kinh tế khó khăn và hoạt động kinh doanh đang lắng xuống, Ả Rập Saudi lại nổi lên như một thị trường xuất khẩu có tiềm năng nhất cho các nhà sản xuất thép ở hầu hết các nơi trên thế giới.

Giá cũng như nhu cầu được dự đoán sẽ giảm xuống trước thời điểm diễn ra lễ chay, song giới thương nhân ở đây vẫn không ngừng gom hàng tích trữ vì nhu cầu tiêu thụ trong năm này được dự đoán là rất mạnh.

HRC từ Iran được đặt mua với giá 630 USD/tấn cfr, còn từ Bắc Phi là 635 USD/tấn cfr Dammam.