Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 23

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 23

Đông Nam Á

 

Giữa bối cảnh kinh tế khó khăn và tiêu dùng xuống thấp, các nhà kinh doanh thép thế giới nói chung và Đông Nam Á nói riêng dường như đã hoàn toàn bất lực với việc làm sống dậy thị trường.  

Cho dù các nhà cung cấp đã điều chỉnh giá bán giảm xuống nhưng xem ra không bao nhiêu là đủ với người mua bởi xu hướng giá giảm ngày qua ngày khiến họ không còn tin vào khả năng giá tăng trở lại.

Kể từ giữa tháng 05, HRC nhập khẩu đã được điều chỉnh giảm khoảng 10 USD/tấn, song hợp đồng mà các nhà cung cấp như CIS, Nhật Bản, Hàn Quốc thu được không nhiều, thậm chí nhà sản xuất vốn có tính cạnh tranh nhất là Trung Quốc cũng chỉ bán được vài ba hợp đồng nhỏ lẻ.

Trong khi đó, thị trường thép xây dựng càng trở nên bi đát hơn. Mùa mưa sắp đến gần cũng đồng nghĩa các hoạt động xây dựng sắp bị đóng băng, do đó giao dịch thép trong thời gian này bị ảnh hưởng đáng kể.

Giá chào phôi thanh nhập khẩu giảm 10 USD/tấn xuống 630-640 USD/tấn cfr trong hơn một tuần qua. Thép cây ở một số nước là 640 USD/tấn cfr nhưng khách hàng chỉ chào mua ở khoảng 610 USD/tấn.

Hàn Quốc

Số phận HRC nội địa Hàn Quốc cuối cùng cũng được định đoạt bằng sự điều chỉnh giảm nhẹ giá bán sau khi các nhà sản xuất đã nỗ lực nâng giá hồi đầu tháng 05.

Các giao dịch trên thị trường rất ảm đạm là lý do chính khiến giá HRC không giữ vững được mức cũ. HRC SS400 3.0mm do Huyndai sản xuất cuối tuần trước giảm 10.000-20.000 Won/tấn (8,4-16,8 USD/tấn) so với tuần trước đó, lèo lái giá về mức 840.000-850.000 Won/tấn (708-717 USD/tấn). Tuy nhiên, sản phẩm của Posco hiện vẫn duy trì ổn định tại mức 860.000-870.000 Won/tấn.

Sự suy yếu cả về giá bán và sức mua tại Hàn Quốc buộc các nhà xuất khẩu Nhật Bản tuần rồi cũng đã chấp nhận điều chỉnh giá HRC quý Hai xuất sang Hàn Quốc giảm 10-10 USD/tấn, về mức bình quân 650 USD/tấn fob.

Đối với thị trường CRC, giá nhập khẩu từ Nhật Bản và Trung Quốc với các hợp đồng tháng 07 khả năng sẽ giảm khoảng 20 USD/tấn từ mức 650-660 USD/tấn fob hồi tháng 06.

Trong khi đó, Posco Hàn Quốc cũng sẽ hạ giá xuất khẩu loại thép này sang các thị trường Hong Kong và Trung Quốc khoảng 10-20 USD/tấn vì sức cầu nội địa ảm đạm và khách hàng nước ngoài cũng rất khắt khe với giá chào bán chưa được điều chỉnh.

Ngoài ra, các sản phẩm thép khác như thép dầm hình H, thép không gỉ cũng chịu sức ép giảm giá trong tuần này. Duy chỉ thép cây được nhà sản xuất Hyundai Steel nâng giá thêm 21 USD/tấn trong tháng 06 này do đồng Won suy yếu khiến nguồn phế nhập khẩu càng thêm đắt đỏ.

Thép cây SD400 10mm của nhà sản xuất này hiện đã lên mức mới 850.000 Won/tấn (714 USD/tấn), còn tại thị trường giao ngay nội địa là 672-680 USD/tấn.

Nhu cầu không được đánh giá là cải thiện nhưng nguồn cung hạn hẹp cũng là một phần của lý do giá lên.

Nhật Bản

Các nhà sản xuất thép cây Nhật Bản đang nhắm đến việc tăng giá thép cây tháng 06 tại thị trường nội địa nhằm phản ảnh chi phí giá điện đắt đỏ sau khi  công ty điện Tokyo Electric Power Company nâng giá điện thêm bình quân khoảng 17% kể từ đầu tháng 04.

Tuy nhiên, xu hướng đi xuống của giá phế cũng gây không ít khó khăn cho các nhà sản xuất khi thuyết phục khách hàng chốt hợp đồng ở mức giá mới.

Giá thép cây kích thước cơ bản đang dao động ở mức 59.500-60.500 Yên/tấn (762-776 USD/tấn).

Về thị trường thép dầm, giá tiếp tục xuống dốc vì nhu cầu quá yếu. Thêm vào đó, sự đi xuống của thị trường phế liệu càng ảnh hưởng không tốt cho thép dầm.

Kể từ cuối tháng 05 đến nay, giá đã giảm khoảng 13 USD/tấn và hiện thép dầm hình H khổ lớn tại thị trường Tokyo đang được giao dịch tại mức 899-911 USD/tấn.

Đài Loan

Dường như thị trường thép cây Đài Loan đã chính thức chạm đáy và bắt đầu phục hồi trở lại trong tuần này.

Sau khi nhận được số lượng đặt mua tăng đột biến, một số nhà sản xuất thép hàng đầu nước này đã quyết định giữ giá bán ổn định. Tuy nhiên, nếu lực mua vẫn duy trì tốt thì khả năng điều chỉnh giá lên trong tuần tới là rất cao bởi 02 tuần trước các nhà sản xuất đã cắt giảm khoảng 700 Đài tệ tấn và đang chờ cơ hội để phục hồi giá trở lại.

Thép cây khổ cơ bản của Feng Hsin hiện có giá 20.300 Đài tệ/tấn (667 USD/tấn, còn Hai Kwang là 19.800 Đài tệ/tấn.

Thép không gỉ cũng có sự thay đổi trong tuần này ở cả xuất khẩu lẫn nội địa, tuy nhiên hướng điều chỉnh là theo chiều giảm xuống do không nhận được sự hậu thuẫn từ khách hàng cũng như thị trường niken đang được dốc.

Tại thị trường trong nước, HRC 304 của Tang Eng giảm xuống còn 88.800 Đài tệ/tấn (2.952 USD/tấn), và CRC 304 2B 2mm còn 93.300 Đài tệ/tấn.

Ấn Độ

Viễn cảnh trước mắt đối với thị trường thép Ấn Độ không mấy tốt đẹp sau khi các chuyên gia dự báo tiêu thụ thép tại nước này khả năng sẽ còn yếu hơn nữa do tác động của kinh tế toàn cầu cũng như lạm phát và sự mất giá đồng nội tệ trong nước.

Trước những thông tin này, giao dịch thép tại thị trường Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

HRC tiếp nối đà giảm tuần trước đó và hiện khách hàng cũng không mặn mà gì với hàng nhập khẩu. HRC SS400 3mm có boron từ Trung Quốc tuần này giảm xuống còn 630-640 USD/tấn cfr trong khi HRC SAE1006 1.8mm từ Nga cũng chỉ khoảng 600 USD/tấn cfr.

So với thời điểm hồi tháng 05, các mức giá trên đã giảm khoảng 50-60 USD/tấn, tuy nhiên mùa mưa sắp tới thị trường sẽ càng khó khăn hơn vì sức mua còn giảm nữa.

Xuất khẩu HDG cũng hết sức ế ẩm và giá giảm khoảng 30-50 USD/tấn kể từ tháng 05. Mặc dù sắp cận kề tháng chay Ramada và mùa hè nhưng với áp lực từ giá than cốc nhập khẩu, giá HDG xuất khẩu được dự đoán sẽ không bị lún sâu hơn.

Châu Âu

Mặc dù đang thiếu sức mua trầm trọng nhưng giới sản xuất thép cuộn Châu Âu tuần này kiên quyết giữ giá ổn định với kỳ vọng niềm tin sẽ cải thiện và thị trường sớm trở về quỹ đạo của nó.

Đến gần cuối tuần ArcelorMittal bất ngờ quyết định điều chỉnh giá tăng thêm 10-20 EUR/tấn và được áp dụng tức thời khiến thị trường được hâm nóng hơn. Động thái này chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến các giao dịch trong tuần tới khi lực mua được thức giấc.

Tại Bắc Âu, HRC đang ở mức mới là 550 EUR/tấn (705 USD/tấn) nhà sản xuất này cũng nhắm đến mức 540 EUR/tấn cho các thị trường Nam và Đông Âu.

Ngược lại, giá thép cây đang có sự điều chỉnh giảm giá tại thị trường nội địa nhưng xuất khẩu được duy trì ổn định.

Xuất khẩu của Tây Ban Nha sang Algeria đang ở mức 500-510 EUR/tấn fob, còn nội địa Italia thì giảm khoảng 10 EUR/tấn xuống còn 500-505 EUR/tấn xuất xưởng.

Cũng như các nơi khác, lý do phổ biến tác động đến giá bán thép tại Châu Âu là bởi nhu cầu yếu và phế liệu trượt dốc.

Thổ Nhĩ Kỳ

Mặc dù lượng thép tồn trên thị trường còn khá ít nhưng không vì thế mà khách hàng tăng mua trở lại. Khủng hoảng kinh tế Châu Âu khiến xuất khẩu của các ngành tiêu thụ thép của Thổ Nhĩ Kỳ như đồ điện gia dụng, ô tô giảm thấp, nhu cầu thép do đó cũng giảm đáng kể.

Tính đến tuần này, HRC chào bán tại thị trường nội địa đã giảm khoảng 50 USD/tấn so với hồi tháng 05 và hiện đang ở mức 650-660 USD/tấn xuất xưởng.

Thị trường được dự đoán sẽ ảm đạm cho đến tháng 09, khi công tác bảo trì nhà xưởng tại các nhà máy được hoàn tất đồng thời khách hàng cũng sẽ quay lại với các giao dịch khi sau một thời gian dài nghỉ hè.

CIS

Phôi thanh CIS đã phục hồi lại mức 570-575 USD/tấn fob Biển Đen từ mức giá tuần trước là 565-566 USD/tấn fob. Tuy nhiên thị trường vẫn quan ngại đà tăng không được duy trì ổn định do lực mua còn yếu.

Trên thực tế, các nhà sản xuất vẫn chào bán ở mức 580-590 USD/tấn trong khi khách hàng chỉ muốn mua ở mức thấp 560-570 USD/tấn.

Tại thị trường nội địa Nga, giá HRC được điều chỉnh giảm 1-2% (0,8-1,8%) so với tháng 05 nhưng các nhà sản xuất không có ý định cắt giảm sản lượng xuống thấp hơn.

HRC hiện đang ở mức 24.360 roubles/tấn (732 USD/tấn), đã bao gồm phí vận chuyển và thuế 18%.

Mỹ

Thị trường tấm mỏng tiếp tục giảm giá do ảnh hưởng từ nền kinh tế bấp bênh và sự xuống dốc của thị trường phế liệu trong nước.

Giá phế vụn đã về ngưỡng 395-405 USD/tấn dài nhưng khả năng giá sẽ tiếp tục giảm thêm 40-50 USD/tấn dài nữa mới có thể chạm đáy.

Giới thương nhân và các nhà phân phối đang chào bán HRC với giá 600-610 USD/tấn ngắn nhưng rất hiếm khách đặt mua số lượng lớn.