Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 20

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 20

Đông Nam Á

Đông Nam Á tiếp tục trải qua một tuần giao dịch ảm đạm bởi thiếu các yếu tố hỗ trợ từ bên trong lẫn bên ngoài.

Tại thị trường nội địa, nhu cầu ở hầu hết các nơi đều xuống thấp trong khi triển vọng tiêu thụ thép bi quan khiến các nhà đầu tư không dám ôm nhiều hàng. Từ Thái Lan, Việt Nam đến Philippine, hoạt động xây dựng chủ yếu diễn ra lẻ tẻ ở một dự án nhỏ, ngân sách eo hẹp buộc chính phủ các nước hạn chế đầu tư công, trong khi đó các doanh nghiệp tư nhân cũng không dám rót tiền cho các dự án lớn bởi kinh tế khó khăn không đảm bảo an toàn cho khả năng thu hồi vốn.

Tuy nhiên, công bằng mà nói thì các yếu tố bên ngoài cũng tác động không nhỏ đến thị trường. Trong tháng 04 vừa qua, sản xuất thép của Trung Quốc tiếp tục tăng thêm nữa và không lấy gì đảm bảo là sản lượng sẽ giảm xuống trong tháng này. Tình trạng thừa nguồn cung nội địa đã buộc các nhà sản xuất nước này đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cường tính cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài.

Sự suy yếu không có điểm dừng của thị trường Trung Quốc khiến các nhà nhập khẩu Đông Nam Á phải e dè với các nhập khẩu từ chính nước này cũng như từ các nhà sản xuất đông Á khác.

Chào bán thép dầm hình H giao cuối tháng 06 và đầu tháng 07 của Đông Á đã giảm 10 USD/tấn trong tháng này xuống 710-720 USD/tấn cfr, song mức hấp thụ tại thị trường Đông Nam Á rất chậm chạp.

Phôi thanh cũng trong tình trạng tương tự, giá chào bán sang Đông Nam Á là 545-500 USD/tấn cfr nhưng các nhà nhập khẩu chỉ chấp nhận mức  540-545 USD/tấn cfr.

Đài Loan

Nhu cầu chậm chạp cộng với sự suy yếu của thị trường phế liệu trong nước cũng như thế giới đã thúc đẩy các nhà sản xuất thép cây Đài Loan đi đến quyết định hạ giá nội địa khoảng 300 Đài tệ/tấn (10 USD/tấn) trong tuần này.

Tuy nhiên, chiến lược giá không không giúp các nhà sản xuất mang về nhiều hợp đồng và số lượng giao dịch vẫn khá hạn chế.

Thép cây Feng Hsin hiện có giá mới là 17.400 Đài tệ/tấn và của Hai Kwang là 17.100 Đài tệ/tấn. Feng Hsin cũng đã hạ giá thu mua phế HMS 1&2 80:20 xuống còn 10.300 Đài tệ/tấn nhằm phù hợp với xu hường thế giới.

Nhật Bản

Nhu cầu từ lĩnh vực xây dựng bắt đầu mạnh lên trong thời điểm này và đang hậu thuẫn tốt cho giá tại thị trường giao ngay.

Thép dầm hình H khổ lớn SS400 tại Tokyo đã phục hồi lại mức 70.000-71.000 Yên/tấn (693-703 USD/tấn), tăng 2.000 Yên/tấn so với trước đó, còn thép cây SD295A tăng 3.000-4.000 Yên/tấn lên 59.000-60.000 Yên/tấn (584-594 USD/tấn).

Nhìn chung hoạt động giao dịch tuần này cũng tương đối tốt, nhưng điều khiến giới thị trường lo ngại nhất là giá phế liệu vẫn đang suy yếu. Dù vậy, một số khác vẫn tự tin về triển vọng thị trường tương lai bởi dự đoán nguồn cung phế đang thắt chặt có thể sẽ kéo giá phục hồi trở lại.

Hàn Quốc

Nhập khẩu HRC sang Hàn Quốc liên tục giảm giá do khách hàng nước này rất kén mua bởi nhu cầu tại thị trường nội địa suy yếu.

HRC SS400B 3mm từ Trung Quốc trong tháng này đã giảm 20-30 USD/tấn và hiện chỉ còn khoảng 540 USD/tấn cfr. Trong khi đó Nhật cũng đã chấp nhận hạ giá HRC tháng 05 10 USD/tấn xuống còn 590-600 USD/tấn fob va khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh cho các hợp đồng tháng 06.

Mặc dù nhập khẩu thép HRC trong quý rồi đã giảm nhẹ xuống còn 1,29 triệu tấn, tuy nhiên hiện tượng giá chào từ các nhà cung cấp nước ngoài liên tục đi xuống đang gây áp lực cho sản phẩm thép nội địa.

HRC SS400 3.0mm của Posco trong tuần này đã giảm 100 Won/tấn (9 USD/tấn) và hiện đang được chào bán ở mức 750.000-760.000 Won/tấn (673-682 USD/tấn).

Ấn Độ

Giá HRC đang được giữ ổn định trong 02 tuần trở lại đây nhưng khả năng sẽ đi xuống trong tuần tới do nhu cầu vẫn chậm nhưng hàng nhập khẩu ngày càng nhiều.

HRC IS 2062 grade A/B 3mm hiện vẫn ổn định tại mức 33.750-34.250 Rs/tấn (617-626 USD/tấn).

Trong khi đó hoạt động xuất khẩu cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện giá chào HDG của Ấn Độ vẫn chưa có điều chỉnh xuống, nhưng khả năng giá giảm trong thời gian tới là khó tránh khỏi bởi khách hàng nước ngoài đang nhận được nhiều giá chào cạnh tranh từ các nước khác.

HDG xuất khẩu sang Mỹ đang được chào bán ở mức 870-880 USD/tấn cfr, nhưng mức chào mua chỉ khoảng 815-830 USD/tấn cfr.

Châu Âu

Châu Âu tuần này hầu như không có biến đổi gì đáng kể so với những tuần trước đó. Thị trường vẫn hiện hữu tình trạng ế ẩm và thái độ thờ ơ của khách hàng, do đó nỗ lực duy trì các giao dịch trong thời điểm này là rất khó khăn.

Tuy nhiên các nhà sản xuất thép cây bất chấp những điều kiện bất lợi và đang nỗ lực đẩy giá bán tăng trở lại sau khi giá đã về đáy thấp.

Thép cây xuất xưởng Bắc Âu hiện đã tăng 4 RUR/tấn lên 480 EUR/tấn, tuy nhiên chào bán xuất khẩu có giá thấp hơn, chỉ khoảng 465 EUR/tấn fob và giao dịch tại mức 460 EUR/tấn fob.

Thị trường tuần tới rất khó xác định xu hướng, giá phế liệu suy yếu và chào bán từ Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ thấp hơn, có thể sẽ sớm quật ngã giá thép cây nội địa khu vực này.

Thổ Nhĩ Kỳ

Mặc dù một mình tung hoành trên thị trường (do CIS chưa quay lại sau lễ) nhưng giá HRC nội địa Thổ Nhĩ Kỳ vẫn gặp khó khăn để trụ lại mức 600 USD/tấn. Sự suy yếu của nhu cầu cũng như thị trường phế liệu đã sớm kéo giá về mức 580-590 USD/tấn.

Tuy nhiên giá trong tuần tới có thể sẽ phải lùi lại mức thấp hơn bởi dự đoán CIS sẽ quay lại thị trường với giá chào cạnh tranh hơn trước. giá chào trước đây của CIS là 535-550 USD/tấn fob Biển Đen và có thể sẽ giảm 10-15 USD/tấn trong các chào bán mới.

Còn đối với các thị trường thép cuộn còn lại, riêng chỉ CRC là vẫn ổn định trong khi HDG và PPGI đang bị cuốn theo vòng xoáy của HRC. Các sản phẩm này đang ở mức lần lượt là 700-720, 810-830 và 920-940 USD/tấn xuất xưởng.

Trong tuần này, giá phế liệu nội địa lẫn  nhập khẩu từ Mỹ đều đi xuống. Hiện tại các nhà sản xuất thép đang tạm ngưng nhập khẩu phôi thanh từ CIS và đang quay lại với các đặt mua phế.

Mỹ

Ngoài vấn đề nhu cầu, hầu hết các sản phẩm thép của Mỹ đang gặp khó khăn sự cạnh tranh gay gắt từ các chào bán nhập khẩu, mà chủ yếu là từ Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc.

Đối với thép cây, giá trên thị trường giao ngay đã giảm 20 USD/tấn ngắn nhưng lực mua vẫn không có dấu hiệu phục hồi do giá chào từ Thổ Nhĩ Kỳ khá thấp.

Thép cây nội địa Mỹ đang được chào bán ở mức 650-660 USD/tấn ngắn fob, còn nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ khoảng 595 USD/tấn cfr Houston.

Tương tự, thị trường cuộn trơn nội địa cũng đang bị cạnh tranh bởi thép từ Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Chào bán cuộn dạng lưới nội địa đang ở mức 660-700 USD/tấn ngắn, tuy nhiên các nhà sản xuất sẳn sàng đàm phán để có được những hợp đồng đặt mua với số lượng lớn.

Đối với thị trường thép công nghiệp, giá tấm mỏng trong tuần này vẫn duy trì ổn định như tuần trước đó. Tuy số lượng giao dịch đạt được khá khiêm tốn nhưng giới thị trường cho rằng giá đang chạm đáy thấp và có thể bật tăng trở lại trong tháng 07, thời điểm các nhà sản xuất tạm ngưng hoạt động để bảo trì nhà xưởng.

Trong khi đó, thép tấm dày vẫn đang vật lộn với các chào bán nhập khẩu giá thấp trên thị trường. Tấm A36 nội địa đã giảm 10 USD/tấn ngắn xuống còn 710-730 USD/tấn ngắn xuất xưởng, nhưng mức giá 660-680 USD/tấn ngắn cif Gulf của các sản phẩm nhập khẩu rỏ ràng là rất hấp dẫn đối với người tiêu dùng.