Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 14/2011

Tổng quan thị trường thép thế giá»›i tuần 14/2011

Trong lúc nợ công chÆ°a chịu buông tha Châu Âu thì khối đồng tiền chung này lại phải đối mặt vá»›i má»™t nguy cÆ¡ lá»›n hÆ¡n Ä‘ó là lạm phát. Hôm 07/04 vừa qua, Ngân hàng Trung Æ°Æ¡ng Châu Âu (ECB) Ä‘ã nâng lãi suất từ 1% lên 1,25% Ä‘úng nhÆ° dá»± báo trÆ°á»›c Ä‘ó của các chuyên gia phân tích. Đây là lần nâng lãi suất đầu tiên của ECB kể từ tháng 07/2008, nhằm đối phó vá»›i vấn nạn lạm phát.

Không chỉ Châu Âu mà các quốc gia Châu Á cÅ©ng Æ°u tiên hàng đầu về việc kiểm soát lạm phát. Theo Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), hiện có rất nhiều dấu hiệu cho thấy tá»· lệ lạm phát có thể sẽ tăng mạnh trong thời gian tá»›i do tốc Ä‘á»™ tăng trưởng nóng ở má»™t số nền kinh tế má»›i nổi.

Trong Ä‘ó, các nền kinh tế lá»›n ở Châu Á nhÆ° Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ có thể sẽ đạt mức tăng trưởng 7,8% trong năm nay và 7,7% trong năm 2012.

Lạm phát Châu Á có thể tiến sát mốc 5,3% trong năm này từ mức 4,4% trong năm 2010. Tuy nhiên tá»· lệ lạm phát ở Việt Nam và Pakistan có thể chạm ở mức hai con số.

Kinh tế Mỹ cho thấy những dấu hiệu phục hồi má»›i, sau khi Viện Quản lý nguồn cung công bố kết quả khảo sát ở 16 ngành dịch vụ, từ bán lẻ đến y tế, tài chính, vận tải, giáo dục cho thấy các lÄ©nh vá»±c này tiếp tục tăng trưởng trong tháng 3/2011. Trong Ä‘ó, chỉ số phi sản xuất (NMI) đứng ở mức 57,3 Ä‘iểm.

Ngoài ra, chỉ số về các Ä‘Æ¡n hàng má»›i vẫn ở mức cao, 64,1 Ä‘iểm trong tháng 3. Trong khi, chỉ số thất nghiệp của các tập Ä‘oàn giảm từ 55,6 Ä‘iểm xuống còn 53,7 Ä‘iểm. Hiện dịch vụ là ngành thu hút khoảng 80% lá»±c lượng lao Ä‘á»™ng phi nông nghiệp của Mỹ.

Tuy nhiên, Cục Dá»± trữ Liên bang Mỹ (FED) khẳng định, lạm phát của nÆ°á»›c này vẫn ở mức có thể kiểm soát được.

TrÆ°á»›c sá»± hoành hành của lạm phát trên toàn cầu, hệ lụy không thể tránh khỏi Ä‘ó là giá cả tất cả các mặt hàng bắt đầu có xu hÆ°á»›ng leo thang.

Sá»± suy yếu của đồng USD và nguy cÆ¡ lạm phát là những yếu tố chính khiến nhà đầu tÆ° tìm đến mặt hàng kim loại quý. Việc Ngân hàng Trung Æ°Æ¡ng châu Âu bất ngờ tăng lãi suất hôm 07/04 khiến đồng EUR lên mức cao nhất trong suốt 15 tháng so vá»›i USD. CÅ©ng hôm 07/04, tá»· giá hoán đổi má»™t EUR là 1.43904 USD, từ mức giao dịch trÆ°á»›c Ä‘ó là 1.43 USD. Nhà đầu tÆ° cho rằng đợt tăng lãi suất của ECB sẽ còn tiếp tục, dẫn đến việc đồng tiền chung châu Âu còn lên mạnh.

Đối vá»›i thị trường nhiên liệu, sau khi vượt mốc 110 USD/thùng vào cuối ngày 07/04, dầu thô tại Mỹ tiếp tục được giao dịch ở mức 111,40 USD/ thùng, tăng 1,10 USD so vá»›i đầu ngày.

Trở lại vá»›i thị trường thép thế giá»›i tuần này, mặc dù có xu hÆ°á»›ng không rỏ ràng trong những ngày đầu tuần vì thái Ä‘á»™ chờ đợi của khách hàng cÅ©ng nhÆ° các nhà sản xuất trì hoãn công bố giá má»›i, nhÆ°ng đến ná»­a cuối tuần thì xu hÆ°á»›ng thị trường được thấy rỏ mồn má»™t.

Bất chấp quyết định nâng lãi suất của chính phủ Trung Quốc nhằm kiềm chế lạm phát, giá thép tại sàn giao dịch cÅ©ng nhÆ° giao ngay trên thị trường đều lần lượt được Ä‘iều chỉnh tăng.

Ngoài trạng thái bất di bất dịch của thị trường Đông Nam Á, Ä‘a phần các thị trường còn lại đều trải qua má»™t tuần giao dịch sôi Ä‘á»™ng hÆ¡n trÆ°á»›c.

Bên cạnh những yếu tố nhÆ° chính sách tiền tệ, thảm họa thiên tai hay bất ổn chính chị ở má»™t số nÆ°á»›c, triển vọng thị trường thép được nhìn nhận khả quan hÆ¡n là do các dá»± báo cho thấy chi phí nguyên liệu thô trong quý Hai này có thể theo xu hÆ°á»›ng tăng, Ä‘iều này buá»™c các nhà sản xuất phải nâng giá thép thành phẩm nếu nhÆ° không muốn nguồn lợi nhuận trở về 0, thậm chí khả năng thua lổ cÅ©ng phải được tính đến.

Bên cạnh Ä‘ó, giá hợp đồng quặng sắt quý Hai có thể sẽ tăng 23-27% so vá»›i quý đầu, còn giá hợp đồng than cốc vận chuyển đường biển rất có khả năng tăng 50%.

Thị trường thép Châu Á

Tuần này thị trường thép Châu Á ấm lên chút ít. Công cuá»™c tái thiết ở Nhật không những nhen nhóm niềm tin cho các nhà sản xuất ná»™i địa mà hầu hết các nhà cung cấp nÆ°á»›c ngoài đều có cái nhìn lạc quan hÆ¡n đối vá»›i thị trường trong ngắn hạn.

Đông Nam Á

Toàn cảnh thị trường thép Đông Nam Á tuần này vẫn duy trì sá»± Ä‘iu hiu ế ẩm của mấy tuần trÆ°á»›c Ä‘ó. Cả xuất khẩu, nhập khẩu cÅ©ng nhÆ° thép ná»™i địa đều chịu chung má»™t hoàn cảnh nhÆ° nhau trên thị trường.

Song song vá»›i sá»± trầm lắng của thị trường nguyên liệu thô nhÆ° phôi và phế liệu, thép cây và thép cuá»™n cÅ©ng không khả quan hÆ¡n mấy.

Nhu cầu giảm cá»™ng vá»›i những bÆ°á»›c Ä‘i chậm chạp trong các hoạt Ä‘á»™ng xây dá»±ng khiến cho thị trường thép cây ná»™i địa Đông Nam Á tuần qua phải chịu nhiều áp lá»±c.

Tại Indonesia, mặc dù trải qua giai Ä‘oạn cường thịnh hồi tháng 02 khi giá thép cây chạm đỉnh 7.000-7.100 IDR/tấn, nhÆ°ng trong tuần thị trường thép cây nhÆ° muốn chờ các dá»± án xây dá»±ng từ tÆ° nhân cÅ©ng nhÆ° từ nhà nÆ°á»›c để hồi sinh trở lại. Hiện giá thép cây tại thị trường ná»™i địa nÆ°á»›c này chỉ ở mức .800-6.900 IDR/tấn (786-797 USD/tấn), chÆ°a bao gồm thuế.

TÆ°Æ¡ng tá»±, láng giềng Malaysia cÅ©ng không thể nào tỏ rỏ sá»± lạc quan đối vá»›i thị trường thép trong tuần này khi các thÆ°Æ¡ng nhân quá Æ° nhàn rá»—i. Tuy nhiên họ tin rằng triá»…n vọng thị trường sẽ khởi sắc hÆ¡n.

TrÆ°á»›c tình trạng này, Việt Nam cÅ©ng không thể làm nên Ä‘iều kỳ diệu. Chính sách tiền tệ cÅ©ng nhÆ° việc thắt chặt tín dụng của chính phủ Ä‘ã kìm hãm đầu tÆ° xây dá»±ng cÅ©ng nhÆ° sá»± phát triển của bất Ä‘á»™ng sản, qua Ä‘ó lèo lái nhu cầu thép xuống thấp. Đó là chÆ°a kể đến sá»± Ä‘i xuống của thị trường nguyên liệu thô, má»™t trong những nhân tố quan trọng để xác định xu hÆ°á»›ng giá thép.  Mặc dù Ä‘ã tín toán đến phÆ°Æ¡ng án tái xuất khẩu nếu thị trường ná»™i địa quá ngá»™t ngạt, nhÆ°ng Ä‘iều này cÅ©ng không dá»… dàng thá»±c hiện vì các thị trường lân cận cÅ©ng thiếu lá»±c mua tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° trong nÆ°á»›c. Giá thép cây và cuá»™n trÆ¡n ná»™i địa ở khu vá»±c phía nam hiện chỉ có giá 16,32-17,14 triệu VND/tấn (777-816 USD/tấn), chÆ°a bao gồm thuế VAT 10%, còn tại khu vá»±c phía bắc, giá Ä‘ã giảm 300.000 VND/tấn trong 02 tuần qua xuống còn 16,51-16,55 triệu VND/tấn.

Nhu cầu ná»™i địa xuống thấp nên các thÆ°Æ¡ng nhân trong khu vá»±c cÅ©ng không mặn mà vá»›i hàng nhập khẩu mà thay vào Ä‘ó là thái Ä‘á»™ chờ xem diá»…n biến má»›i. Trung Quốc hiện Ä‘ang chào bán HRC SS400B 3-12mm sang Việt Nam vá»›i giá 725-740 USD/tấn cfr. Mặc dù Indonesia đặt mua HRC 1.8mm từ Hàn Quốc 02 tuần trÆ°á»›c vá»›i giá 810 USD/tấn cfr và HRC 1.8mm vá»›i giá 860 USD/tấn cfr. NhÆ°ng họ Ä‘ã rút khỏi thị trường trong tuần này và sẽ chỉ rục rịch vá»›i các giao dịch khi xu hÆ°á»›ng thị trường ổn định hÆ¡n.

Hàn Quốc

Do thông tin các nhà sản xuất nâng giá lên sau thảm họa Ä‘á»™ng đất ở Nhật hôm 11/03 rồi nên thị trường thép Hàn Quốc bắt đầu có dấu hiệu cải thiện.

Mặc dù được dá»± báo là sẽ công bố giá má»›i vào đầu tháng 04 nhÆ°ng sau Ä‘ó các nguồn thị trường phát Ä‘i tín hiệu cho thấy có thể Posco, nhà sản xuất hàng đầu Đại Hàn Dân Quốc, sẽ có giá má»›i chính thức sau cuá»™c bầu cá»­ quốc há»™i má»›i vào ngày 27/04.

Khả năng Posco sẽ nâng giá khoảng 130 USD/tấn, nhÆ°ng mức giá mục tiêu này có thể chỉ áp dụng thành công đối vá»›i CRC và thép tấm vì các sản phẩm này có nhu cầu cao hÆ¡n so vá»›i các loại nguyên liệu khác. Còn đối vá»›i HRC, vì mức được Æ°a chuá»™ng không ngang tầm vá»›i hai loại trên nên khó có thể đạt tối Ä‘a mức Ä‘iều chỉnh.

Được biết giá xuất xưởng HRC của Posco trong tuần này là 900.000 Won/tấn (830 USD/tấn), còn CRC có giá 1,02 triệu Won/tấn. Còn giá bán lẻ của Posco Ä‘ã tiến lên mốc 865USD/tấn,hàng của Huyndai có giá 910 USD/tấn, và của DongbuSteel là 845 USD/tấn.

Nhật Bản

Nhật Bản bắt đầu tất bật vá»›i công cuá»™c tái thiết đất nÆ°á»›c sau thảm họa Ä‘á»™ng đất và sóng thần xảy ra hôm 11/03 vừa rồi, Ä‘iều này cÅ©ng đồng nghÄ©a vá»›i Nhật sẽ cần má»™t lượng thép khổng lồ để phục vụ cho nhu cầu của mình. Triá»…n vọng về nhu cầu Ä‘ã nhìn thấy rỏ nhÆ°ng giá thép trên thị trường trong những ngày qua không có dấu hiệu chuyển biến Ä‘áng kể.

Tuần này, giá chào bán thép dầm chữ H cấp cao tại Tokyo là 82.000-83.000 Yen/tấn (976-988 USD/tấn), không có gì thay đổi so vá»›i 02 tháng trở lại Ä‘ây. Tuy nhiến giá tại Osaka cao hÆ¡n chút xíu, ở mức 83.000-84.000 Yen/tấn, tăng 6.000 Yen/tấn (971 USD/tấn) so vá»›i đầu tháng 3.

Thị trường xuất khẩu trong tuần này vẫn chÆ°a thể khởi sắc hÆ¡n. Các nhà cung cấp nhật Ä‘ang nhắm đến mức giá xuất khẩu thép cây sang Hàn Quốc là 70.000 Yên/tấn. NhÆ°ng quả là gian nan để có thể nắm trong tay các hợp đồng đặt mua vì khách hàng Hàn Quốc chỉ muốn mua vá»›i giá 54.000-55.000 Yên/tấn fob mà thôi.

Do Ä‘ó hầu hết các nhà cung cấp Nhật Bản đều có xu hÆ°á»›ng quay lại thị trường ná»™i địa không chỉ vì nhu cầu cải thiện mà ít ra giá cÅ©ng ổn định, thậm chí là nhích nhẹ chứ không thoái lùi nhÆ° thị trường nÆ°á»›c ngoài.

Khả năng giá thép tại thị trường trong nÆ°á»›c sẽ tăng lên trong ngắn hạn vì hiện các nhà sản xuất cắt giảm sản lượng để Ä‘áp ứng nhu cầu tiết kiệm năng lượng mà chính phủ Tokyo đề ra. Không sá»›m thì muá»™n, hiện tượng cầu lá»›n hÆ¡n cung chắc chắn sẽ xảy ra tại xứ sở hoa anh nào này.

Tuy nhiên mức tăng chÆ°a chắc Ä‘ã nhiều vì kể từ sau thảm họa Ä‘á»™ng đất, các nhà cung cấp nÆ°á»›c ngoài luôn nhòm ngó đến thị trường Nhật Bản nhằm đẩy mạnh doanh số bán nên cÅ©ng không loại trừ khả năng hàng nhập khẩu sẽ tràn qua nÆ°á»›c này, kìm hãm Ä‘à tăng giá thép ná»™i địa.

Ấn Độ

Đầu tuần, xu hÆ°á»›ng HRC tại thị trượng ná»™i địa Ấn Độ khó được nhận biết rỏ ràng vì nhu cầu tăng chÆ°a chắc Ä‘ó là nhu cầu thá»±c tế và ổn định trong dài hạn vì lá»±c mua mạnh được dá»± Ä‘oán chủ yếu là do các công ty muốn tối Ä‘a hóa nguồn thép mua vào nhằm dùng hết nguồn ngân sách trÆ°á»›c khi năm tài khóa má»›i bắt đầu, nên có thể nhu cầu sẽ trở yếu trong tháng TÆ° kéo giá thép giảm theo.

NhÆ°ng cÅ©ng khá logic khi nhận định rằng năm tài khóa má»›i bắt đầu đồng nghÄ©a vá»›i những dá»± án má»›i sẽ kèm theo sau Ä‘ó, và có thể mọi người xúc tiến gom hàng để Ä‘áp ứng nhu cầu của mình. HÆ¡n nữa, nguồn cung trong giai Ä‘oạn này chÆ°a thật sá»± lá»›n mạnh vì các nhà sản xuất Ä‘ã ná»— lá»±c thanh lý hàng tồn trÆ°á»›c khi kết thúc năm tài khóa hôm 31/03, do Ä‘ó giá thép sẽ có cÆ¡ há»™i hÆ°á»›ng lên.

Dù vậy, xu hÆ°á»›ng Ä‘ã rõ ràng hÆ¡n trong những ngày cuối tuần khi các nhà sản xuất Ấn Độ quyết định giữ nguyên giá chào bán nhÆ° cuối tháng 03 và không mảy may ý định Ä‘iều chỉnh giá giảm vì áp lá»±c chi phí nguyên liệu thô cao vẫn còn Ä‘è nặng lên vai.

NhÆ° vậy HRC 2.5mm và HRC tiêu chuẩn thÆ°Æ¡ng phẩm SS400 tuần này có giá chào bán xuất xưởng là 35.000-35.500 Rs/tấn (792-803 USD/tấn, giảm 2.500-3.000 Rs/tấn từ mức giá đầu tháng 03 là 37.500-38.000 Rs/tấn.

Tuy nhiên thị trường cuá»™n trÆ¡n tiến bÆ°á»›c song song cả về giá lẫn nhu cầu. Trong 02 tuần qua, các nhà sản xuất nÆ°á»›c này Ä‘ã nâng khoảng 600 Rs/tấn (13 USD/tấn) và hiện thép thanh 6mm được các nhà sản xuất bán vá»›i giá 33.000-34.500 Rs/tấn (742-776 USD/tấn), còn thép thanh chứa hàm lượng carbon cao, kích thÆ°á»›c 6mm thì có giá 35.000-37.000 Rs/tấn. Tất cả đều là giá xuất xưởng, chÆ°a bao gồm thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt 10,3%.

TÆ°Æ¡ng tá»±, xuất khẩu quặng cÅ©ng được dá»± báo tăng khi chính quyền bang Karnataka cho phép xuất khẩu quặng trở lại bắt đầu từ ngày 20/04 tá»›i.

Dù vậy, nguồn cung quặng hiện vẫn hạn hẹp và Ä‘ang là nhân tố chủ yếu lèo lái giá Ä‘i lên. Hôm 06/04, má»™t lô quặng 63.5/63% Fe Ấn Độ được đặt mua vá»›i giá 185 USD/tấn dry, tăng 3 USD/tấn dry so vá»›i giao dịch gần Ä‘ây nhất, nhÆ°ng hiện thời giá chào bán Ä‘ã được các nhà cung cấp Ấn Độ nâng lên 187-190 USD/tấn dry. Còn quặng 63/62% Fe có giá giao dịch trong ngày trÆ°á»›c Ä‘ó là 181 USD/tấn dry nhÆ°ng giá chào bán hiện cÅ©ng được Ä‘iều chỉnh nhẹ lên 182 USD/tấn dry. Tất cả giá trên Ä‘ã bao gồm phí vận chuyển đến miền bắc Trung Quốc.

Đài Loan

Thị trường Đài Loan tuần này rất khó xác định xu hÆ°á»›ng, mặc dù tuần trÆ°á»›c Feng Hsin Iron & Steel Ä‘iều chỉnh giảm 300 Đài tệ/tấn đối vá»›i giá thép cây nhằm kích thích lá»±c mua nhÆ°ng hiện vẫn chÆ°a có nhà sản xuất nào theo sau quyết định này kể cả các nhà sản xuất hàng đầu nhÆ° Các nhà sản xuất thép cây hàng đầu nhÆ° Hai Kwang Enterprise Corp ở phía nam Cao Hùng và Tung Steel Enterprise Corp ở Cao Hùng và phía tây bắc Đài Viên.

Giá thép cây SD280 cỡ vừa của nhà sản xuất Feng Hsin hôm 31/03 Ä‘ã giảm xuống còn 20.700 Đài Tệ/tấn(707 USD/tấn) xuất xưởng.

Thị trường thép Châu Âu

Tá»· giá đồng EUR tiếp tục khẳng định vị trí của mình khi được Ä‘em so vá»›i đồng bạc xanh của Mỹ, Ä‘iều này cho thấy thép nhập khẩu vẫn còn là mối Ä‘e dọa lá»›n đối vá»›i các nhà sản xuất trong khu vá»±c.

Sau nhiều tuần kiên định giữ nguyên giá thép bất chấp nhu cầu xuống thấp, 02 tuần trở lại Ä‘ây các nhà sản xuất buá»™c phải Ä‘i đến quyết định Ä‘iều chỉnh giá giảm nhằm tăng tính cạnh tranh đối vá»›i thép ngoại nhập.

Giá tham khảo xuất xưởng HRC tại thị trường bắc Âu giảm 11 EUR/tấn xuống còn 622 EUR/tấn (877 USD/tấn). Giá tham khảo CRC được giữ nguyên không đổi, HDG thì tăng thêm 2,3%. Giá thép tấm vẫn ổn định.

Tại thị trường nam Âu, giá tham khảo HRC xuất xưởng giảm 2,1% nhÆ°ng CRC vẫn duy trì không đổi. Giá tham khảo thép tấm xuất xưởng hiện Ä‘ang ở dÆ°á»›i mức 716 EUR/tấn (1.010 USD/tấn).

Giá tham khảo xuất xưởng thép cây bắc Âu giảm 1,5% xuống còn 542 EUR/tấn (765 USD/tấn), còn giá tại bắc Âu được Ä‘iều chỉnh tăng nhẹ.

Còn đối vá»›i HRC nhập khẩu thì có giá khoảng 590-595 EUR/tấn (843-850 USD/tấn cfr), tuy nhiên thép cuá»™n có chứa boron và loại nguyên liệu có chất lượng thấp hÆ¡n thì có giá thấp hÆ¡n chút xíu.

CRC, chủ yếu giao vào tháng 08, được các nhà cung cấp Trung Quốc chào sang khu vá»±c này vá»›i giá 650 EUR/tấn cfr.

Tại Thổ NhÄ© Kỳ, thị trường thép thanh theo hÆ°á»›ng giảm nên các nhà sản xuất trong nÆ°á»›c Ä‘ành phải buông lỏng giá sản phẩm này tại thị trường ná»™i địa. Trong Ä‘ó, giá thép cây xuất xưởng từ 1.005 TL/tấn (660 USD/tấn) ở cuối tháng 03 nay Ä‘ã hồi về mức 1.005 TL/tấn (660 USD/tấn). Giá thép thanh trong xuất xưởng cÅ©ng giảm 72 TL/tấn (47 USD/tấn) xuống còn 1.022 TL/tấn (672 USD/tấn). Các giá trên chÆ°a bao gồm thuế VAT.

Tại Anh, giá chào bán HDG từ các nhà sản xuất trong nÆ°á»›c Ä‘ã được Ä‘iều chỉnh giảm nhằm tăng tính cạnh tranh đối vá»›i hàng nhập từ Trung Quốc hiện Ä‘ang có giá rẻ hÆ¡n.

Trong tuần này Z275, 0.5-1.5mm giao tháng 08 được các nhà sản xuất Trung Quốc chào bán vá»›i giá 635-645 Pound/tấn (727-738 USD/tấn), rẻ hÆ¡n so vá»›i mức giá hiện tại của các nhà sản xuất Châu Âu.

Tuy nhiên tồn thép của các nhà dá»± trữ xuống thấp cá»™ng vá»›i thời hạn giao hàng kéo dài rất có thể sẽ lèo lái thị trường quý Hai tăng trở lại.

Thị trường thép CIS

Giá phôi CIS tiếp tục hÆ°á»›ng giảm trong tuần này vì nhu cầu chÆ°a có dấu hiệu cải thiện. Bên cạnh Ä‘ó tình trạng bất ổn tại Ả Rập khả năng sẽ lan rá»™ng ra cả khu vá»±c nên càng Ä‘è nặng áp lá»±c lên thị trường xuất khẩu phôi CIS.

Mặc dù Biển Đen vẫn có nhu cầu phôi CIS nhÆ°ng giao dịch trầm lắng vì cả nhà cung cấp lẫn khách hàng chÆ°a thỏa thuận được giá phù hợp.

Trong tuần này, giá chào bán sang Biển Đen Ä‘ã hồi về mức 600-615 USD/tấn (419-429 EUR/tấn) từ mức trÆ°á»›c Ä‘ó là 610-630 USD/tấn, thậm chí má»™t số Ä‘ã nhún nhường chào giá chỉ ở khoảng 595 USD/tấn nhÆ°ng xem ra khách hàng chỉ hài lòng vá»›i giá mua là 580-590 USD/tấn fob mà thôi. Tuy nhiên số lượng hợp đồng đặt mua ở mức 590 USD/tấn fob rất hạn chế và Ä‘a phần là 580 USD/tấn fob.

TrÆ°á»›c sức ép chi phí tăng cao cá»™ng vá»›i sá»± suy yếu từ nhu cầu, các nhà sản xuất gang thỏi CIS Ä‘ã quyết định cắt giảm sản xuất thay cho phÆ°Æ¡ng án nâng giá bán.

Nhà xuất khẩu gang thỏi lá»›n nhất của Nga- Tulachermet vẫn giữ nguyên giá chào bán sang Biển Đen ở mức 530-540 USD/tấn fob. Tuy nhiên cùng vá»›i nhà sản xuất Donetsksteel của Ukraina, 02 nhà sản xuất khác của nÆ°á»›c này là Kosaya Gora và Svobodniy Sokol được cho là Ä‘ã cắt giảm sản lượng xuất khẩu.

Hiện gang thỏi tại Biển Đen vẫn được duy trì giá bán ổn định ở mức 530-540 USD/tấn.