Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 11

 Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 11

 

Với thị trường tiêu thụ rộng lớn và nguồn cung luôn trong tư thế sẳn sàng, thị trường thép Trung Quốc luôn có sức ảnh hưởng đối với các thị trường còn lại ở Châu Á cũng như trên toàn thế giới.

Tuần này cũng vậy, sự ấm lên trong những ngày đầu tuần của thị trường Trung Quốc đã mang đến niềm tin về sự phục hồi của thị trường thép sau một thời gian trì trệ theo nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, thị trường giữ nhiệt không được lâu và bắt đầu chuyển biến theo hướng tiêu cực sau khi giá bán và sức mua hầu hết các loại thép đi xuống.

Tại Đông Nam Á, kể từ nửa cuối năm 2011 đến nay các nhà cung cấp thép luôn trong tình trạng “khát” đơn hàng đặt mua và đến tuần này xu hướng vẫn chưa thể đổi khác. Các chào bán từ nước ngoài liên tục tăng giá nhưng hiện vẫn chưa thuyết phục được người mua chấp nhận giá mới.

Các thị trường còn lại của Châu Á cũng ế ẩm nhưng giá ổn định và thị trường sắp tới được cho là sẽ cải thiện.

Trong khi đó, mùa xây dựng cao điểm sắp tới ở Châu Âu và CIS cũng mang đến nhiều hứa hẹn cho giá thép quý Hai ở cả hai thị trường này.

Đông Nam Á

Tình hình tiêu thụ thép thành phẩm tại Đông Nam Á mặc dù có ấm lên theo xu hướng toàn cầu, song mức độ còn chậm và khách hàng vẫn chưa thoải mái với các chào bán với giá cao hơn trước.

Tuy nhiên, tuần này một số nhà cung cấp nước ngoài đang nhắm đến nâng giá CRC sang khu vực này do tổng thể thị trường thép thế giới đang nóng lên đặc biệt là thép cuộn cán nóng HRC.

Tại Malaysia, hoạt động mua bán sôi động hơn trước và tiếp tục đi theo hướng tích cực. Dù vậy, giới thương nhân nơi đây không cho rằng việc tăng giá CRC quá 20 USD/tấn sẽ được khách hàng chấp nhận vì lực mua chỉ mới phục hồi và khách hang sẳn sang hoãn các giao dịch nếu thị trường không ổn định.

Tại Việt Nam, sức mua yếu kém hơn so với các thị trường khác trong khu vực đã không khuyến khích các nhà cung cấp nâng giá bán quá nhiều.

Tuy chào bán CRC 1mm sang những nơi khác với giá 730 USD/tấn cfr nhưng Trung Quốc chỉ áp dụng mức chào 710 USD sang thị trường Việt Nam.

Không chỉ CRC mà HRC cũng đang đứng trước nguy cơ tăng giá. Nhà sản xuất  Hyundai Steel dự định sẽ nâng giá nguyên liệu này sang Đông Nam Á thêm khoảng 20 USD/tấn, tuy nhiên giới thị trường đánh giá tham vọng này của Huyndai khó thành hiện thực.

Hiện khách hàng Đông Nam Á chỉ chấp nhận mua HRC 2mm với giá 710-720 USD/tấn cfr trong khi mức chào bán từ Hyundai Steel là 725-730 USD/tấn cfr.

Với sức mua đì đẹt do những khó khăn về vốn và kinh tế các ngành công nghiệp khác mang lại, thị trường thép Đông Nam Á hiện vẫn chưa mang lại niềm tin lạc quan cho các nhà đầu tư. Dường như mua càng nhiều, nguy cơ rủi ro càng lớn vì hàng đến tay người tiêu dùng vẫn chậm trong khi áp lực về lãi suất đè nặng lên nhà đầu cơ. Với những lý do trên, cho dù thị trường thế giới có ấm lên bao nhiêu nhưng sức tiêu thụ thực tế tại khu vực yếu kém thì việc tăng giá thép sẽ là điều khó có thể chấp nhận đối với các nhà nhập khẩu cũng như người tiêu dùng trực tiếp.

Đài Loan

Sau những tuần tăng giá liên tiếp, thép cây xuất xưởng của Đài Loan bắt đầu có sự điều chỉnh giảm trong tuần này do giá phế suy yếu. Tuy nhiên trên thực tế, lượng khách hàng đặt mua cũng giảm nhiều đáng kể sau khi giá liên tục lên cao.

Feng Hsin Iron & Steel và Hai Kwang Enterprise Corp tuần này đã hạ giá bán thép cây khoảng 200 Đài tệ/tấn. Theo đó,  thép cây khổ cơ bản của Feng Hsin xuống còn 20.900 Đài tệ/tấn (708 USD/tấn) và của và Hai Kwang Enterprise Corp là 20.400 Đài tệ/tấn.

Đối với thị trường thép tấm, việc chính phủ nước này hạn chế cấp phép nhập khẩu chắc chắn sẽ mang đến nhiều hứa hẹn cho thị trường thép tấm  tháng 04 sắp tới.

Khả năng giá sẽ sớm phục hồi và phá vỡ mốc 21.000 Đài tệ/tấn vì thép nhập khẩu từ Ấn Độ và Ukraina thời gian gần đây dự định cuối tháng này sẽ tiêu thụ hết.

Hàn Quốc

Thị trường thép xây dựng Hàn Quốc tuần này khá  trầm lắng nên giá cũng theo đó yếu đi. Tuy nhiên, thép công nghiệp như HRC, CRC vẫn duy trì ổn định tại thị trường trong nước và có xu hướng tăng đối với xuất khẩu.

Sự phục hồi nhu cầu từ lĩnh lực xây dựng chậm hơn những gì đã kỳ vọng khiến giá thép cây tuần này bắt đầu trở yếu sau khi phục hồi từ những tuần trước đó.

Giá bán thép cây SD 400 10mm tại thị trường nội địa đang ở mức 820.000-830.000 Won/tấn (722-731 USD/tấn), nhưng các đại lý bản lẽ vì muốn thanh chóng thanh lỹ hàng tồn kho nên có giá thấp hơn 10.000-20.000 Won/tấn (8,8-17,6 USD/tấn).

Ngoài yếu tố lực mua, lượng thép tồn còn khá nhiều cũng là yếu tố tác động xấu đến giá thép. Tuy nhiên giới trong ngành vẫn lạc quan cho rằng thị trường tháng tới sẽ bật tăng trở lại.

Không chỉ thép cây, mà thép dầm tại thị trường nội địa tuần này cũng chịu áp lực đi xuống do không cạnh tranh được với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thép dầm hình H SS400 300x200x10mm do Hyundai hiện đã về mức 840.000 Won/tấn (743 USD/tấn). Một số nhà sản xuất khác cũng thực hiện giải pháp chiết khẩu nhằm tăng sức hấp dẫn đến người mua. Trong khi thép dầm hình H SS400 nhập từ Trung Quốc hiện có giá 830.000 Won/tấn (734 USD/tấn).

Đối với thị trường thép cuộn, sức mua tại thị trường nội địa đối với các mặt hàng thép công nghiệp này vẫn diễn ra bình lặng và không có bất kỳ yếu tố nào nhận diện thị trường sẽ sôi động trở lại. Dường như biết được sức mua còn yếu nên hầu hết các nhà sản xuất trong tuần này vẫn chưa đưa các các điều chỉnh giá mặc dù trên thị trường xuất khẩu giá được nhắm đến mức tương đối cao.

Giá bản lẻ HRC SS 400 3.0mm trong nước của Posco đang duy trì ở mức 840.000-850.000 Won/tấn (740-750 USD/tấn), trong khi của Hyundai giá thấp hơn khoảng 10.000-20.000 Won/tấn (8,8-17,6 USD/tấn).

Trong khi đó HRC xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á được Huyndai nhắm đến mức tăng 20 USD/tấn. CRC xuất khẩu tháng 04 của Posco cũng đã thành công với mức tăng 10-20 USD/tấn sang thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, HRC nhập khẩu từ Trung Quốc không được phổ biến trong các giao dịch vì giá đã tăng thêm 10-15 USD/tấn.

Khách hàng hiện rất kén với các chào bán vì chưa thực sự tin tưởng vào sự phục hồi của thị trường. Hầu hết đều chờ mua với giá rẻ trong khi các nhà cung cấp chưa sẳn sàng điều chỉnh giảm đã gây nên sự căng cứng thị trường như hiện tại.

Nhật Bản

Tuần này, nhà sản xuất Nippon Steel đã thông báo nâng giá thép dầm hình H tại thị trường nội địa đối với các hợp đồng tháng 03, đồng thời sẽ  thực hiện việc cắt giảm sản xuất ở một số nhà xưởng nhằm đảm bảo tính ổn định trên thị trường.

Thép dầm hình H khổ lớn sẽ tăng khoảng 100.000 Yên/tấn (1.205 USD/tấn) và khả năng sẽ duy trì cho đến cuối năm nay. Tuy nhiên theo đánh giá của mộ số thương nhân thì mức giá hiện tại của nhà sản xuất Nippon Steel là khá cao so với các nhà sản xuất khác do đó chưa chắc khách hàng đã chấp nhận mức chào mới này.

Trong khi đó, HRC xuất khẩu sang Hàn Quốc trong quý Hai dự định sẽ tăng thêm khoảng 60 USD/tấn so với quý Một. Các cuộc đàm phán giữa hai bên sẽ sớm diễn ra trong những ngày tới.

Ấn Độ

Trái ngược với một số nước Châu Á khác như Đài Loan, Hàn Quốc, thị trường thép dài Ấn Độ có sức hút mạnh mẽ đối với các nhà kinh doanh thép vì nhu cầu từ các dự án xây dựng đang tăng nóng.

Thị trường nhập khẩu thép cây và phôi thanh trong tuần tới khả năng sẽ rất sôi động vì giá bán trong nước đã tăng quá cao và khách hàng đang nhắm đến các nguồn cung từ nước ngoài.

Phôi thánh CIS giao tháng 04 đang được nhập với giá 620 USD/tấn fob Biển Đen trong khi các hợp đồng thép cây nếu tính các khoản chi phí khi cập đến cảng Ấn Độ cũng lên đến mức 700 USD/tấn cfr. Thép cây từ Trung Quốc chào bán tuần trước có giá 690 USD/tấn cfr, còn thép Thổ Nhĩ Kỳ giá 750 USD/tấn cfr.

Về thị trường thép công nghiệp, do sức mua không tăng nên lượng nhập khẩu HRC trong tháng này khá hạn chế. Tuy nhiên giá bán trong nước vẫn được duy trì ổn định.

Việc nới lỏng chính sách tài chính của chính phủ sắp tới có thể đẩy lực mua tăng lên trong những tuần tới.

Hiện tại, thép cuộn cán nóng kết cấu IS 2062 loại A/B, dày từ 3mm trở lên đang duy trì giá xuất xưởng 35.000-36.000 Rs/tấn (700-720 USD/tấn).

Châu Âu

Thị trường thép Châu Âu tuần này vẫn theo hướng đi ngang, sức mua ít ỏi như những tuần trước đó khiến giá cả nằm im bất động và chưa có điều chỉnh mới.

Lực mua trên thị trường ế ẩm khiến giá thép tháng 03 không thể đạt mục tiêu tăng 20 EUR/tấn, tuy nhiên các nhà sản xuất đang chuyển mục tiêu này sang các hợp đồng tháng 04 và chấp nhận giữ nguyên thép tháng 03 ổn định.

Thép cây tại Đức hiện vẫn có giá 570-575 EUR/tấn DDP, tại Benelux giá rẻ hơn 5 EUR/tấn. Nếu chiến lược giá của các nhà cung cấp thành công thì thép cây tháng tới sẽ có giá mới là 580-590 EIRR/tấn.

Thị trường HRC cũng không có nhiều thay đổi tích cực, khách hàng bắt đầu hoãn các đặt mua đã gây không ít khó khăn cho các nhà sản xuất nhằm đạt được mục tiêu nâng giá.

Giá HRC tháng 05 hiện vẫn ổn định ở mức 540-560 EUR/tấn (710-737 USD/tấn) xuất xưởng. Tuy nhiên, cho dù đạt được doanh số bán thấp hơn nữa, các nhà sản xuất cũng không có ý định hạ giá bán xuống thấp hơn.

Giá CRC tăng nhẹ, các hợp đồng tháng 05 đang chốt ở ngưỡng 630-640 EUR/tấn xuất xưởng.

Nếu sức mua từ các nhà sản xuất ô tô tiếp tục suy yếu, khả năng giá thép cuộn tháng 06 và tháng 07 sẽ không thể bám trụ ở mức hiện tại, thậm chí là xuống mức thấp hơn.

Thép tấm cũng đang trong tình trạng căng thẳng vì phải đối mặt với sức mua yếu và hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.

Giá thép tấm từ Brazin hiện chào bán sang Antwerp với giá 800 USD/tấn cfr trong khi tấm có chứa boron Trung Quốc chỉ có giá 530 EUR/tấn (694 USD/tấn) cfr Châu Âu, thép Ấn Độ giá khoảng 550-560 EUR/tấn cfr.

Thổ Nhĩ Kỳ

Trước sự đắn đo không chịu chốt hợp đồng với giá cao, thép cây giao tháng 04 của Thổ Nhĩ Kỳ tuần này đã giảm xuống khoảng 10 USD/tấn và hiện được yết tại mức 675 USD/tấn fob

Giao dịch thép cuộn cũng diễn ra rất ảm đạm cả ở trong nước lẫn xuất khẩu.

Hầu hết các hợp đồng thép cuộn đều bị bỏ ngỏ vì các nhà sản xuất thông báo nâng giá, trong khi nhu cầu từ khách hàng chưa đủ mạnh để chấp nhận mức giá mới.

Hầu hết các nhà sản xuất đều nâng giá HRC tháng 04 tại thị trường nội địa thêm 10-20 USD/tấn, lèo lái giá trên 720 USD/tấn. giá xuất khẩu khoảng 710-720 USD/tấn fob nhưng được khách hàng nước ngoài chê đắt và không muốn đặt mua.

CIS

Thị trường phôi thanh CIS tuần này đã trở về với trạng thái im ắng sau một thời gian sôi động ngắn ngủi nhờ giá lên và lực mua tăng.

Dường như cả khách hàng và nhà cung cấp đều rút khỏi thị trường và đang chờ phản ứng của nhau trước khi bắt tay nối lại các giao dịch.

Sức mua tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ yếu trong khi lượng phôi tồn của Ả Rập Saudi còn khá nhiều, tuy nhiên các nhà sản xuất phôi thanh vẫn muốn cầm cự giá vì thực tế các chào bán còn không nhiều.

Phôi thanh tháng 04 hiện có giá khoảng 600-615 USD/tấn fob Biển Đen. Mùa xây dựng cao điểm trong 2-3 tuần nữa tại Châu Âu và CIS có thể sẽ kéo giá tăng lên mức cao hơn.

Đối với thép cuộn xuất khẩu, Nga dự định nâng giá CRC xuất khẩu tháng 04 lên 800 USD/tấn fob Biển Đen vì nguồn cung hạn hẹp.

HRC tuần này có giá khoảng 640-660 USD/tấn fob Biển Đen nhưng do chênh lệch với giá CRC còn lớn nên khả năng giá sẽ tiếp tục được đẩy lên.

Chào bán phôi tấm tuần này cũng hiếm gặp nhưng nghe nói giá đang ở mức 580-590 USD/tấn fob Biển Đen.

HRC tháng 04 của Ukraina hiện có giá chào 645 USD/tấn fob Biển Đen, còn CRC thì có giá 765 USD/tấn fob Biển Đen. Khả năng các chào bán sắp tới sẽ có những điều chỉnh vì nhu cầu từ Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ hiện khá tốt.