Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 51/2020

Giá thép Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng tuần này nhờ tâm lý thị trường lạc quan, giá nguyên liệu thô tăng vọt và tiêu thụ tăng trưởng. Giá đã tăng nhanh và tăng cao trong thời gian gần đây.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thị trường bất động sản và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tiếp tục tăng 10.9% và 3.5% so với cùng kỳ năm trước lên lần lượt là 1.3 nghìn tỷ Nhân dân tệ (198 tỷ USD) và 1.5 nghìn tỷ Nhân dân tệ vào tháng 11, theo tính toán  dựa trên dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Quốc gia công bố vào ngày 15/12.

Sự tăng trưởng tích cực trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng cơ sở hạ tầng, cùng với nhu cầu mạnh mẽ từ lĩnh vực xe cộ, đã hỗ trợ nhu cầu kim loại trong nước của Trung Quốc.

Dữ liệu của NBS cho thấy, đầu tư tài sản cố định của Trung Quốc, hay FAI, đã tăng 2.6% trong năm lên 50 nghìn tỷ Nhân dân tệ trong 11 tháng đầu năm 2020. Chỉ riêng trong tháng 11, FAI đã tăng 2.8% so với tháng trước đó.Đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng tăng 1% so với cùng kỳ năm trước trong 11 tháng đầu năm, tức là tăng 0.3 điểm phần trăm so với tháng 1-10.

Dữ liệu mới nhất của CISA cho thấy tồn kho thị trường năm sản phẩm thép tại 20 thành phố ở mức 7.6 triệu tấn tính đến ngày 10/12, giảm 9.2% so với cuối tháng 11. Tất cả các sản phẩm thép đều giảm, trong đó thép cây giảm mạnh nhất ở mức 12.6%.Một nguồn tin thị trường cho biết tồn kho thép cây tiếp tục giảm trong những tuần gần đây, điều này cho thấy nhu cầu mạnh mẽ từ các công trường xây dựng và việc bảo trì của một số nhà máy vào cuối năm.

Tại Trung Quốc, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm giao ngay tại Bắc Kinh được đánh giá ở mức 3,995 NDT/tấn (611 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng 13%, tăng 20 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Các nhà sản xuất lưu ý doanh thu và sản lượng đạt mức cao nhất thập kỷ trong tháng 11 khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng trở lại sau tác động của virus coronavirus. Do đó, họ phải tăng cường mua nguyên liệu đầu vào và lưu ý rằng thời gian sản xuất đã kéo dài do lượng hàng tồn tại các nhà cung cấp thấp. Theo báo cáo của Caixin, giá kim loại được đề cập cụ thể là tăng nhanh và các công ty không thể chuyển toàn bộ tác động chi phí cho khách hàng của họ, theo báo cáo của Caixin.

Nhu cầu thép từ các nhà sản xuất ô tô trong nước vẫn tiếp tục tăng. Doanh số bán hàng trực tuyến và xuất khẩu thiết bị điện gia dụng cũng tăng, dẫn đến nhu cầu thép dẹt tăng trưởng. Về mặt vĩ mô, các đơn đặt hàng mới và tồn kho thành phẩm trong ngành sản xuất Trung Quốc đang phát triển tích cực và đà tăng có thể duy trì tới cuối  năm.

Điều này đã hỗ trợ giá thép cuộn cán nóng - sản phẩm thép chính được sử dụng trong sản xuất – với lợi nhuận HRC trung bình là 30 USD/tấn vào tháng 10 trước khi tăng lên 62.04 USD/tấn vào ngày 30/11.

Bên cạnh đó, chi phí nguyên liệu thô tăng vọt. Giá quặng sắt 62% Fe đã tăng 30% kể từ đầu tháng 11, đạt mức cao nhất trong 7 năm là 160.70 USD/tấn CFR Bắc Trung Quốc vào ngày 11/12.Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá là 4,560 NDT/tấn (697.91 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 90 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Tại  thị trường xuất khẩu, một số nhà máy tại Trung Quốc đã tăng giá chào thép cuộn SS400 lên 640-675 USD/tấn FOB cho lô hàng từ tháng 3 đến tháng 5. Người mua đã chờ đợi trong bối cảnh biến động của thị trường kỳ hạn và giao ngay Trung Quốc."Tôi nghĩ rằng có thể có một chút điều chỉnh. Nhưng xu hướng tăng ... sẽ tiếp tục", một nguồn tin của nhà máy Trung Quốc cho biết.

"HRC tăng quá nhanh và quá bất hợp lý ... người mua đang bối rối, không biết phải làm gì", một thương nhân tại Việt Nam cho biết. "Ít nhất thì người bán không chấp nhận giá dưới 650 USD/tấn nữa."

Đối với cuộn SAE1006, người mua đã được chứng kiến ​​một loạt các chào bán cho thép Trung Quốc xuất hiện từ các thương nhân, phần lớn đối với cuộn dày hơn. Trong khi giá chào đứng ở mức 655-680 USD/tấn cho lô hàng từ tháng 1 đến tháng 3 cho các thông số kỹ thuật khác nhau, giá thầu ở mức 665-670 USD/tấn cho lô hàng có chứa 30% loại 2.0 mm giao tháng 3. Đồng thời, thị trường đã nghe nói về một thỏa thuận vào ngày 16/12 bởi một thương nhân ở mức 655 USD/tấn cho lô hàng tháng 3.

Tương tự, thị trường thép cây cũng trong xu hướng tăng giá do thị trường quốc tế tăng mạnh. Tại Singapore, mức chào bán thép cây Trung Quốc vẫn ở mức 600 USD/tấn CFR Singapore trọng lượng lý thuyết, một người mua cho biết.

Bây giờ, chỉ chào hàng từ Trung Quốc,” một nhà chế tạo cho biết, nguyên nhân là do mức giá cao hơn ở các nước khác như Thổ Nhĩ Kỳ.