Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 51/2018

Đà giảm mạnh của giá thép dường như đã được kềm lại bớt nhờ những thông tin tích cực từ phía chính phủ cũng như chính quyền các tỉnh trung tâm sản xuất thép trong nước. Tuy nhiên, về phía thị trường xuất khẩu, giá chỉ bớt giảm chứ chưa thể phục hồi ngay do người mua ở nước ngoài chưa bị thuyết phục rằng giá trong nước sẽ tăng bền vững nên vẫn đang nấn ná chờ cho xu hướng giá diễn biến rõ ràng hơn trong bối cảnh sắp tới Giáng sinh và Năm mới, nên lượng giao dịch có phần hạn chế.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thị trường thép xây dựng tuần này có vẻ tươi sáng hơn nhờ động thái nới lỏng các quy định mua bất động sản của 3 thành phố lớn để cố gắng vực dậy lĩnh vực này, làm kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ thép cải thiện. Bên cạnh đó, chính phủ cũng công bố các công cụ tài chính mới cho các công ty nhỏ. Thêm vào đó, dự báo nguồn cung có thể thắt chặt, do các hạn chế sản xuất nghiêm ngặt hơn nữa trong mùa đông để hạn chế tình trạng ô nhiễm khói bụi. Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, hôm thứ Năm giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được định giá ở mức 3.755 NDT/tấn (545 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, cao hơn tuần trước 95 NDT/tấn. Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải chốt ở mức 3.481 NDT/tấn (505 USD/tấn), cũng tăng 62 NDT/tấn.

Tại Thượng Hải, cuộn trơn Q195 6,5 mm giao ngay được định giá ở mức 3.855 NDT/tấn (559 USD/tấn), xuất xưởng bao gồm 16% thuế giá trị gia tăng, giảm 45 NDT/tấn so với tuần trước. Thị trường giao ngay đã biến động nhiều hơn trong thời gian gần đây, so với xu hướng rõ ràng được nhìn thấy cách đây hai tuần. Do đó, thật khó để nói xu hướng giá trong ngắn hạn.

Thép công nghiệp

Những thông tin tích cực trên đây cũng hỗ trợ cho giá HRC, nhưng với mức độ khiêm tốn hơn. Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 3.820 NDT/tấn (554 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng vào thứ Năm, tăng 20 NDT/tấn so với tuần trước. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 5 ngày 20/12 chốt ở mức 3.459 NDT/tấn, cũng cao hơn hơn tuần trước 15 NDT/tấn.

Tại thị trường đại lý Thượng Hải, Platts định giá CRC cùng loại ở mức 4.250 NDT/tấn (616 USD/tấn), xuất xưởng bao gồm VAT, tăng 65 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Trong bối cảnh xu hướng giá không rõ ràng, người mua vẫn chưa muốn thực hiện giao dịch vì dù sao vẫn còn nhiều hàng dự trữ và người bán giữ chào giá không đổi nên thị trường thép cây xuất khẩu vắng lặng. Có vẻ như sự phục hồi của giá trong nước chỉ giúp cho giá ngừng rớt chứ chưa cải thiện được do hàng tồn còn nhiều. Nhìn chung, giá thép cây tiếp tục giảm 5 USD/tấn, tính đến ngày 20/12 thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 462 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế.

Hoạt động giao dịch trên thị trường thép cuộn cán nóng áng binh bất động trong tuần này. Người mua đang cố gắng trì hoãn việc mua vì họ dự đoán giá sẽ giảm trong tuần này. Nhất là sau khi Formosa Hà Tĩnh (FHS) tuyên bố sẽ cắt giảm chào giá HRC xuống mức thấp hơn so với dự đoán của thị trường. Tại thị trường lớn cho thép Trung Quốc là Việt Nam, người mua bị hấp dẫn bởi mức giá cạnh tranh mà FHS đưa ra nên không ai quan tâm đến các loại thép có xuất xứ khác. Do đó các nhà máy Trung Quốc đã chuyển sự chú ý sang các thị trường chẳng hạn như Hàn Quốc, vì dù sao người mua ở đây cũng chấp nhận mức giá cao hơn so với ở Việt Nam. Với lượng giao dịch ít ỏi, giá HRC SS400 dày 3 mm tuần này vẫn duy trì ở mức 480 USD/tấn FOB Trung Quốc cho đến thứ Năm, mức giá này tương đương 487 USD/tấn CFR Đông Nam Á.

Giá cuộn trơn đã phục hồi một cách khiêm tốn trong tuần này, sau một số điều chỉnh giảm mạnh được nhìn thấy trong tuần trước. Hoạt động thị trường đang ít dần đi trong khu vực châu Á khi lễ Giáng sinh và năm mới đang đến gần. S & P Global Platts định giá thép dây dạng lưới SAE1008 đường kính 6,5 mm ở mức 484 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Tư, tăng 3 USD/tấn so với tuần trước.

Giá xuất khẩu cuộn cán nguội giảm trong tuần này do sức mua hạn chế và mức giá ký hợp đồng thấp hơn. S & P Global Platts định giá CRC SPCC dày 1 mm ở mức 520 đô la/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Ba, giảm 5 đô la/tấn so với tuần trước. Chênh lệch giữa CRC và giá xuất khẩu cuộn cán nóng loại thương phẩm đã thu hẹp 10 USD/tấn xuống còn 40 USD/tấn so với tuần trước. Một nhà máy lớn ở đông bắc đã giữ chào giá cho cuộn và tấm thương phẩm không thay đổi ở mức lần lượt 545 USD/tấn và 555 USD/tấn FOB Trung Quốc. Nhưng nếu người mua có thể đưa ra giá chào giá chắc chắn, các nhà máy có thể sẵn sàng giao dịch ở mức giá thấp hơn nhiều so với mức mà họ đã báo. Nhu cầu về CRC rất yếu, vì vậy rất nhiều thương nhân Trung Quốc đang trong tâm trạng nghỉ lễ vào những ngày này.

Giá thép tấm ổn định trong tuần này, vì cả người mua và người bán đều giữ chào giá bán và chào mua không thay đổi. S & P Global Platts định giá thép tấm Q235/SS400 dày 12-25 mm, hoặc tương đương, ở mức 513 USD/tấn CFR Đông Á. Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã giữ giá chào bán không đổi ở mức 505- 515 USD/tấn FOB Trung Quốc cho tấm SS400 dày 12-25mm, cho lô hàng tháng hai.