Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 50/2018

Thông tin Đường Sơn ra chỉ thị cho các nhà máy thép trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm sản lượng mùa đông nhằm đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề xảy ra ở miền bắc nước này từ cuối tháng 11 đã giúp hỗ trợ phần nào cho giá thép. Tuy nhiên, với lực cầu yếu và niềm tin thấp như hiện nay, giá thép vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều sức ép vào cuối năm và đầu năm tới.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Với lượng giao dịch thấp, tâm lý lo lắng chần chừ của người mua trong nước trong bối cảnh thời tiết ngày càng lạnh hơn làm hạn chế nhu cầu thép tại các công trình xây dựng ngoài trời, khiến giá lao dốc. Tuy nhiên, với thông tin hỗ trợ từ Đường Sơn đã giúp giá lấy lại được phần nào những gì đã bốc hơi nhất là thị trường tương lai, và nhiều người đang kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ giá trong thời gian tới. Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải hôm thứ Năm đóng cửa ở mức 3.419 NDT/tấn (497 USD/tấn), tăng 102 NDT/tấn so với ngày trước đó và cao hơn tuần trước 44 NDT/tấn. Giá giao ngay tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh cũng tăng nhưng khiêm tốn hơn, có lẽ là do thị trường vẫn chưa đặt niềm tin nhiều lắm khi mà còn nhiều mối bận tâm. Giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được định giá ở mức 3.660 NDT/tấn (535 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế hôm thứ Năm, bao gồm VAT 16%, thấp hơn 20 NDT/tấn so với tuần trước đây.

Tại Thượng Hải, cuộn trơn Q195 6,5 mm giao ngay được định giá ở mức 3.900 NDT/tấn (566 USD/tấn), xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, giảm 115 NDT/tấn so với tuần trước. Niềm tin thị trường vẫn còn yếu, và sự không chắc chắn đã khiến giá thị trường giao ngay biến động trong bối cảnh nhu cầu mua chậm lại trong mùa đông.

Thép công nghiệp

Giá thép cuộn cán nóng trồi lên sụt xuống liên tục qua các ngày trong tuần, do ảnh hưởng bởi tâm lý không vững vàng bị tác động từ các thông tin trái chiều trên thị trường cũng như thái độ chờ đợi, dè dặt của khách hàng. Sau khi giảm vào hai ngày đầu tuần, giá đã có sự phục hồi ấn tượng trong hai ngày sau đó nhờ thông tin Đường Sơn sẽ siết chặt cắt giảm sản lượng trong tháng này để hạn chế ô nhiễm không khí. Thông tin này ngay lập tức hỗ trợ cho giá giao ngay và tương lai. Cụ thể, tính đến ngày thứ Năm, tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 3.800 NDT/tấn (553 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 50 NDT/tấn so với tuần trước. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 5 chốt ở mức 3.470 NDT/tấn, cao hơn tuần trước 161 NDT/tấn.

Tại thị trường đại lý Thượng Hải, Platts định giá CRC cùng loại ở mức 4.170-4.200 NDT/tấn (604- 609 USD/tấn), xuất xưởng, với mức trung bình là 4.185 NDT/tấn, bao gồm VAT, tăng 65 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường thép cuộn cán nóng im ắng vào đầu tuần khi phần lớn người mua thận trọng chờ đợi sự rõ ràng về xu hướng giá khi các nhà máy lớn của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ công bố chào giá mới vào thứ Ba. Đến ngày công bố các nhà máy đã hạ giá để thu hút sự quan tâm của người mua trong bối cảnh nhu cầu suy yếu, khiến giá rớt tới 5 USD/tấn, nhưng hai ngày sau nhờ sự phục hồi của giá giao ngay và tương lai trong nước đã giúp lại những gì đã mất. Như vậy tính đến thứ Năm, giá HRC không thay đổi so với tuần trước. S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 480 USD/tấn FOB Trung Quốc.

Trong khi đó, giá thép cây nối tiếp đà đi xuống của tuần trước, khi hầu hết người mua vẫn đợi ngoài thị trường vì không dám mua trong bối cảnh giá cả chưa hình thanh xu hướng rõ ràng. Đến hai ngày thứ Tư và thứ Năm, dù giá trong nước đã phục hồi nhờ thông tin cắt giảm sản lượng ở Đường Sơn nhưng giá xuất khẩu vẫn không được thúc đẩy cho thấy hoạt động giao dịch và niềm tin không mạnh. Hôm thứ Năm, S & P Global Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 467 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế, giảm 8 USD/tấn so với tuần trước.

 Giá xuất khẩu cuộn cán nguội của Trung Quốc đã giảm trong tuần này vì cả chào giá bán và mua đều thấp hơn, mặc dù giá trong nước tăng nhẹ. S & P Global Platts định giá CRC SPCC dày 1 mm ở mức 525 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Ba, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước. Chênh lệch giữa CRC và giá xuất khẩu cuộn cán nóng thương phẩm đã thu hẹp 2 USD/tấn trong tuần xuống còn 50 USD/tấn. Một nhà máy lớn ở đông bắc đã hạ chào giá bán cho cuộn và tấm loại thương phẩm xuống 10 USD/tấn trong tuần còn lần lượt 545 USD/tấn và 555 USD/tấn FOB Trung Quốc. Chào giá từ các nhà máy khác thấp hơn, trong phạm vi 525- 545 USD/tấn FOB Trung Quốc, cho lô hàng tháng hai.

Giá thép tấm cũng giảm trong tuần này khi các nhà máy hạ chào giá xuất khẩu cho thép tấm và các sản phẩm thép dẹt khác. Tuy nhiên, người mua vẫn đứng ngoài thị trường, vì kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa. S & P Global Platts định giá thép tấm Q235/SS400 dày 12-25 mm hoặc tương đương ở mức 513 USD/tấn CFR Đông Á hôm thứ Tư, giảm 4,5 USD/tấn so với tuần trước.

Giá cuộn trơn một lần nữa lại giảm trong tuần này sau khi tăng ngắn ngủi trong tuần trước, do giá cuộn trơn ở trong nước tiếp tục suy yếu trong bối cảnh sức mua chậm. S & P Global Platts định giá cuộn trơn dạng lưới SAE1008 đường kính 6,5 mm ở mức 480 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Tư, giảm 21 USD/tấn so với tuần trước.