Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 49/2019

Thị trường thép nội địa Trung Quốc biến động tuần này do một mặt thị trường vẫn được nâng đỡ bởi yếu tố tâm lý trước các số liệu kinh tế tăng trưởng và chính sách cắt giảm sản xuất mùa đông cũng như tiền tệ của Chính phủ, trong khi mặt khác giá chịu áp lực từ sức mua chậm lại khiến tồn kho thép gia tăng về cuối tuần.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Đầu tư bất động sản tăng 10.3% so với năm trước, so với mức tăng 9.7% trong cùng kỳ năm ngoái và 10.5% trong 9 tháng đầu năm, dựa trên dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc sẽ hạ yêu cầu tỷ lệ vốn tối thiểu đối với một số dự án cơ sở hạ tầng xuống 20% từ 25% để thúc đẩy tăng trưởng. Bên cạnh đó, tâm lý thị trường tiếp tục được nâng đỡ bởi các thông tin cắt giảm sản xuất tại khu vực Hà Bắc, đặc biệt là Đường Sơn từ ngày 31/10. Bộ Môi trường Trung Quốc cũng đã ban hành kế hoạch chống ô nhiễm trong mùa đông đối với khu vực đồng bằng sông Dương Tử và Bình nguyên Hoa Bắc, có thể khiến thu hẹp hoạt động sản xuất thép. 

Trên đây là những yếu tố hỗ trợ tâm lý thị trường giúp giá vẫn mạnh. Tuy nhiên, do giá tăng cao dẫn tới sức mua chậm lại và tồn kho thép gia tăng trở lại, gây áp lực ngược cho giá. Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm giao ngay tuần này giảm khoảng 150 NDT/tấn so với cuối tháng 11 xuống 3.795 NDT/tấn (538 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Thép công nghiệp

Ngược với thép cây, giá thép cuộn tiếp tục cải thiện nhờ tiêu thụ ổn định và tâm lý thị trường được hỗ trợ sau quyết định hạ lãi suất của Chính phủ cũng như hạ yêu cầu tỷ lệ vốn tối thiểu đối với một số dự án cơ sở hạ tầng xuống 20% từ 25% để thúc đẩy tăng trưởng.

Giá HRC giao ngay Thượng Hải tuần này tiếp tục tăng lên mức 3.770 NDT/tấn (535 USD/tấn) xuất xưởng có thuế bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 30 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường nội địa mạnh hỗ trợ thị trường xuất khẩu trong khi chào bán từ các đối thủ tăng cũng hỗ trợ tâm lý các nhà xuất khẩu Trung Quốc, giúp giá nhích nhẹ thêm 5 USD/tấn.  Tuy nhiên, vài nhà máy cho thấy tín hiệu suy yếu cuối tuần khi muốn thu hẹp chênh lệch giá chào bán-chào mua trên thị trường. Chào bán HRC thương phẩm tuần này dao động mức 465-475 USD/tấn FOB tùy cảng nhập khẩu giao tháng 1.

Theo các thương nhân thì giá sẽ không thể giảm nhiều trong ngắn hạn nhờ yếu tố hỗ trợ tồn kho thấp và tâm lý thị trường mạnh.