Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 46/2019

Giá thép Trung Quốc tiếp tục biến động trong phạm vi hẹp trong tuần song giá cả tăng trưởng nhẹ nhờ các dữ liệu kinh tế mạnh và các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ. Nhu cầu tiêu thụ tuy chậm nhưng vẫn có giúp tồn kho thép giảm đều đặn qua các tuần.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Đầu tư bất động sản tăng 10.3% so với năm trước, so với mức tăng 9.7% trong cùng kỳ năm ngoái và 10.5% trong 9 tháng đầu năm, dựa trên dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Trong khi đó, tâm lý thị trường tại Trung Quốc đã cải thiện hơn nữa trong ngày, sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc sẽ hạ yêu cầu tỷ lệ vốn tối thiểu đối với một số dự án cơ sở hạ tầng xuống 20% từ 25% để thúc đẩy tăng trưởng, các nguồn tin cho biết. Họ cũng trích dẫn dữ liệu công nghiệp trong nước cho thấy hàng tồn kho thị trường và hàng tồn kho của các nhà máy vẫn giảm trong tuần này. Điều này thúc đẩy giá kỳ hạn và giao ngay cùng tăng.

Bên cạnh đó, tâm lý thị trường tiếp tục được nâng đỡ bởi các thông tin cắt giảm sản xuất tại khu vực Hà Bắc, đặc biệt là Đường Sơn từ ngày 31/10. Bộ Môi trường Trung Quốc cũng đã ban hành kế hoạch chống ô nhiễm trong mùa đông đối với khu vực đồng bằng sông Dương Tử và Bình nguyên Hoa Bắc, có thể khiến thu hẹp hoạt động sản xuất thép. 

Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm tuần này tăng lên mức 3.800 NDT/tấn (542 USD/tấn), nhích nhẹ 30 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Thị trường thép cuộn cũng cải thiện nhẹ nhờ sức mua tăng và tâm lý thị trường được hỗ trợ sau quyết định hạ lãi suất của Chính phủ cũng như hạ yêu cầu tỷ lệ vốn tối thiểu đối với một số dự án cơ sở hạ tầng xuống 20% từ 25% để thúc đẩy tăng trưởng. Tiến trình đàm phán thương mại Trung-Mỹ cũng đạt được bước tiến quan trọng với thỏa thuận 1 phần và cho rằng sẽ sớm đạt được thỏa thuận thương mại trong năm nay, giúp tâm lý thị trường lạc quan hơn.

 Trong tháng 10, tỷ suất lợi nhuận HRC nội địa của Trung Quốc chỉ ở mức 5.61 USD / tấn. Đây là mức thấp hơn mức trung bình tháng 9 là 24.31 USD / tấn.

Giá HRC giao ngay Thượng Hải tuần này tăng lên mức 3.590 NDT/tấn, tăng 50 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu cũng khởi sắc tuần này dựa vào giá nội địa mạnh hơn và tâm lý thị trường cải thiện. Các đối thủ cũng tăng giá chào bán trên thị trường Châu Á song vẫn thấp hơn nhiều so với Trung Quốc nên giá chào từ Trung Quốc không cạnh tranh. Dù vậy, các nhà máy Trung Quốc vẫn tăng giá do thấp hơn giá nội địa.

Đối với mặt hàng HRC thương phẩm, chào giá giao tháng 1 tăng 5-20 USD/tấn tùy nhà máy lên 445-470 USD/tấn FOB. Trong khi đó, chào giá HRC cán lại vẫn vắng bóng.