Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 44/2020

Giá cả tiếp tục khởi sắc tuần này nhờ đồng NDT mạnh bên cạnh giá nguyên liệu thô cao và tồn kho giảm. Tuy nhiên, giá cũng chịu áp lực với triển vọng sắp tới không chắc chắn trong bối cảnh nhu cầu chậm khi mùa đông tới gần và các thương nhân tập trung thanh lý tồn kho cuối năm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Đồng Nhân Dân tệ đã tăng lên mức cao hơn 1 năm rưỡi là 6.6781 NDT/USD, cao nhất kể từ tháng 4/2019, thúc đẩy các nhà máy tăng giá chào bán thép.

Thành phố Đường Sơn đã thông báo cắt giảm sản lượng mùa đông vào đầu tháng 10, với lệnh đình chỉ công suất 1.99 triệu tấn gang trong tháng 10-12. Đường Sơn đã ra lệnh đình chỉ sản xuất gang 13.97 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng động thái này được thực hiện kém.

Nhu cầu thép từ cơ sở hạ tầng và sản xuất khá mạnh trong tháng 10, nhưng sản lượng thép cao và tồn kho trên thị trường tăng vọt cũng đã làm suy yếu đà tăng của thị trường thép trong nước nên giá chỉ tăng nhẹ.Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm giao ngay tuần này tăng 20 NDT/tấn lên 3,805 NDT/tấn (566 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng, bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng.

Thép công nghiệp

Giá cả tăng nhẹ song triển vọng thị trường sắp tới cũng chưa rõ ràng. Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã phục hồi trong tháng 9 nhờ sản lượng mạnh hơn và đơn đặt hàng trong nước và xuất khẩu được cải thiện, theo chỉ số của các nhà sản xuất thu mua hàng đầu của đất nước.Chỉ số PMI của Cục Thống kê Quốc gia công bố đã tăng lên 51.5 vào tháng 9 từ mức 51 vào tháng 8. Chỉ số phụ sản xuất tăng lên 54 từ 53.5, trong khi các đơn đặt hàng mới tăng từ 52 lên 52.8.

Mặc dù quặng sắt giảm giá song than cốc tăng, điều này cũng hỗ trợ chi phí HRC. Nhu cầu HRC cũng khá ổn định song sản lượng lại cao. Do đó, giá chỉ nhích nhẹ 5 NDT/tấn lên 3,925 NDT/tấn (585 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng, bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường nội địa tăng trưởng bên cạnh đồng NDT tăng giá thúc đẩy các nhà máy Trung Quốc tiếp tục tăng giá dù người mua vẫn kháng cự. Các khách hàng Việt Nam vẫn do dự và chờ đợi do sự biến động giá thép nội địa Trung Quốc, tuy nhiên, họ không có nhiều lựa chọn khi mà giá cả thế giới đang tăng trưởng, với các nhà máy Ấn Độ vắng bóng vì sản lượng hạn chế cho tháng 12 . Giá chào bán HRC thương phẩm tăng 5 USD/tấn lên 525535 USD/tấn CFR Việt Nam trong khi HRC SAE xuất xứ Trung Quốc ở mức 535-540 USD/tấn CFR Việt Nam giao tháng 12 hoặc tháng 1, cũng tăng 5 USD/tấn.

Nhìn chung, thị trường ngắn hạn tới khả năng vẫn duy trì mức hiện tại do các yếu tố hỗ trợ lẫn áp lực đan xen khi mà tồn kho cao, tiêu thụ chậm được bù đắp bởi giá nguyên liệu thô cao và đồng NDT tăng giá.