Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 42/2021

Thị trường thép Trung Quốc biến động liên tục trong tuần và giảm mạnh, giữa các chính sách giảm sản lượng tăng cường và các chỉ số kinh tế giảm, giá nguyên liệu đầu vào giảm sau khi cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc có động thái điều chỉnh giá than đang tăng vọt và kiên quyết hạ nhiệt giá hàng hóa.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Một đợt cắt giảm sản lượng mới được thực hiện ở các tỉnh Giang Tô, Hà Nam, Hà Bắc và Quảng Đông, hỗ trợ tâm lý thị trường. Một số nhà máy ở tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc đã nhận yêu cầu cắt giảm sản lượng từ ngày 19, trong khi một nhà máy tỉnh Quảng Đông sẽ đình chỉ hoạt động của một lò cao trong 140 ngày. Một nhà máy ở tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc đã bắt đầu bảo trì lò cao trong 5 tháng kể từ ngày 19.

Các nhà máy cán độc lập ở quận Fengrun của Đường Sơn cũng nhận yêu cầu ngừng sản xuất từ ​​ngày 21-31/10, và các cảng Jingtang và Caofeidian được lệnh ngừng hoạt động vào ban đêm vào ngày 19/10.

Các cắt giảm sản xuất đã giúp giá thép cây HRB400 tăng 40 NDT/tấn so với ngày đầu tuần lên 5,740 NDT/tấn. Tuy nhiên, đối mặt với các số liệu kinh tế giảm, động thái hạ nhiệt than cốc của Cơ quan hoạch định kinh tế chiến lược NDRC đã kéo giá cả giảm trở lại về cuối tuần.

Theo dữ liệu của Cục thống kê quốc gia, đầu tư vào bất động sản trong tháng 9 của Trung Quốc đã giảm 3.5% so với năm ngoái, mức giảm đầu tiên kể từ khi đóng cửa nghiêm ngặt do đại dịch covid đầu năm 2020. Trong khi đó, giá nguyên liệu đầu vào giảm sau khi cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc có động thái điều chỉnh giá than đang tăng vọt. Cơ quan quản lý chứng khoán hàng đầu của Trung Quốc CSRC cho biết, họ sẽ đàn áp "để hạn chế đầu cơ quá mức" trên thị trường kỳ hạn, gây ra đợt bán tháo trên thị trường.

Tồn kho thép cây của các thương nhân và nhà sản xuất đã giảm 200,000 tấn trong tuần này, chậm hơn so với mức giảm 700,000 tấn của tuần trước.

So với tuần trước, giá thép cây HRB400 giao ngay tại Thượng Hải giảm 350 NDT/tấn xuống 5,550 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 2 ngày liên tục ở mức kịch khung giới hạn hàng ngày xuống còn 4,976 NDT/tấn, giảm 774 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Tương tự, giá HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 170 NDT/tấn so với tuần trước xuống 5,600 NDT/tấn xuất xưởng. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm xuống còn 5,268 NDT/tấn. Tâm lý thị trường bị ảnh hưởng bởi việc NDRC đàn áp giá than nhiệt kỷ lục do chi phí nguyên liệu đầu vào yếu hơn đã kéo giá thép xuống.

Giao dịch trầm lắng do người mua lo ngại rằng giá sẽ giảm sâu hơn trong bối cảnh các chính sách không chắc chắn. Tồn kho HRC của các thương nhân và nhà sản xuất đã giảm 100,000 tấn trong tuần này so với mức giảm 150.000 tấn của tuần trước.

Tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc đã công bố phiên bản cuối cùng của kế hoạch hạn chế sản xuất địa phương từ ngày 21/10/2021 đến ngày 31/3/2022, yêu cầu các nhà máy địa phương cắt giảm sản lượng 20-60% dựa trên xếp hạng.

Thị trường xuất khẩu

Vài nhà máy tăng nhẹ giá đầu tuần dựa vào thị trường nội địa mạnh, song phần lớn giữ giá bình ổn hoặc ngưng chào bán do nhu cầu đường biển yếu và giá cả không cạnh tranh. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã chào giá 920 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 và sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá 910 USD/tấn fob Trung Quốc. Tuy nhiên, hầu như không nhận được hồ sơ dự thầu hoặc yêu cầu nào từ các nhà máy và công ty thương mại lớn của Trung Quốc.

Người mua đường biển ở Hàn Quốc và Việt Nam không vội đặt hàng vì họ có đủ hàng tồn kho để hoạt động bình thường. Họ có thể chấp nhận mức giá cạnh tranh để vận chuyển hàng hóa nhanh chóng nếu họ có nhu cầu, nếu không, họ muốn đợi lâu hơn sau khi thấy giá giảm.

Nhu cầu về tấm tương đối tốt hơn. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán hết toàn bộ phân bổ cho thép tấm SS400 với giá khoảng 953 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 923 USD/tấn fob Trung Quốc. Các giao dịch cho tổng cộng 20,000 tấn thép mạ kẽm nhúng nóng cho loại phủ 80g kẽm được bán ở mức 1,050 USD/tấn fob Trung Quốc hướng đến Nam Mỹ.