Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 42/2020

Giá cả tăng nhẹ tuần này sau Tuần lễ vàng nhờ tiêu thụ cải thiện, tâm lý thị trường được hỗ trợ bởi chính sách cắt giảm sản xuất mùa đông tại Đường Sơn và giá nguyên liệu thô cao. Tuy nhiên, thị trường sắp tới còn nhìu thách thức từ áp lực tiêu thụ mùa thấp điểm và tồn kho cao cũng như các hoạt động thanh lý tồn kho cuối năm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Trung tâm Đường Sơn đã áp đặt các hạn chế về lò nung và lò cao đến tháng 3 năm sau, nới lỏng hơn dự kiến ​​nhưng có thể được bổ sung bằng các hành động khẩn cấp tích cực. Các hạn chế có hiệu lực từ ngày 1/10 đến ngày 31/3, theo một thông báo của chính quyền thành phố được ban hành vào cuối tuần trước. Điều này thúc đẩy tâm lý thị trường.

Đường Sơn tuân theo một hệ thống phân loại các nhà máy thép thành 5 nhóm mới để thực thi các hạn chế. Các nhà máy loại A, có khả năng kiểm soát khí thải tốt nhất, đã được yêu cầu đưa ra các giới hạn "tự áp đặt" mà không có bất kỳ mục tiêu cắt giảm sản lượng cụ thể nào. Các nhà máy loại B sẽ phải cắt giảm 10% sản lượng lò cao và các nhà máy loại B trừ sẽ phải cắt giảm 20%. Các nhà máy loại C và D sẽ cắt giảm lần lượt 35% và 45%. Các nhà máy ở 4 cấp cuối cùng được yêu cầu cắt sản xuất nung kết và tạo viên ở mức độ tương tự như cắt lò cao. Tuy nhiên, thị trường vẫn đang đánh giá tác động của lần cắt giảm này vì được cho là ít nghiêm ngặt hơn so với năm ngoái.

Trong khi đó, tiêu thụ cải thiện nhẹ ở thị trường giao ngay sau lễ, cũng hỗ trợ giá tăng nhẹ. Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm giao ngay tuần này tăng 60 NDT/tấn so với trước lễ lên 3,760 NDT/tấn (560 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng.

Thép công nghiệp

Triển vọng thị trường nội địa Trung Quốc vẫn chưa rõ ràng, khi giá giao ngay biến động theo thị trường kỳ hạn. Tuy nhiên, tâm lý thị trường cải thiện và doanh số tăng sau lễ cũng giúp giá tăng nhẹ.

Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã phục hồi trong tháng 9 nhờ sản lượng mạnh hơn và đơn đặt hàng trong nước và xuất khẩu được cải thiện, theo chỉ số của các nhà sản xuất thu mua hàng đầu của đất nước.

Chỉ số PMI của Cục Thống kê Quốc gia công bố đã tăng lên 51.5 vào tháng 9 từ mức 51 vào tháng 8. Chỉ số phụ sản xuất tăng lên 54 từ 53.5, trong khi các đơn đặt hàng mới tăng từ 52 lên 52.8.

So với trước lễ, giá HRC Q235 5.5mm cũng tăng 60 NDT/tấn lên 3,890 NDT/tấn (578 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng, bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng.

Thị trường xuất khẩu

Mặc dù giá nội địa biến động song các nhà máy Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng giá chào bán dựa vào giá nguyên liệu thô cao. Giá chào bán HRC SS400 từ vài nhà máy công bố ở mức 515-535 USD/tấn FOB giao tháng 1 trong khi chào bán HRC SAE xuất xứ Trung Quốc ở mức 530 USD/tấn CFR Việt Nam, tăng 10-15 USD/tấn so với trước lễ. Các khách hàng tại Việt Nam cũng đã dần trả giá cao hơn, tầm 520-525 USD/tấn cho HRC cán lại Trung Quốc.

Nhìn chung, thị trường ngắn hạn tới sẽ tiếp tục bị chi phối bởi các yếu tố hỗ trợ lẫn áp lực nên giá dự đoán tiếp tục biến động. Tuy nhiên, mức biến động nằm trong phạm vi hẹp tầm 20-30 USD/tấn do chi phí nguyên liệu thô cao và kinh tế Trung Quốc phục hồi.