Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 42/2018

 Thị trường thép vẫn tiếp tục diễn ra ảm đạm khi có rất ít giao dịch. Giá thép xuất khẩu tiếp tục giảm do lực mua mỏng, các nhà cung cấp liên tục hạ giá chào bán nhưng người mua vẫn tỏ ra thờ ơ. Trong tuần này, thêm một vài tỉnh thành đã công bố kế hoạch chống ô nhiễm môi trường trong mùa dùng lò sưởi mùa đông.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Sau thành phố Đường Sơn, tuần này một loạt các tỉnh thành khác cũng đã bắt đầu công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng thép của mình. Cụ thể, tỉnh Hà Nam, Giang Tô, thành phố Hàm Đan thuộc tỉnh Hà Bắc đã ra chỉ thị cho các nhà máy sản xuất thép trên địa bàn cắt giảm sản lượng theo tỷ lệ phần trăm được thiết kế riêng cho từng nhà máy tùy vào hiệu suất khí thải. Đây là điểm khác biệt trong các biện pháp bảo vệ môi trường mùa đông năm nay so với năm trước. Điều này được đánh giá là linh hoạt hơn đối với từng trường hợp nhà máy cụ thể, nhưng cũng được cho là sẽ nới lỏng hơn, vì vậy lượng thép bị cắt giảm ít đi. Tuy nhiên, theo Trung tâm khí hậu quốc gia Trung Quốc dự báo miền bắc, nơi mà hầu hết các cơ sở sản xuất thép tọa lạc, sẽ có một mùa đông ấm hơn trong năm nay do thời tiết El Nino. Thời tiết ấm áp làm cho việc khuếch tán ô nhiễm trở nên khó khăn hơn, vì vậy một mùa đông ấm hơn không phải là tin tốt cho các nhà máy thép, vì sẽ có nhiều đợt kiểm soát khí thải thường xuyên hơn, điều này dẫn đến gián đoạn sản xuất của các nhà máy. Nếu điều này trở thành hiện thực thì đây được xem là yếu tố để kỳ vọng nguồn cung thép hạn chế hơn khi chính phủ thực hiện biện pháp siết chặt để bảo vệ môi trường trong mùa đông.

Thép cây trong nước có dấu hiệu phục hồi, dù giá xuất khẩu chịu áp lực giảm do lực cầu suy yếu. Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, hôm thứ Năm giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18mm-25mm ở mức 4.515 NDT/tấn (653 USD/tấn), xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, cao hơn tuần trước 30 NDT/tấn. Trong khi đó, hợp đồng thép cây giao tháng 1 năm 2019 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tính đến ngày thứ Năm đã tăng 164 NDT/tấn đóng cửa ở mức 4.220 NDT/tấn.

Thị trường cuộn trơn đã bắt đầu có xu hướng tăng lên kể từ tuần trước, được khuyến khích bởi thị trường kỳ hạn mạnh hơn. Thị trường trong nước có khả năng vẫn duy trì ở mức cao trong ngắn hạn khi tâm lý thị trường cải thiện trong thời gian gần đây, trong bối cảnh dự đoán sẽ có thêm nhiều đợt cắt giảm sản lượng tại thành phố Đường Sơn. Tại Thượng Hải, cuộn trơn Q195 6,5 mm giao ngay được định giá ở mức 4.470 NDT/tấn (647 USD/tấn), xuất xưởng, bao gồm 16% thuế giá trị gia tăng, tăng 60 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Tại thị trường Thượng Hải, Platts định giá CRC SPCC dày 1mm ở mức 4.780 NDT/tấn (691 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 65 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường ế ẩm, lượng giao dịch thưa thớt, làm cho HRC chịu áp lực giảm giá. Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 4.200-4.210 NDT/tấn (606- 608 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 20 NDT/tấn so với tuần trước. Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 1 đóng cửa ở mức 3.854 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường thép cây tuần này vẫn còn vắng lặng, khi hầu hết các nhà máy vẫn giữ giá ổn định trong khi người mua đang chờ đợi bên ngoài thị trường vì dự đoán xu hướng giá đi xuống nên chưa vội mua ngay. Có rất ít giao dịch được thực hiện dù người bán đã cố hết sức để thu hút khách hàng. Ngoài ra còn phải kể đến ảnh hưởng của thép cây Qatar khi giá xuống thấp làm cho người mua chờ đợi trong kỳ vọng rằng giá thép Trung Quốc cũng sẽ giảm theo để có thể cạnh tranh. Tính đến ngày thứ Năm, thép cây 500 loại BS4449 đường kính 16 mm-32 mm ở mức 523 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế Trung Quốc, thấp hơn 6 USD/tấn so với tuần trước.

Đà giảm của giá thép cuộn cán nóng được kéo dài sang đến tuần này, trong bối cảnh thị trường im ắng và người mua thận trọng mặc dù các nhà máy Trung Quốc đã hạ giá và rất sẵn sàng nhận đơn đặt hàng. Bên cạnh đó, giá xuất khẩu càng chịu áp lực hơn nữa khi giá giao ngay và tương lai của Trung Quốc thấp hơn và niềm tin suy yếu. HRC SS400 dày 3 mm ở mức 548 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 10 USD/tấn so với tuần trước.

Trong khi đó, giá cuộn trơn tăng nhẹ, khi người bán không muốn bán ở mức giá tương tự như tuần trước, trong bối cảnh thị trường nội địa vững hơn. S & P Global Platts định giá thép dây dạng lưới SAE1008 đường kính 6,5 mm ở mức 573 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Tư, tăng 2 USD/tấn so với tuần trước.

Giá thép cuộn cán nguội kéo dài xu hướng giảm trong tuần kết thúc vào ngày 16/10, do sức mua chậm và chào giá bán thấp hơn. Do thiếu lực cầu và tâm lý thị trường bi quan nên hầu hết các nhà máy Trung Quốc đã hạ chào giá xuất khẩu CRC hàng tuần xuống khoảng 5 USD/tấn vào thứ Ba còn 600- 605 USD/tấn FOB Trung Quốc cho hàng vận chuyển tháng 12. Chào giá cho tấm rời cùng loại khoảng 610- 615 USD/tấn FOB Trung Quốc cho hàng vận chuyển tháng Mười Hai. Tuy nhiên, sức mua vẫn ở mức thấp trong bối cảnh kỳ vọng của người mua thậm chí còn thấp hơn nữa. S & P Global Platts định giá CRC loại SPCC dày 1mm ở mức 594- 596 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Ba, giảm 7,5 USD/tấn so với tuần trước. Chênh lệch giữa giá xuất khẩu CRC với thép cuộn cán nóng thương mại đã thu hẹp khoảng 2,5 USD/tấn trong tuần qua xuống còn 40 USD/tấn.