Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 41/2018

 Thị trường thép sau tuần nghỉ lễ diễn ra ảm đạm khi có rất ít giao dịch. Giá thép xuất khẩu tiếp tục giảm do lực mua mỏng, các nhà cung cấp liên tục hạ giá chào bán nhưng người mua vẫn tỏ ra thờ ơ. Việc đưa ra chỉ thị yêu cầu cắt giảm sản lượng thép trong mùa đông này từ các tỉnh thành phố lớn cũng không hỗ trợ được nhiều cho giá như mọi khi, có vẻ như thị trường đã quen với những thông báo kiểu thế này nên không phấn khích như trước đây nữa.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Trong tuần này, các thành phố lớn tại những trung tâm sản xuất thép ở miền bắc Trung Quốc lần lượt đưa ra các chỉ thị yêu cầu nhà máy trên địa bàn của mình tuân thủ tỷ lệ cắt giảm sản lượng thép để hạn chế ô nhiễm môi trường trong mùa đông có nhu cầu sử dụng thiết bị sưởi ấm cao. Mọi người đang đứng ngoài thị trường để quan sát xu hướng giá sau khi có các chỉ thị về quy định cắt giảm sản lượng trong mùa đông này, nhưng xem ra các tin tức cắt giảm sản lượng đã ít có tác động đến thị trường thép nói chung và thép cây nói riêng, vì cho rằng quy định này có phần linh hoạt và không nghiêm khắc bằng năm ngoái. Do đó, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25mm tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh đã rớt xuống mức 4.485 NDT/tấn (647 USD/tấn), xuất xưởng trọng lượng thực tế gồm VAT.

Tại Thượng Hải, cuộn trơn Q195 6,5 mm giao ngay được định giá ở mức giá 4.410 NDT/tấn (637 USD/tấn), xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, tăng 10 NDT/tấn so với ngày 26/9. Thị trường giao ngay trong nước đã có sự hồi phục khiêm tốn kể từ thứ Hai, được hậu thuẫn bởi thị trường kỳ hạn tăng.

Thép công nghiệp

Giá HRC phục hồi tổng cộng 45 NDT/tấn trong 3 ngày giao dịch đầu tuần sau khi mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ, có thể là nhờ lực mua để bổ sung hàng sau thời gian nghỉ, nhưng đến thứ Năm giá lại rớt mạnh 40 NDT/tấn, qua đó cho thấy, sức mua không ổn định, khách hàng chỉ mua cầm chừng. Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 4.220-4.230 NDT/tấn (611-612 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng vào thứ Năm, nhích nhẹ lên 5 NDT/tấn so với giá tuần trước lễ. Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 1 đóng cửa ở mức 3.909 NDT/tấn.

Tại thị trường đại lý Thượng Hải, Platts định giá CRC loại SPCC dày 1 mm ở mức 4.840-4.850 NDT/tấn (701- 703 USD/tấn), xuất xưởng bao gồm VAT, giảm 20 NDT/tấn so với ngày 25 tháng Chín.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường thép cuộn cán nóng trong tuần sau lễ vẫn còn im ắng mặc dù các nhà máy sẵn sàng hạ giá để thương lượng nhưng người mua hầu như vẫn đứng bên ngoài thị trường, lo ngại giá rớt hơn nữa trong ngắn hạn do nhu cầu trì trệ và giá trong nước suy yếu nên tiếp tục chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn. Do đó, giá tiếp tục chịu sức ép giảm trong tuần này. Đến thứ Năm HRC SS400 dày 3 mm đã giảm 4 USD so với tuần trước khi nghỉ lễ xuống còn 558 USD/tấn FOB Trung Quốc.

Tương tự, thép cây cũng có tuần ảm đạm khi lượng khách quay lại thị trường sau lễ thưa thớt, dù người bán có nỗ lực để thu hút bằng cách hạ giá chào bán nhưng vẫn không kéo được sự quan tâm mua. Tính chung cả tuần thép cây BS4449 loại 500 đường kính 16-32 mm đã giảm 3 USD/tấn xuống 529 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế Trung Quốc.

Các nhà máy cũng hạ giá chào bán cuộn trơn sau khi thị trường giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh. S & P Global Platts định giá thép dây dạng lưới đường kính 6,5 mm ở mức 571 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Tư, giảm 4 USD/tấn so với định giá trước đó vào ngày 26 tháng 9.

Giá xuất khẩu thép cuộn cán nguội giảm do nhu cầu suy yếu và giá trong nước đi xuống sau Tuần lễ vàng. S & P Global Platts định giá CRC loại SPCC dày 1 mm ở mức 600- 605 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Ba, với mức trung bình 602,50 USD/tấn giảm 7,5 USD/tấn so với ngày 25 tháng 9. Chênh lệch giữa giá xuất khẩu CRC và thép cuộn cán nóng thương mại thu hẹp 2,5 USD/tấn so với tuần trước đó xuống còn 42,5 USD/tấn hôm thứ Ba.