Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 39/2021

 

Các cắt giảm sản xuất vì mục tiêu giảm phát thải cacbon và thiếu điện vẫn là trọng tâm chính của thị trường thép Trung Quốc trong tuần. Sản lượng thép giảm, tồn kho giảm và nhu cầu tăng trước lễ Quốc khánh giúp giá giao ngay trong nước nhích nhẹ, trong khi thị trường xuất khẩu suy yếu vì giá giảm từ các đối thủ cạnh tranh.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Kho dự trữ thép cây của các nhà máy và thương nhân giảm hơn 1 triệu tấn trong tuần này, nhanh hơn nhiều so với mức giảm 500,000 tấn vào tuần trước. Sản lượng thép cây trên toàn quốc giảm 8.4% xuống 2.48 triệu tấn trong tuần. Lý do chính là cắt giảm sản xuất mở rộng chuẩn bị cho thế vận hội mùa đông diễn ra vào tháng 2 tới và nhu cầu tăng trước kì nghỉ lễ dài ngày (01-07/10).

Trung Quốc mở rộng cắt giảm sản xuất từ Giang Tô, Chiết Giang, Sơn Đông, Liêu Ninh đến Hồ Nam, miền Đông Trung Quốc và tỉnh Phúc Kiến. Bên cạnh đó, do thiếu điện nên chính quyền cũng ra lệnh ngừng hoạt động hoặc cắt điện tại hơn 20 tỉnh và khu vực. Khu vực bị ảnh hưởng năm nay bao gồm 6 tỉnh và 65 thành phố, tăng 26 tỉnh và thành phố so với năm ngoái.

Giá thép cây giao ngay Thượng Hải tuần này nhích nhẹ 20 NDT/tấn so với tuần trước lên 5,820 NDT/tấn. Tính trong cả tháng 9, giá cả tăng hơn 600 NDT/tấn (96 USD/tấn), tăng 11.9%, tiến gần tới mức kỷ lục 6,050 NDT/tấn vào giữa tháng 5. Lợi nhuận sản xuất thép cây đạt 140 USD/tấn vào cuối tháng 9.

Thép công nghiệp

Cắt giảm sản xuất và dự trữ trước lễ cũng đã hỗ trợ giá cả HRC tăng nhẹ trong tuần, mặc dù vẫn còn lo ngại về sự chậm lại trong các lĩnh vực tiêu thụ HRC do cắt giảm điện sẽ gây áp lực cho giá trong thời gian tới.

Giá HRC giao ngay cũng tăng nhẹ 20 NDT/tấn so với tuần trước lên 5,750 NDT/tấn. So với thép cây, giá mặt hàng này chỉ nhích 40 NDT/tấn trong tháng 9, tương đương mức tăng 0.7% do việc cắt giảm không ảnh hưởng nhiều tới sản lượng HRC.

Giá cả đã bị thép cây vượt mặt trong nửa cuối tháng 9, với lợi nhuận đạt mức 132 USD/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu vẫn diễn biến khá trầm lắng do chênh lệch giá chào bán- chào mua rộng, giá Trung Quốc không thể cạnh tranh với các nguồn khác, cước phí vận tải cao, bất ổn về chính sách thuế xuất khẩu và dịch bệnh covid tại khu vực Đông Nam Á làm giảm nhu cầu. Do đó, các nhà máy đã có điều chỉnh giảm giá trong tuần cuối tháng 9.

Tuy nhiên, phân bổ xuất khẩu hạn chế và thị trường nội địa mạnh cũng không hối thúc các nhà máy xuất khẩu, khi giá cả từ Nga và Ấn Độ rất cạnh tranh trên thị trường Châu Á. Nga vẫn đang nhận đơn hàng HRC SAE ở mức 845-850 USD/tấn cfr trong khi Ấn Độ giảm từ trên 900 USD/tấn cfr xuống còn 880 USD/tấn cfr cuối tháng.

Các nhà máy Trung Quốc hầu như không nhận đơn hàng nào từ Việt Nam trong tuần, với giá chào giảm 10-15 USD/tấn so với tuần trước. Có một số thương nhân chào bán các lô hàng HRC SAE giao nhanh tới Việt Nam ở mức 900-910 USD/tấn cfr.