Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 39/2018

Nhìn chung giá các loại thép đều giảm trong tuần này, khi thị trường nghỉ lễ ngay ngày đầu tuần, giao dịch thưa thớt, người bán liên tục điều chỉnh giá bán của mình nhưng cũng không làm cho khách hàng quan tâm hơn. Thị trường đang rất ảm đạm, nhất là khi sắp bước vào kỳ nghỉ dài 1 tuần bắt đầu từ 1/10, ai cũng chung tâm lý là muốn đợi qua lễ xem diễn biến thị trường ra sao rồi mới tính tiếp.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

ngày nghỉ Tết Trung thu năm nay rơi vào thứ Hai đầu tuần nên thị trường trở nên trầm lắng, cả người bán và người mua đều áng binh bất động, nhưng sau đó cũng không khá hơn.  Người mua hiện giờ tỏ ra không mấy quan tâm dù chào giá bán đã giảm xuống để thu hút khách hàng, cộng thêm chuẩn bị bước vào tuần nghỉ lễ dài nên không khí thị trường có phần chùn xuống. Kỳ vọng người mua sẽ tranh thủ tích trữ trước khi nghỉ lễ như những năm trước đã không xảy ra ở năm nay, do họ đã trữ đủ hàng. Tâm lý người mua là đang chờ đợi xem diễn biến thế nào trong bối cảnh giá đang có xu hướng đi xuống. Ngay cả thông tin các tỉnh sản xuất thép lớn trong nước sẽ cắt giảm sản lượng để đảm bảo chất lượng không khí trong sự kiện quan trọng sắp tới cũng không kích thích niềm tin thị trường như trước đây, mà ngược lại thị trường tỏ ra hờ hững hơn. Tính đến thứ Năm, thép cây HRB400 18-25 mm tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh đã giảm 20 NDT/tấn so với tuần trước xuống còn 4.510 NDT/tấn (656 USD/tấn), xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%.

Thị trường cuộn trơn giao ngay đã yếu hơn trong tuần này trong bối cảnh giá hợp đồng tương lai thấp hơn khi thị trường mở cửa trở lại vào thứ Ba sau Tết Trung thu. Niềm tin thị trường đã giảm bớt do lo ngại cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang. Tại Thượng Hải, cuộn trơn Q195 6,5 mm giao ngay được định giá ở mức 4.400 NDT/tấn (646 USD/tấn), xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, giảm 25 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Thị trường thép cuộn cán nóng không hề cải thiện sau khi mở cửa trở lại sau Tết trung thu, giá liên tục rớt qua từng ngày. Tại Thượng Hải, HRC Q235 5,5 mm ở mức 4.260-4.270 NDT/tấn (620-622 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng hôm thứ Năm,  giảm 40 NDT/tấn so với tuần trước. Cùng ngày, trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 1 đóng cửa ở mức 3.886 NDT/tấn.

Tại thị trường Thượng Hải, Platts định giá CRC SPCC dày 1.0 mm ở mức 4.850-4.880 NDT/tấn (705-709 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm VAT, giảm 15 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường giao dịch thép cây chững lại, khi người mua không có nhu cầu mua thêm, ngay cả ở các thị trường chính như Hồng Kông và Singapore, do đó các nhà cung cấp nhận thấy cũng không ích gì để báo giá. Hiện giờ, người mua đang có thái độ chờ đợi và xem xét vì họ dự báo ​​giá sẽ tiếp tục giảm. Giao dịch thưa thớt dẫn đến giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm tuần này đã giảm 3 USD/tấn xuống còn 534 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế.

Tương tự, thị trường thép cuộn cán nóng cũng chứng kiến việc điều chỉnh giảm giá chào bán liên tục để thu hút sự quan tâm của người mua trong bối cảnh nhu cầu yếu và cạnh tranh gay gắt từ các nước khác như Nga và Ấn Độ. Ngoài ra, thị trường cũng đang đối mặt với áp lực giảm giá khi xuất hiện các nhà kinh doanh bán khống vì họ cho rằng xu hướng giá sẽ tiếp tục đi xuống. Với khoảng cách hiện giờ lên tới 10-15 USD/tấn giữa giá chào mua và chào bán đã dẫn đến hầu như có rất ít giao dịch diễn ra. Tính đến thứ Năm, HRC SS400 dày 3 mm đã giảm tổng cộng 4 USD/tấn ở mức 565 USD/tấn FOB Trung Quốc.

Thị trường nội địa suy yếu đã khiến giá xuất khẩu thép tấm dày giảm theo trong tháng Chín, sau khi hồi phục nhẹ vào tháng Tám. Người mua ở nước ngoài đã mua chậm lại vì xét thấy thị trường đang đi xuống. Thép tấm SS400 dày 12-20 mm ở mức 586- 590 USD/tấn FOB vào ngày 27 tháng Chín, giảm 21 USD/tấn so với cuối tháng Tám, sau khi tăng nhẹ 4 USD/tấn trong tháng Tám so với cuối tháng 7.

Cuộn trơn xuất khẩu vẫn ổn định trong tuần kết thúc hôm thứ Tư do giá có thể giao dịch không thay đổi mặc dù giá trong nước giảm. S & P Global Platts định giá cuộn trơn dạng lưới đường kính 6,5 mm ở mức 575 USD/tấn FOB Trung Quốc, không đổi so với tuần trước.

Giá giao ngay cho thép cuộn cán nguội tiếp tục xu hướng đi xuống trong tuần kết thúc ngày 25/9, trong bối cảnh thị trường nội địa suy yếu và hoạt động giao dịch thưa thớt. S & P Global Platts định giá CRC loại SPCC dày 1.0 mm ở mức 610 USD/tấn FOB hôm thứ Ba, giảm 2,5 USD/tấn so với tuần trước.