Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 38/2021

Sau lễ Trung Thu diễn ra đầu tuần thì giá thép Trung Quốc tăng trưởng trong những ngày cuối tuần, nhờ các cắt giảm sản xuất tăng cường trong nước. Thép cây đã có sự tăng trưởng vượt mặt HRC do tồn kho giảm nhanh hơn và các cắt giảm sản xuất tập trung vào mặt hàng này. Thị trường đang kỳ vọng giá cả tiếp tục tăng với chính sách giảm sản lượng mở rộng hơn về cuối năm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Yếu tố hỗ trợ chính cho giá thép cây là các cắt giảm sản lượng tăng cường tại các khu vực sản xuất chính như Hà Bắc, Giang Tô, Chiết Giang, Sơn Đông… hỗ trợ tâm lý thị trường, giảm nguồn cung.

Đợt cắt giảm sản lượng mới nhất ở Trung Quốc tập trung vào sản lượng thép cây của các nhà sản xuất thép tư nhân. Các vòng trước đó đã làm chậm sản lượng HRC chủ yếu do các nhà máy quốc doanh sản xuất.

Cụ thể, sản lượng thép cây của các nhà máy Trung Quốc giảm khoảng 12% so với tuần trước xuống 2.71 triệu tấn trong tuần này, và các kho dự trữ thép cây do các nhà máy và thương nhân nắm giữ trong tuần này giảm hơn 500,000 tấn so với mức giảm 350,000 tấn của tuần trước.

Giá thép cây giao ngay Thượng Hải tăng 200 NDT/tấntrong tuần lên 5,800 NDT/tấn. Các thương nhân tiếp tục tăng giá chào bán lên 5,800-5,820 NDT/tấn. Nhưng các giao dịch đã yếu hơn về cuối tuần sau khi người mua tăng tốc mua vào ngày đầu tiên làm việc sau lễ.

Thép công nghiệp

Lượng hàng tồn kho HRC tăng hàng tuần ngụ ý nhu cầu hạ nguồn chậm lại, làm mờ triển vọng của HRC.  

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm lại vào ngày thứ năm sau khi duy trì đà tăng những ngày trước do số liệu tồn kho giảm chậm lại. Như vậy, nhìn chung về cuối tuần thì giá cả đã mất 30 NDT/tấn so với đầu tuần xuống 5,730 NDT/tấn. Các nhà máy thép hiện đang kiếm được khoảng 600 NDT/tấn cho HRC, nhưng sản lượng vẫn thấp hơn trong các mục tiêu kiểm soát năng lượng.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu vẫn diễn biến khá trầm lắng do chênh lệch giá chào bán- chào mua rộng, giá Trung Quốc không thể cạnh tranh với các nguồn khác, cước phí vận tải cao, bất ổn về chính sách thuế xuất khẩu và dịch bệnh covid tại khu vực Đông Nam Á làm giảm nhu cầu.

Họ không muốn giảm giá xuất khẩu vì có sự chênh lệch rất lớn giữa chào hàng và giá thầu, cũng như giá nội địa mạnh và phân bổ xuất khẩu hạn chế. Trong khi đó, người mua cũng không hứng thú vì có nguyên liệu giá rẻ từ Nga, Ấn Độ.

Chào bán HRC SS400 Trung Quốc về Việt Nam tuần này tầm 950 USD/tấn cfr trong khi giá từ Nga và Ấn Độ dưới 900 USD/tấn cfr.