Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 37/2020

Giá thép Trung Quốc suy yếu trở lại tuần này do nhu cầu tiêu thụ chậm không như kỳ vọng đẩy tồn kho thép gia tăng, căng thẳng thương mại làm suy yếu tâm lý thị trường và biến động tỷ giá. Dù vậy, giá vẫn được hỗ trợ bởi giá nguyên liệu thô cao.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Nhu cầu thép xây dựng của Trung Quốc phục hồi vẫn chậm vào cuối tháng 8, sau khi mùa mưa ở miền đông và miền nam Trung Quốc kết thúc vào cuối tháng 7, với các nguồn tin thị trường lo ngại rằng nhu cầu trong quý 3 khó có thể mạnh như quý 2, trong khi tồn kho thép dài tăng lên trong thị trường giao ngay sẽ gây thêm áp lực giảm giá và tỷ suất lợi nhuận.

Giá thép cây giao ngay tại Bắc Kinh giảm 35 NDT/ tấn so với tuần trước xuống còn 3,775 NDT/tấn (552 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Biên lợi nhuận hiện tại giảm xuống còn 45 USD/tấn, do các nhà máy thép không thể chuyển chi phí nguyên liệu thô tăng cao vào giá hạ nguồn vì nhu cầu thép cây giảm và tồn kho tăng cao.

Các thương nhân ở Quảng Châu và Hàng Châu cho biết hoạt động xây dựng đã hồi phục nhẹ sau khi mùa mưa kết thúc nhưng nó không đủ mạnh để giảm tồn kho trên thị trường một cách hiệu quả. Hơn nữa, các nguồn tin thị trường ở Bắc Kinh cho biết nhu cầu đối với thép xây dựng đã giảm nhẹ dẫn đến tồn kho thép dài tăng.

Tất cả các nguồn tin trong ngành cho biết nhu cầu thép dài sẽ tiếp tục cải thiện trong tháng 9 này, khi thời tiết phù hợp hơn cho việc xây dựng. Tuy nhiên, hiện tại, nhu cầu không được như kỳ vọng và sức mạnh của sự phục hồi nhu cầu có thể sẽ bị giảm sút sau khi Trung Quốc thắt chặt chính sách tiền tệ và tài sản.

Thép công nghiệp

Doanh số bán chậm chạp và tỷ giá biến động đã khiến tồn kho gia tăng, dẫn tới các thương nhân giảm giá để thanh lý hàng. Tại thị trường giao ngay, giá HRC giảm 150 NDT/tấn xuống 3,900 NDT/tấn (570 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Hàng tồn kho cuộn cán nóng (HRC) ở Trung Quốc vẫn ở mức cao trong tuần này vì giá vẫn còn cao và lũ lụt ở một số thành phố ở Trung Quốc đã hoãn giao hàng ở một số khu vực.

Được biết, tồn kho HRC từ các nhà sản xuất thép đã tăng khoảng 2.3% lên 3.9 triệu tấn, đây là tuần thứ năm cho sự tăng hàng tồn kho, cao hơn khoảng 12.78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước giảm cũng gây áp lực cho thị trường xuất khẩu. Mặc dù các thương nhân và nhà máy chưa công  bố giảm giá chính thức song họ chấp nhận đàm phán giá thấp hơn, tín hiệu cho thấy sự suy yếu. Chào giá HRC thương phẩm ở mức 530-535 USD/tấn FOB. Chào giá HRC thương phẩm tới Việt Nam ở mức 525 USD/tấn CFR song không ai quan tâm trong khi chào giá HRC SAE 2.5mm trở lên giảm xuống mức 540 USD/tấn CFR giao tháng 11. Các nhà máy Trung Quốc đang tích cực chào bán tới Việt Nam để tìm kiếm đơn hàng, trong khi người mua Việt Nam đang yên tĩnh sau khi chốt các đơn hàng ở mức 540-545 USD/tấn CFR từ Trung Quốc và Đài Loan cho thép cuộn cán lại và xem xét sự sụt giảm hiện tại ở thị trường trong nước Trung Quốc.

Các thương nhân Trung Quốc đang mạnh tay hơn trong việc đưa ra mức giá thấp hơn ở Việt Nam để cố gắng thu thập đơn hàng. Về dài hạn, các nhà giao dịch có thể không cảm thấy tự tin khi mua bán, nhưng trong ngắn hạn, họ có thể muốn gom đơn hàng trước với chiết khấu vài đô và quay lại thương lượng với nhà máy ngay lập tức với một giá thầu chắc chắn.

Không ai chịu rủi ro khi thị trường giảm giá”, một người mua ở Pakistan cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng ông đang chứng kiến ​​mức chào hàng của Trung Quốc thấp hơn trong vài ngày qua. Tại Việt Nam, tâm lý thị trường giảm giá chiếm ưu thế, với một số ít người mua rút khỏi thị trường mặc dù nguyên liệu Trung Quốc tiếp tục cạnh tranh hơn các xuất xứ khác.