Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 35/2019

Nhu cầu tiêu thụ thấp trong hè trong bối cảnh nguồn cung tăng cao và tâm lý thị trường suy yếu do áp lực căng thẳng thương mại Trung-Mỹ là những nhân tố chính kéo giá thép Trung Quốc giảm liên tục những tuần gần đây. Trong khi đó, giá nguyên liệu thô vẫn ở mức cao so với những năm trước đã gây áp lực tới lợi nhuận của các nhà máy thép.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Đường Sơn đã lên kế hoạch cắt giảm sản lượng trong giai đoạn từ ngày 01/9-04/10 tương tự như các cắt giảm tháng 8, mặc dù thị trường đã đồn đoán các cắt giảm này sẽ được tăng cường dựa vào lễ kỉ niệm quốc khánh (01/10) sắp tới. Điều này khiến tâm lý thị trường suy yếu, kéo giá giảm trong tuần. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ vẫn chậm chạp do việc giá giảm kéo dài khiến người mua xa lánh.

Tại thị trường nội địa, giá thép cây giao ngay giảm thêm 50 NDT/tấn so với tuần trước xuống còn 3.660 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Các thương nhân dự báo giá còn giảm nữa nên vẫn đang chờ đợi trong bối cảnh hàng dự trữ khá đầy đủ.

Thép công nghiệp

Giá thép cuộn cũng gặp áp lực tiêu thụ chậm chạp trong mùa thấp điểm và áp lực doanh số bán xe giảm cũng như đồng NDT mất giá khiến tâm lý thị trường suy yếu. Giá thép suy giảm cùng với chi phí nguyên liệu tăng cao – quặng sắt vẫn cao hơn mức giá năm 2018 mặc dù giảm trở lại từ mức cao nhất 5 năm đã khiến lợi nhuận các nhà máy giảm mạnh.

Tại thị trường Thượng Hải, giá HRC giao ngay giảm 100 NDT/tấn xuống mức 3.610 NDT/tấn xuất xưởng có thuế trong tuần này. Sức mua vẫn đang im ắng và chưa có dấu hiệu cải thiện.

Thị trường xuất khẩu

Áp lực giá trong nước giảm, tâm lý thị trường suy yếu, đồng NDT rớt giá và người mua ngoài nước xa lánh tiếp tục bủa vây thị trường xuất khẩu thép Trung Quốc tuần này, buộc các nhà máy giảm giá chào thêm 5-10 USD/tấn để kích cầu và tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, ngay cả khi giá giảm thì người mua cũng không quan tâm và chờ đợi giá giảm nữa.

Chào bán HRC thương phẩm xuất khẩu giảm xuống mức 470-480 USD/tấn FOB giao tháng 10 nhưng các nhà máy sẵn lòng bán giá thấp hơn để kích cầu.

Trong khi đó, tại thị trường thép cây xuất khẩu, các thương nhân đã cố gắng gây áp lực cho các nhà máy Trung Quốc với giá bán 460- 470 USD / tấn CFR Singapore trọng lượng lý thuyết (459-464 USD / tấn FOB trọng lượng thực tế), một nhà chế tạo cho biết. Ngay cả khi các nhà máy sẽ sẵn sàng chấp nhận mức giá này, người mua vẫn chưa mua do lượng dự trữ dồi dào.