Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 35/2018

Giá thép Trung Quốc vẫn mạnh nhờ chính sách cải cách nguồn cung của Chính phủ. Tuy nhiên, giá cũng biến động nhẹ do các động thái đầu cơ chốt lời của các nhà đầu tư trong bối cảnh tiêu thụ còn chậm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Lợi dụng tâm lý thị trường lạc quan về chiến dịch cắt giảm sản xuất, các nhà đầu tư liên tục đẩy giá thép cây giao kỳ hạn tăng sau đó chốt lời, dẫn tới giá giảm lại cuối tuần này sau khi đã lên mức cao 7 năm vào tuần trước.

Hiện tại, hợp đồng thép cây giao tháng 1/2019 đã giảm 300 NDT/tấn (7%) so với mức đỉnh ngày 22/8, xuống còn 4.117 NDT (601.61 USD)/tấn. Theo đó, thị trường thép cây giao ngay cũng suy yếu nhẹ.

Tại Bắc Kinh, giá giao ngay thép cây giảm 55 NDT/tấn so với tuần trước xuống 4.485 NDT/tấn (658 USD/tấn). Giá chỉ giảm nhẹ nhờ tâm lý thị trường mạnh trước các biện pháp cắt giảm sản xuất để làm sạch bầu trời của Chính quyền Trung Quốc. Đường Sơn cho biết sẽ bắt đầu chiến dịch cắt giảm mùa đông sớm, từ ngày 01/9 và cũng đã thực hiện các biện pháp giảm ô nhiễm khẩn cấp từ thứ ba (21/8/2018) đến 27/8/2018, khi chính quyền thành phố cho biết điều kiện thời tiết tồi tệ sẽ làm trầm trọng mức độ ô nhiễm trong khu vực này.Với giá hiện tại, các nhà máy trong nước có thể thu lợi khoảng gần 140 USD/tấn.

Giá cả đang tăng chủ yếu nhờ các chính sách cắt giảm sản xuất của Chính phủ và điều này này sẽ còn hỗ trợ giá trong nước tăng trưởng trong ngắn hạn tới nhưng mức tăng không mạnh và sẽ có biến động do các động thái đầu cơ chốt lời trên thị trường kỳ hạn.

Thép công nghiệp

Thị trường thép dẹt cũng tiếp tục tăng trưởng nhờ chính sách giảm nguồn cung và tồn kho thép giảm. Theo số liệu theo dõi bởi công ty tư vấn Mysteel, tồn kho sản phẩm thép tại Trung Quốc giảm 42.400 tấn xuống còn 10.03 triệu tấn vào ngày 24/8, trong đó kho thép thanh giảm 1.1% xuống 4.37 triệu tấn và kho thép cán nóng giảm 0.9% xuống 2.19 triệu tấn.

Tuy nhiên, do động thái chốt lời kéo giá giao kỳ hạn giảm nên giá giao ngay cũng suy yếu nhẹ. Chào giá giao ngay HRC Q235 5.5mm giảm 50 NDT/tấn so với tuần trước xuống 4.350-4.370 NDT/tấn (639-642 USD/tấn).  Với mức giá hiện tại, hầu hết các nhà máy thép Trung Quốc sẽ kiếm lợi nhuận trong khoảng 1.000-1.300 NDT/tấn, đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất mà ngành công nghiệp đã hưởng trong mấy năm qua.

Giá thép chủ yếu đang được hỗ trợ nhờ tâm lý thị trường Trung Quốc lạc quan trước chính sách cắt giảm sản xuất thép ở mùa đông. Ngoài việc cắt giảm sản xuất tại các thành phố của Trung Quốc bao gồm nhà sản xuất thép hàng đầu – Đường Sơn, các nhà máy thép phía bắc sẽ phải cắt giảm 30-50% trong mùa đông năm thứ 2 liên tiếp. Do đó, giá cả dự báo vẫn sẽ mạnh trong thời gian tới và biến động trong phạm vi hạn chế.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước tăng trưởng liên tục, hỗ trợ thị trường xuất khẩu trong bối cảnh sức mua trầm lắng. Tuy nhiên, do giá cả Trung Quốc quá cao so với các nguồn khác và giá nội địa của các thị trường nhập khẩu nên rất ít người quan tâm.

Trong tuần này, đồng NDT đã phục hồi phần nào so với USD, thúc đẩy vài giá chào xuất khẩu tăng khi tính theo giá trị đồng USD. Có một nhà máy phía đông chào bán thép cây xuất khẩu mức 590 USD/tấn FOB trong khi giá chào HRC thương phẩm tiếp tục mức 580-590 USD/tấn FOB. Một số ngưng chào bán để chờ tình hình rõ ràng hơn.

Chính phủ Trung Quốc đang rất quyết tâm cải cách nguồn cung, làm sạch không khí nên sẽ hỗ trợ các nhà máy Trung Quốc tiếp tục giữ giá chào bán ở mức cao trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng.