Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 34/2021

Giá cả nội địa tiếp tục biến động trong tuần. Nhu cầu có cải thiện và tâm lý thị trường tiếp tục được hỗ trợ từ việc cắt giảm sản xuất, gần vào tháng cao điểm truyền thống và kỳ vọng Chính phủ tung ra chính sách tiền tệ hỗ trợ thị trường đã giúp giá phục hồi những ngày đầu tuần. Tuy nhiên, nhu cầu nhìn chung vẫn chậm, giá quặng sắt giảm và số liệu sản lượng thép tăng trong tháng 8 gây áp lực cho giá thép.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Kể từ đầu tháng 7, các nhà máy sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc đã được yêu cầu giảm sản lượng để tổng sản lượng cả năm không quá con số ghi nhận vào năm 2020. Mục đích của động thái này là nhằm cắt giảm mức phát thải ra môi trường theo đúng chủ trương của chính phủ Trung Quốc. Do đó, ngành thép đang đối mặt với khả năng hạn chế sản lượng kéo dài.

Tuy nhiên, báo cáo sản lượng thép thô 10 ngày giữa tháng 8 tăng so với 10 ngày trước đó, 2.14 triệu tấn/ngày, tăng 4.6% khiến tâm lý lo lắng về việc các nhà máy không tuần thủ cắt giảm sản lượng.

Mặc dù tồn kho thép cây duy trì mức giảm ổn định trong tuần này dưới áp lực tăng sản lượng, thị trường vẫn thất vọng với tốc độ giảm trước đà phục hồi theo mùa đang đến gần. Dự trữ thép cây tổng thể giảm 1.02% trong tuần này xuống 11.24 triệu tấn, theo số liệu của SMM. Tồn kho thép cây xã hội giảm 0.33% xuống 7.83 triệu tấn và tồn kho nhà máy giảm 2.55% xuống 3.42 triệu tấn. 

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng thép cây tháng 1/2022 chốt thấp hơn 35 NDT/tấn so với tuần trước xuống mức 5,108 NDT/tấn (788 USD/tấn), 

Thép công nghiệp

Nhu cầu chậm trong khi thông tin sản lượng thép gia tăng vào giữa tháng 8 ảnh hưởng đến kỳ vọng giá thị trường, khiến hợp đồng HRC được giao dịch tích cực nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa kỳ hạn Thượng Hải kết thúc chuỗi tăng 3 ngày liên tiếp.

Mức giảm vừa phải trong hợp đồng HRC kỳ hạn về cuối tuần là do giá quặng sắt sản xuất thép giảm trong kỳ hạn, trong khi than cốc và than luyện cốc kéo dài đà tăng lên mức cao kỷ lục mới.

Tồn kho HRC tổng thể tuần này giảm 1.61% xuống 3.98 triệu tấn. Tồn kho xã hội giảm 1.65% xuống 3.02 triệu tấn và hàng tồn kho nhà máy xuống 958,500 tấn, giảm 1.49%.

Hợp đồng HRC giao tháng 1 được giao dịch sôi động nhất đóng cửa ở mức 5,569 NDT/tấ, tăng 116 NDT/tấn so với tuần trước nhờ mức tăng mấy ngày liên tiếp đầu tuần.

Tại thị trường giao ngay, giá HRC Q235 giảm khoảng 25 NDT/tấn so với tuần trước xuống 5,675 NDT/tấn (876 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Thị trường xuất khẩu

Thanh khoản giao dịch trên thị trường xuất khẩu vẫn bị hạn chế, trong khi giá chào bán ở phạm vi rộng do sự không chắc chắn về chính sách thuế xuất khẩu của Trung Quốc.

Theo Bloomberg, các cơ quan chức năng Trung Quốc đang bàn luận mức thuế trong phạm vi từ 10% - 25%. Thời gian áp dụng mức thuế xuất khẩu thép mới sẽ từ quý III/2021.

Giá chào của thương nhân thấp tới 900 USD/tấn FOB trong khi giá chào từ các nhà máy đạt 1,000 USD/tấn cho HRC thương phẩm.

 “Tôi đã từ bỏ thị trường xuất khẩu; Bắc Kinh không khuyến khích xuất khẩu thép. Bên cạnh đó, nhu cầu từ thị trường mục tiêu chính của tôi - Việt Nam - đã bị đình trệ do các biện pháp ngăn chặn của Covid-19 và các nhà cung cấp khác có mức chào hàng thấp hơn nhiều ”, một thương nhân có trụ sở tại Hàng Châu cho biết.

Vận chuyển là một điều tồi tệ khác. Các đơn hàng vận chuyển trong tháng 7 của tôi vẫn chưa rời các cảng Trung Quốc do tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng do các biện pháp kiểm soát đại dịch được thắt chặt ”, thương nhân này cho biết.

Giá chào của thương nhân thấp tới 900 USD/tấn FOB trong khi giá chào từ các nhà máy đạt 1,000 USD/tấn FOB cho HRC thương phẩm.

Giá chào HRC SAE tới Việt Nam từ các nhà máy cấp 1 giảm xuống 980-990 USD/tấn CFR Việt Nam từ mức 990-1,000 USD/tấn CFR tuần trước.