Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 34/2019

Giá tiếp tục chịu áp lực giảm trong tuần này do nhu cầu tiêu thụ chậm chạp, tâm lý thị trường bi quan về triển vọng giá. Tuy nhiên, giá không giảm sâu nhờ hỗ trợ từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ cũng như đồn đoán về khả năng cắt giảm sản xuất trước kỉ niệm 70 thành lập nhà nước Trung Hoa.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Ngân hàng trung ương Trung Quốc Trung Quốc đã công bố một cuộc cải cách lãi suất quan trọng cuối tuần trước để giúp chỉ đạo chi phí vay thấp hơn cho các công ty và hỗ trợ nền kinh tế chậm lại do bị tổn thương bởi cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ.Cải cách này tương đương với việc cắt giảm lãi suất cho vay 45 điểm cơ bản, theo ước tính của ANZ Research.

Việc  giảm lãi suất cho vay báo hiệu tốt cho nhu cầu tín dụng và triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc trong H2/ 2019 để bù đắp cho tác động của các tranh chấp thương mại đang diễn ra.

Trong khi đó, vài khu vực cũng đang chuẩn bị cắt giảm sản xuất, củng cố tâm lý thị trường. Một số nhà máy thép ở Sơn Đông gần đây đã tổ chức một cuộc họp để thảo luận về kế hoạch cắt giảm và hạn chế sản xuất vì sản lượng thép hiện tại quá cao, và cuối cùng họ đã quyết định cắt giảm sản lượng 400.000 tấn trong 6 nhà máy thép. Biện pháp là giảm lượng vật liệu cho thép cán và sử dụng lò cao bằng cách giảm lượng phế liệu sử dụng.

Tuy nhiên, do tiêu thụ chậm chạp nên tâm lý thị trường vẫn suy yếu, kéo giá giảm. So với tuần trước, giá thép cây giao ngay giảm thêm 25 NDT/tấn, giảm xuống còn 3.725 NDT/tấn (526 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Thép công nghiệp

Giá thép cuộn cũng gặp áp lực tiêu thụ chậm chạp trong mùa thấp điểm và áp lực doanh số bán xe giảm cũng như đồng NDT mất giá khiến tâm lý thị trường suy yếu. Tuy nhiên, do giá thị trường giao ngay đang ở mức thua lỗ so với giá mua vào của các thương nhân nên họ không muốn giảm giá nữa.

Trong khi đó, tâm lý thị trường được hỗ trợ từ thông tin 8 nhà máy thép ở Thiên Tân đã bị đình chỉ sản xuất. Các nhà máy bị đình chỉ sản xuất bao gồm 2 nhà máy luyện thép và 6 nhà máy chế biến thép. Hai nhà máy luyện thép là Tianjin Tiangang Steel Union Steel Company và Tianjin CISRI-Harder Company. Việc đình chỉ sản xuất sẽ kéo dài đến năm 2021.Trong đó, có 6 nhà máy chủ yếu sản xuất các loại thép dây, thép tấm và thép cuộn.

Tại thị trường Thượng Hải, giá HRC giao ngay hầu như không đổi ở mức 3.710- 3.720 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Sức mua nhìn chung vẫn im ắng và chưa thể cải thiện cho tới tháng 9.

Thị trường xuất khẩu

Áp lực giá trong nước giảm, tâm lý thị trường suy yếu, đồng NDT rớt giá và người mua ngoài nước xa lánh tiếp tục bủa vây thị trường xuất khẩu thép Trung Quốc tuần này, buộc các nhà máy giảm giá chào thêm 5-10 USD/tấn để kích cầu và tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, ngay cả khi giá giảm thì người mua cũng không quan tâm và chờ đợi giá giảm nữa.

Chào bán HRC thương phẩm xuất khẩu giảm xuống mức 475-480 USD/tấn FOB giao tháng 10. Chào giá HRC cán lại sản xuất ống thép giảm còn 473 USD/tấn CFR Việt Nam.