Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 33/2019

Nhu cầu tiêu thụ thép chậm chạp, đồng NDT rớt giá tiếp tục gây áp lực cho thị trường thép Trung Quốc tuần này. Tuy nhiên, thị trường có phần khởi sắc về cuối tuần nhờ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt giải tỏa phần nào tâm lý áp lực trên thị trường.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Ngày thứ ba tuần này (13/8), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố lùi thời hạn áp thuế  bổ sung 10% với 300 tỉ USD hàng Trung Quốc từ ngày 1/9 sang 15/12 với một số mặt hàng cụ thể trong số hàng ngàn mặt hàng Trung Quốc. Giới quan chức của cả Mỹ và Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại. Cả hai động thái này đã giúp tâm lý thị trường khởi sắc và phần nào giải tỏa căng thẳng của giới đầu tư.

Trong khi đó, tiêu thụ thép trên thị trường giao ngay vẫn chậm chạp. Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 10/2019 có lúc đã giảm xuống mức thấp gần 3 tháng trong tuần này tính từ ngày 14/5, kéo giá giao ngay giảm theo.

So với tuần trước, giá thép cây giao ngay giảm thêm 70 NDT/tấn, giảm xuống còn 3.750 NDT/tấn (533 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Thép công nghiệp

Giá thép cuộn cũng gặp áp lực tiêu thụ chậm chạp trong mùa thấp điểm và áp lực doanh số bán xe giảm cũng như đồng NDT mất giá khiến tâm lý thị trường suy yếu. Tuy nhiên, do giá thị trường giao ngay đang ở mức thua lỗ so với giá mua vào của các thương nhân nên họ không muốn giảm giá nữa mà thay vào đó là nỗ lực tăng giá để hạn chế tổn thất.

Tại thị trường Thượng Hải, giá HRC giao ngay tăng nhẹ 20 NDT/tấn lên 3.720 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Sức mua nhìn chung vẫn im ắng và chưa thể cải thiện cho tới tháng 9.

Thị trường xuất khẩu

Áp lực giá trong nước giảm, tâm lý thị trường suy yếu, đồng NDT rớt giá và người mua ngoài nước xa lánh bủavây thị trường xuất khẩu thép Trung Quốc tuần này, buộc các nhà máy giảm giá chào thêm 5-10 USD/tấn để kích cầu và tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, ngay cả khi giá giảm thì người mua cũng không quan tâm và chờ đợi giá giảm nữa.

Chào bán HRC thương phẩm xuất khẩu giảm xuống mức 480-495 USD/tấn FOB giao tháng 10. Đầu tuần, có nhà máy chỉ chào bán 475 USD/tấn FOB song đến giữa tuần họ đã rút lại chào bán thấp dựa vào tiến triển thương mại Trung- Mỹ.

Các nhà máy phần lớn ngưng chào bán thép cây do các khách hàng Hồng Kông và Singapore không có động thái đặt hàng. Mặc dù giá chào từ Trung Quốc giảm song người mua chỉ mua đủ dùng và chờ đợi.