Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 31/2021

Giá cả liên tục biến động trong bối cảnh nhu cầu chậm trong hè, thị trường kỳ vọng về việc cắt giảm sản lượng cuối năm, khả năng tiếp tục tăng thuế thép và dịch bệnh coronavirus bùng phát tại một số khu vực.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Hôm thứ Tư, Trung Quốc đã báo cáo các trường hợp COVID-19 mới lây truyền tại địa phương nhiều nhất kể từ tháng 1 khi một số thành phố tăng cường hạn chế, cắt giảm chuyến bay và tăng cường thử nghiệm để đối phó với đợt bùng phát chủ yếu từ biến thể Delta.

Trong khi đó, thị trường đang tiếp tục thận trọng quan sát các động thái của Chính phủ Trung Quốc trong việc kiềm giữ sản lượng thép thô năm nay tương đương với mức năm ngoái, qua đó đạt mục cắt giảm phát thải khí nhà kính.  Giới quan sát nhận định đây là biện pháp mạnh của Chính phủ Trung Quốc trong việc đảm bảo nguồn cung thép trên thị trường nội địa, từ đó kìm hãm giá thép và thu hẹp biên lợi nhuận của sản xuất thép, buộc các hãng sản xuất thép phải cắt giảm sản lượng.

Trung Quốc cũng kỳ vọng việc áp thuế xuất khẩu cáo buộc các hãng sản xuất thép phải thu hẹp quy mô hoạt động khi giá thép xuất khẩu tăng cao, kém thu hút khách hàng mới hơn. Suy giảm giá thép cùng với sụt giảm sản lượng sản xuất sẽ khiến giá quặng sắt suy yếu.

Nhu cầu thị trường nội địa của Trung Quốc chậm lại trong bối cảnh giá giao sau giảm. Thép dây Q195 6.5mm tuần này giảm 140 NDT/tấn (22 USD/tấn) so với tuần trước xuống 5,480 NDT/tấn (848 USD/tấn) xuất xưởng.

Thép công nghiệp

Tâm lý thị trường được hỗ trợ sau thông báo hủy bỏ hoàn thuế cho CRC và HDG kể từ ngày 01/8 dù không bao gồm HRC như đồn đoán trước đó cũng như kỳ vọng giảm sản lượng. Tuy nhiên, giá cả biến động trước các yếu tố nhu cầu chậm, sự tăng trở lại các trường hợp nhiễm covid mới và khả năng tiếp tục tăng thuế trong Q3 cho cuộn cán nóng.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay giảm 180 NDT/tấn so với tuần trước xuống 5,780 NDT/tấn (895 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao dịch tích cực nhất tháng 10 giảm 371 NDT/tấn so với tuần trước xuống 5,733 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Mặc dù thuế không điều chỉnh, song định hướng thị trường không rõ ràng sau những biến động lớn tại thị trường nội địa từ đầu tuần một số nhà máy thép vẫn giữ giá chào hàng và chỉ thương lượng một đối một. Phân bổ vẫn thắt chặt. Một nhà máy miền đông chào bán 1,035 USD/tấn FOB cho dòng ESP, không có chào bán cho dòng thông thường.

Trên thị trường thép dây, một nhà máy Trung Quốc đã chào bán ở mức 850 USD/tấn FOB Trung Quốc sau khi tạm dừng một tuần. Một nhà máy khác trong cùng khu vực cho biết họ đã tạm dừng báo giá thép dây trong tuần thứ hai do phân bổ xuất khẩu hạn chế.

Một số nhà máy khu vực Đường Sơn của Trung Quốc đang chào bán thép dây carbon thấp với giá 830 USD/tấn CFR Hàn Quốc. Trong khi đó, một nhà máy ở miền đông Trung Quốc cho biết giá chào hàng thép dây cacbon cao của họ là 930 USD/tấn, không thay đổi so với tuần trước.