Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 30/2021

 Giá thép nội địa Trung Quốc tăng mạnh về cuối tuần trong tuần cuối cùng của tháng 7 sau khi Chính phủ thông báo hủy bỏ hoàn thuế cho CRC và HDG xuất khẩu trong khi thuế xuất khẩu HRC giữ nguyên. Nhu cầu vẫn đang chậm trong mùa hè, song giá cả dự kiến sẽ phục hồi từ việc cắt giảm sản xuất trong nước.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá biến động trong tuần do lo ngại nhu cầu vật liệu xây dựng và sản xuất chậm lại lấn át nỗi lo về những động thái cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, giá tăng mạnh vào thứ năm sau khi Chính phủ có thông báo rõ ràng về điều chỉnh thuế.

Trung Quốc đã thông báo loại bỏ các khoản hoàn thuế VAT 13% đối với xuất khẩu thép cán nguội, thép mạ và silicon từ ngày 01/8, sau một động thái tương tự đối với một số sản phẩm thép khác từ ngày 01/5, phù hợp với nỗ lực ngăn chặn dòng chảy của thép và nguyên liệu thô.

Đồng thời, thuế xuất khẩu đối với ferrochrome và sắt có độ tinh khiết cao lần lượt được tăng lên 40% và 20% trong cùng thời điểm có hiệu lực, từ mức tạm thời là 20% và 15%, Bộ Tài chính cho biết.

Thị trường đã dự đoán rộng rãi việc loại bỏ khoản hoàn thuế 13% VAT đối với CRC và thép mạ kể từ tháng 5, khi chúng vắng mặt trong danh sách các sản phẩm được loại bỏ khoản hoàn thuế này.

Thông báo điều chỉnh thuế tuy không bao gồm thép dài song hỗ trợ tâm lý thị trường, đẩy giá kỳ hạn và giao ngay tăng. Hợp đồng thép cây giao tháng 10 tích cực nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải phục hồi về 5,753 NDT/tấn (886 USD/tấn), mức cao nhất kể từ ngày 14/5.

Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm tăng lên mức 5,445 NDT/tấn (843 USD/tấn) bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, tăng 115 NDT/tấn so với tuần trước.

Tại thị trường Thượng Hải, thép dây Q195 6.5 mm giao ngay tăng 110 NDT/tấn so với tuần trước lên 5,620 NDT/tấn (866 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng.

Thép công nghiệp

Tâm lý thị trường được hỗ trợ sau thông báo hủy bỏ hoàn thuế cho CRC và HDG kể từ ngày 01/8 dù không bao gồm HRC như đồn đoán trước đó.

Một thương nhân miền nam Trung Quốc cho biết việc loại bỏ hoàn thuế VAT đối với CRC không nhất thiết là hồi chuông báo tử cho hàng xuất khẩu, vì nó thậm chí có thể dẫn đến sự gia tăng toàn cầu về giá CRC.

Trước đó, hồi tháng 5, Trung Quốc đã loại bỏ các khoản hoàn thuế xuất khẩu thép 13% cho cả cuộn cán nóng và tăng thuế xuất khẩu đối với một số loại. Lần áp dụng tới sẽ nhắm vào một số sản phẩm thép khác, chưa được nhắc tới trong đợt điều chỉnh hồi tháng 5.

Ban Peng, nhà phân tích tại Maike Futures Co, tập đoàn chuyên về phân tích tài chính, hàng hóa của Trung Quốc, nhận định nếu Trung Quốc áp thêm thuế, các doanh nghiệp sẽ giảm sự nhiệt tình đối với xuất khẩu. Tuy nhiên, việc áp thuế để giảm xuất khẩu không bù lại được lượng thép thâm hụt do cắt giảm tại các nhà máy lớn tại Trung Quốc. Do đó, giá thép nội địa tại Trung Quốc sẽ tăng trong nửa cuối năm.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay tăng 80 NDT/tấn so với tuần trước lên mức 5,960 NDT/tấn (923 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao dịch tích cực nhất tháng 10 đóng cửa ở mức 6,104 NDT/tấn, tăng 225 NDT/tấn, tương đương 3.8% so với cùng kỳ. Hợp đồng đạt mức cao nhất kể từ ngày 14/5.

Thị trường xuất khẩu

Tại Trung Quốc, hầu hết các nhà máy xuất khẩu đã tạm dừng báo giá trong tuần để chờ thông báo điều chỉnh thuế chính thức vào cuối tuần. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc cho biết giá chào hàng thép dây cacbon cao của họ ở mức 930 USD/tấn, không thay đổi so với tuần trước.

Chào bán xuất khẩu HRC SS400 ổn định mức 1,000-1,040 USD/tấn FOB cho lô hàng tháng 9.

Tại Việt Nam, vẫn có chào bán HRC SS400 xuất xứ Ấn Độ ở mức 908 USD/tấn CFR, nhưng đó không phải là từ các nhà máy chính thống. Một thương nhân địa phương cho biết, người mua vẫn đang chờ đợi các chào bán mới HRC SS400 của Trung Quốc cho lô hàng tháng 9, nhưng không có ai chào bán.

Thông báo điều chỉnh thuế mới đã rõ ràng, sẽ khuyến khích người mua và người bán quay trở lại thị trường từ tuần tới.