Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 29/2021

 Giá cả vẫn đang biến động giữa các kỳ vọng cắt giảm sản lượng thắt chặt nửa cuối năm, khả năng Chính phủ tăng thuế xuất khẩu thép và nhu cầu tiêu thụ chậm trong mùa thấp điểm cũng như dịch diễn biến phức tạp.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Chính phủ tiếp tục kiểm soát sản lượng thép, yêu cầu các nhà máy tại tỉnh Giang Tô, Phúc Kiến và Vân Nam Trung Quốc cắt giảm sản lượng do quốc gia này có mục tiêu giữ sản lượng hàng năm không cao hơn mức năm 2020.

Tuy nhiên, các bên liên quan cho rằng, vẫn còn phải xem việc cắt giảm sản lượng này sẽ được thực hiện nghiêm ngặt như thế nào từ nay đến hết năm 2021. Nguyên nhân là do việc hạn chế sản lượng dự kiến sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung, kéo theo đó là sự tăng vọt của giá thép trong nửa cuối năm. Đây là một tình huống mà Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát thông qua một số biện pháp trong những tháng gần đây.

Doanh số bán hàng tại Bắc Kinh tăng nhẹ trở lại về cuối tuần với giá thép cây giao sau tăng. Giá giao ngay thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm tăng 60 NDT/tấn so với tuần trước lên 5,330 NDT/tấn (824 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng đã bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng.

Trên sàn kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 10 chốt tăng 106 NDT/tấn so với tuần trước lên 5,648 NDT/tấn (874 USD/tấn).

Thép công nghiệp

Giá cả biến động do nhu cầu chậm trong mùa thấp điểm, song được hỗ trợ từ các cắt giảm sản xuất và chi phí nguyên liệu thô cao.

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao dịch tích cực nhất trong tháng 10 đóng cửa ở mức 5,947 NDT/tấn, giảm 15 NDT/tấn so với tuần trước. Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 5,880 NDT/tấn (909 USD/tấn) xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 20 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Giá xuất khẩu cũng tăng để đuổi theo giá nội địa và dựa và phân bổ xuất khẩu hạn chế, đẩy giá chào mua từ ngoài nước tăng theo song nhu cầu vẫn còn chậm do dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các khu vực, cũng như các bất ổn về khả năng tăng thuế xuất khẩu thép trong cuối Q2.

Một số nhà máy xuất khẩu ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá chào HRC SS400 lên 1,000 USD/tấn FOB, sau khi tạm ngừng báo giá trong tuần trước, trong khi một số nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc chào giá từ 1,030-1,040 USD/tấn FOB.

Tại Việt Nam, người mua trong nước đang nhắm mục tiêu SS400 của Trung Quốc với giá 930 USD/tấn CFR cho lô hàng từ tháng 8 đến tháng 9, nhưng cần người bán thanh toán tất cả các khoản thuế xuất khẩu có thể xảy ra. 

Đối với thép dây, chào giá loại SAE1008 tăng thêm 20 USD/tấn từ ngày 7/7 lên 850 USD/tấn FOB Trung Quốc cho lô hàng tháng 8. Trong khi đó, một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã đưa ra chào bán đối với thép cuộn cacbon cao ở mức 915 USD/tấn, sau khi tạm dừng một tuần.