Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 28/2021

Giá cả vẫn đang biến động giữa kỳ vọng cắt giảm sản lượng thắt chặt nửa cuối năm và nhu cầu tiêu thụ chậm trong mùa thấp điểm. Tuy nhiên, giá cả tăng nhẹ so với tuần trước với giá nguyên liệu thô cao.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Kể từ đầu tháng 7, Trung Quốc đã bắt đầu mở rộng nỗ lực cắt giảm sản lượng thép trên toàn quốc theo mục tiêu duy trì sản lượng vào năm 2021 thấp hơn so với năm 2020. Đây là một phần trong kế hoạch tổng thể nhằm hạn chế lượng khí thải carbon ra môi trường của quốc gia sản xuất và xuất khẩu kim loại hàng đầu thế giới này.

Tuy nhiên, các bên liên quan cho rằng, vẫn còn phải xem việc cắt giảm sản lượng này sẽ được thực hiện nghiêm ngặt như thế nào từ nay đến hết năm 2021. Nguyên nhân là do việc hạn chế sản lượng dự kiến sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung, kéo theo đó là sự tăng vọt của giá thép trong nửa cuối năm. Đây là một tình huống mà Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát thông qua một số biện pháp trong những tháng gần đây.

Cho đến nay, các nhà máy lớn ở 11 tỉnh, cũng như ở Thượng Hải và Trùng Khánh, đã nhận được lệnh phải duy trì sản lượng thép thô trong phạm vi không vượt quá mức ghi nhận vào năm 2020. Tương tự, chủ trương này dự kiến cũng sẽ được áp dụng tại các tỉnh khác.

Việc cắt giảm sản lượng này đã thúc đẩy tâm lý thị trường, giúp giá thép cây tăng trưởng. Thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm lên mức 5,260 NDT/tấn (814 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng, tăng 125 NDT/tấn so với tuần trước.

Hợp đồng thép cây giao tháng 10 tích cực nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,542 NDT/tấn (843 USD/tấn), tăng 149 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Giá cả cũng tăng nhẹ trong tuần dựa vào tâm lý thị trường kỳ vọng về việc cắt giảm sản lượng cuối năm và giá nguyên liệu thô cao.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay tăng 100 NDT/tấn so với tuần trước lên 5,860 NDT/tấn (907 USD/tấn) xuất xưởng. Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao dịch tháng 10 đóng cửa ở mức 5,962 NDT/tấn, tăng 210 NDT/tấn so với tuần trước. Hợp đồng đã tăng 4 ngày liên tiếp kể từ đầu tuần, ghi nhận tổng mức tăng 249 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Giá xuất khẩu cũng tăng để đuổi theo giá nội địa với mức tăng tầm 30-40 USD/tấn, song nhu cầu vẫn còn chậm do dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Vài nhà máy Trung Quốc chào bán HRC SS400 cho lô hàng tháng 9 tầm 1,030 USD/tấn FOB.

Một thương nhân Việt Nam cho biết: “Không có chào hàng nào ở Việt Nam do giá thị trường Trung Quốc mở rộng đà tăng và mức lý tưởng trong nước là 920 USD/tấn CFR”. Người mua vẫn đang chờ đợi các chào bán giao hàng tháng 9 sắp tới của Formosa Hà Tĩnh Steel, do nhà máy này đã hoãn thông báo sang tuần 18/7.

Mức chào hàng đối với SAE Ấn Độ cán lại được đưa ra là 925-930 USD/tấn CFR cho lô hàng tháng 8. Nhưng không có giá thầu nào được đưa ra trong ngày.