Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 27/2020

 Giá thép nội địa Trung Quốc tuần này suy yếu nhẹ do áp lực nguồn cung cao, tồn kho thép gia tăng và tiêu thụ chậm do mưa lớn tại các khu vực phía đông và nam. Tuy nhiên, tính trên phạm vi toàn thế giới, các nhà máy thép tại Trung Quốc đang hoạt động khá tốt do ngành công nghiệp sản xuất sớm được phục hồi. Trong khi đó, hiện lệnh đóng cửa ở nhiều quốc gia khác vẫn chưa được dỡ bỏ.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Nhu cầu tiêu thụ chậm chạp hơn so với đầu tháng do thị trường lo ngại về nguy cơ dư cung, với sản lượng thép tại nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới vẫn duy trì ở tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, bất chấp các dấu hiệu nhu cầu nội địa suy giảm. Theo phân tích các chuyên gia hàng đầu tại Sinosteel Futures Co Ltd cho biết, hiện tại, sản lượng các sản phẩm thành phẩm tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu suy yếu. Sản lượng thép thô của Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỉ lục mới trong tháng 5 và vẫn đang gia tăng từ đầu tháng 6 tới nay.

Trong khi đó, dự trữ thép dài của Trung Quốc đã tăng trở lại kể từ cuối tháng 6 do sản xuất thép mạnh và hoạt động xây dựng chậm hơn vì mưa theo mùa. Tồn kho tăng đã bắt đầu làm suy yếu giá thép và tỷ suất lợi nhuận, điều này có thể ngăn chặn sản lượng thép tăng thêm vào tháng 7.

Tính đến cuối tháng 6, hàng tồn kho thép cây tại trung tâm thương mại phía đông thành phố Hàng Châu của Trung Quốc đã tăng lên hơn 1 triệu tấn, gần như trở lại mức cao nhất được thấy vào giữa tháng 3, và hơn gấp đôi mức một năm trước, theo các nguồn tin thị trường.

Đồng thời, hàng tồn kho thép dài, bao gồm chủ yếu là thép cây và  dây, ở phía nam thành phố Quảng Châu của Trung Quốc cao hơn khoảng 40% so với một năm trước, tăng từ mức tăng trưởng 30% so với cùng kỳ vào giữa tháng 6.

Cùng với lượng hàng tồn kho tăng, giá thép cây giao ngay giảm 20 NDT/tấn so với tuần trước xuống còn 3.785 NDT/tấn (536 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Giá thép giảm kết hợp với chi phí quặng sắt tăng vọt tại các nhà máy thép tích hợp đã thu hẹp lợi nhuận sản xuất thép cây nội địa của Trung Quốc xuống còn 61 USD/tấn vào ngày 24/ 6 từ mức 82 USD/tấn đầu tháng 6.

Thép công nghiệp

Thị trường cũng chịu áp lực từ tâm lý suy yếu do làn sóng dịch covid mới, trong khi nhu cầu tiêu thụ từ sản xuất ô tô vẫn chậm, đó là thị trường trọng điểm của thép cuộn. Baosteel dự kiến sẽ giảm một con số tăng trưởng trong năm nay trong sản xuất ô tô, đây sẽ là năm thứ ba liên tiếp thu hẹp trong lĩnh vực này.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay HRC Q235 5.5mm ở mức xuất xưởng 3.720 NDT/tấn (526 USD/tấn) xuất xưởng có thuế, giảm nhẹ 5 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu HRC im ắng do chênh lệch chào bán- chào mua rộng song các nhà máy Trung Quốc vẫn giữ giá ổn định dựa vào giá nội địa mạnh. Chào giá ở mức 450-465 USD/tấn FOB cho HRC thương phẩm giao tháng 8-tháng 9.

Triển vọng thị trường hiện đang bị xáo trộn", một nguồn nhà máy ở phía bắc Trung Quốc cho biết. Một số nhà máy đang giữ triển vọng giảm giá trong tháng 7-8 sẽ cởi mở hơn với các cuộc đàm phán xung quanh mức FOB 440 USD/tấn tại thời điểm này, mặc dù giá trong nước vẫn tương đối ổn định, ông nói.

"Dữ liệu trong nước hôm nay cho cả tiêu thụ và hàng tồn kho trong tuần này có vẻ tiêu cực, mặc dù bất kỳ sự sụt giảm lớn nào đều không được mong đợi", một nguồn tin thứ hai ở miền bắc Trung Quốc cho biết. Do đó, giá sắp tới sẽ còn biến động.